รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ลงสตูล ตรวจเข้ม ‘คนขับ-รถโดยสาร’ ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ 

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ลงสตูล ตรวจเข้ม ‘คนขับ-รถโดยสาร’ ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

วันที่ 9 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่ารายงานว่า นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมคณะลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสตูล อ.เมือง จ.สตูล ตรวจความพร้อมตามแผนณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ “ตรวจเข้มข้น” รถโดยสารสาธารณะ และคนขับ ทุกคน ทุกคัน ทุกเส้นทาง ทุกสถานี ตาม Check List ช่วงความพร้อมก่อนเทศกาล 15-21 มีนาคม 2562 ช่วงก่อนเทศกาล 4-10 เมษายน 2562 และช่วงเทศกาล 11-17 เมษายน 2562

นายกมล กล่าวว่า ในโอกาสนี้ได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในส่วนของมาตรการเข้มรถโดยสารสาธารณะ ก็ได้ตรวจมาตั้งแต่ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตรัง และที่จังหวัดสตูลก็เป็นแห่งที่ 2 ดูการปฏิบัติงานในส่วนของเจ้าหน้าที่ และในส่วนของนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสตูล ที่เข้ามาร่วมตรวจสภาพความพร้อมของตัวรถ และขณะเดียวกัน ก็กวดขันความพร้อมของพนักงานการขับรถ ตรวจอุปกรณ์ส่วนควบ ไม่ว่าจะเป็นสภาพดอกยาง กระจกมองหน้ากระจกมองหลัง อุปกรณ์รวมทั้งเบาะที่นั่ง จะมีรายการตามที่เช็คทั้งหมดตามที่กำหนดไว้ ในส่วนนี้ก็ยังตรวจในเรื่องของ การติดตั้ง GPS

นอกจากนี้ก่อนที่พนักงานขับรถจะออก จะมีการตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ ควบคู่ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ประจำรถ ทั้งในเรื่องของใบขับขี่ ต้องมีชนิดและประเภทที่ถูกต้อง ต้องมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ระดับแอลกอฮอล์ต้องเป็น 0 หากพบแม้แต่เล็กน้อย ก็ต้องเปลี่ยนพนักงานขับรถทันที ถ้าตรวจพบระดับแอลกอฮอล์เกินกว่า 50 มิลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เราก็จะมีการพิจารณาดำเนินการ ในส่วนนี้ด้วย

ในส่วนผู้ใช้บริการคือผู้โดยสาร ก็มีการขอความร่วมมือในเรื่องของการคาดเข็มขัด นิรภัยตลอดการเดินทางนี่เป็นส่วนหนึ่งที่จะดูแลในเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ที่สำคัญคือในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ทางกรมก็มีนโยบายที่ จะจัดรถโดยสารให้เพียงพอในการให้บริการ ไม่ว่ารถที่จะวิ่งทางไกล หรือรถที่วิ่งในระยะทางเชื่อมต่อภายในเขตเมืองก็ดี

Advertisement

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์สิ่งที่เน้นย้ำ คือการใช้ความเร็วไม่เกินกว่าตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งในเรื่องของการให้บริการต่างๆ การเก็บค่าโดยสารก็ต้องเป็นธรรม หากผู้ใช้บริการพบเห็นรถโดยสารท่าทางจะไม่ปลอดภัยสามารถที่จะแจ้งที่เบอร์ 1584 ได้ทั้งในเรื่องของการรับผู้โดยสารเกินจำนวน มีการจัดที่นั่งเสริม ไม่ใช่เบาะที่นั่งปกติ เช่นเอาเก้าอี้มาไว้ในทางเดินแล้วรับผู้โดยสารเพิ่มเติมอันนี้จะมีการพิจารณาลงโทษ ส่วนนี้ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก คอยติดตามการเดินทางผ่านระบบ gps ตลอดเวลา

โอกาสนี้ก็ขอฝากพี่น้องประชาชนที่จะใช้รถโดยสารสาธารณะ ในช่วงที่ใช้บริการถ้าเกิดพบเห็นพฤติกรรม ที่มีการเอาเปรียบผู้โดยสาร หรือเก็บค่าโดยสารเกิน หรือไม่รับความสะดวด ท่านสามารถที่จะแจ้งมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร รถสาธารณะ เบอร์ 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image