“ชวน”ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน หนุนแก้ปัญหาเสียงเครื่องบินสนามบินตรัง ย้ำอยากให้ชาวบ้านได้เวนคืนที่ดิน

วันที่ 4 เมษายน 2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากที่ตนพร้อมด้วยนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังชุมชนหัวสนามบินตรัง หมู่ 12 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อพบปะและรับฟังปัญหาของชาวบ้านชุมชนหัวสนามบินตรังทั้ง 30 หลังคาเรือน โดยชาวบ้านร้องเรียนและขอความช่วยเหลือ เนื่องจากบ้านที่อยู่อาศัยกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาผลกระทบจากเสียงของเครื่องบินขึ้น-ลง ภายในท่าอากาศยานตรัง ทั้งนี้ นอกจากมลภาวะทางเสียงที่ดังรบกวนชาวบ้าน ซึ่งมีทั้งเด็ก และคนแก่แล้ว ยังเกิดแรงอัดทำให้บ้านแตกร้าว หลังคารั่ว ฝนตกน้ำเข้าบ้าน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ต้องเสียเงินซ่อมแซมบ้าน และบางหลังต้องทุบทิ้งและสร้างใหม่เพื่อรองรับแรงสั่นสะเทือนจากเสียงดังกล่าว แต่ก็ยังประสบปัญหาดังเดิม

นายชวน กล่าวอีกว่า ตนรับปากว่าจะดูแลปัญหาเรื่องนี้ให้ประชาชน โดยมอบหมายให้นายสมบูรณ์  อุทัยกุล รับหน้าที่ในการประสานให้ข้อมูลกับบริษัทศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อลงพื้นที่อีกครั้ง และทำความเห็นเสนออธิบดีกรมท่าอากาศยาน ส่วนนายชวนจะประสานพูดคุยกับอธิบดีกรมท่าอากาศยานให้

นายชวน กล่าวอีกว่า ชาวบ้านร้องเรียนในวันประชุมรับฟังปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว จึงมาดูพื้นที่จริง ซึ่งก็เห็นเครื่องบินขึ้นจากสนามบินตรังในระยะต่ำจริง

“หลังจากนี้ตนพร้อมด้วยนายสมบูรณ์ ก็จะเอาข้อมูลข้อเท็จจริงตามที่ได้มาเห็นในวันนี้แจ้งไปยังบริษัทที่ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลังจากนี้จะชวนเขาลงมาดูพื้นที่จริงอีกครั้ง ส่วนฝ่ายราชการนั้นจะพูดคุยภายหลังให้บริษัทศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเข้ามาพื้นที่จริงก่อน  จากนั้นตนเองก็จะหาโอกาสไปพบอธิบดีกรมท่าอากาศยานเพื่อนำเสนอปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะ ส่วนตัวก็รู้จักสนิทสนมกับท่านดี”นายชวน กล่าว

Advertisement

นายชวนกล่าวย้ำกับชาวบ้านทั้งหมดว่า โครงการนี้ยากมากกว่าจะได้มา เพราะเมื่อถึงเวลางบประมาณตกไปทุกครั้ง ตนเองจึงเชิญรองนายกรัฐมนตรีขณะนั้น พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง มาดูพื้นที่ จึงได้มา ทั้งนี้ตัวอาคารผู้โดยสารงบประมาณ 2,000 ล้านบาทได้มาเรียบร้อยแล้ว จึงเหลือในส่วนของทางวิ่งจะมีการประมูลงานในวันที่ 5 เมษายนนี้ ส่วนงบประมาณที่เหลือที่ขอไปอีกจำนวน 1,800 ล้านบาท เพื่อขยายความยาวของสนามบินจะได้ในปีงบประมาณ 2563 นี้ จึงอยากได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยชาวบ้านทั้งหมดยืนยันพร้อมสนับสนุนให้โครงการขยายสนามบินตรังเกิดขึ้นให้ได้ ไม่เคยคิดขัดขวาง เพียงแต่ขอให้ทางกรมท่าอากาศยานหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการเวนคืนที่ดินไปทั้งหมด เพราะทุกคนพร้อมจะย้ายออกไป ทั้งนี้ ผลการพูดคุยกันสร้างความดีใจให้แก่ชาวบ้านที่ประสบปัญหาเป็นอย่างมาก เพราะมั่นใจว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข โดยการรวมพื้นที่ที่จะได้รับการเวนคืนที่ดินในปีงบประมาณหน้านี้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image