สรรหามาเล่า…เดนมาร์ก ออก ‘หลักสูตรออนไลน์’ ให้สามีภรรยา ต้องทำ ก่อนจะ ‘หย่า’ กันได้?

แฟ้มภาพเอเอฟพี

สรรหามาเล่า…เดนมาร์ก ออก ‘หลักสูตรออนไลน์’ ให้สามีภรรยา ต้องทำ ก่อนจะ ‘หย่า’ กันได้?

หย่า – เอเอฟพีรายงานว่า ปัจจุบัน เดนมาร์ก มีกฎหมายใหม่ ระบุให้คู่สามีภรรยาที่ต้องการ “หย่า” จะต้องเข้าคอร์ส “หลักสูตรการหย่า” ก่อนการหย่าร้างจะมีผลทางกฎหมาย โดยนับแต่วันที่ 1 เมษายน ปี 2562 ในเดนมาร์ก พ่อแม่ที่มีบุตรอายุต่ำกว่า 18 ปีที่ต้องการหย่าร้างกัน จะต้องเข้าอบรมหลักสูตรออนไลน์ที่ใช้เวลา 30 นาที ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้พ่อแม่ และลูกๆ สามารถปรับตัวกับสภาพชีวิตใหม่ได้ราบรื่นขึ้นเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันในเดนมาร์ก มีคู่สมรสเกือบครึ่งที่ปิดฉากชีวิตคู่ด้วยการหย่าร้าง หลักสูตรนี้จึงได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยปรับปรุงทักษะการพูดคุย สื่อสาร และช่วยหลีกเลี่ยงปัญหา ข้อผิดพลาดส่วนใหญ่ที่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อครอบครัวแตกแยก

“หลักสูตรดิจิทัลนี้จะช่วยตอบคำถามพื้นฐานส่วนใหญ่ ที่ค้างอยู่ในสมองคุณระหว่างคุณกำลังคิดจะหย่า” กระทรวงเด็กและประกันสังคมของเดนมาร์ก ตอบผ่านอีเมล์ ถึงเอเอฟพี

ถ้าหากผู้เป็นพ่อแม่ หรือสามีภรรยา ไม่จบหลักสูตรนี้ ซึ่งมีให้บริการทางออนไลน์ หรือทางแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ภายในระยะเวลา 3 เดือน คู่สามีภรรยานั้นๆ ก็ถือว่ายังเป็นสามีภรรยากันอยู่ตามกฎหมาย

Advertisement
แฟ้มภาพเอเอฟพี

หลักสูตรดังกล่าวนี้ ถูกออกแบบขึ้นโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน โดยในหลักสูตรจะมีวิธีแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆ ที่สามารถจะกลายเป็นปัญหาขึ้นมาได้ นับตั้งแต่วิธีจัดการกับงานเลี้ยงวันเกิด ไปจนถึงวิธีพูดจา สื่อสารกับลูกๆ เมื่อลูกรู้สึกเศร้าเสียใจ

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า หลักสูตรนี้นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่ผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำว่า พ่อแม่ที่กำลังจะหย่า ควรจะเข้ารับการปรึกษา รับฟังคำแนะนำให้มากขึ้น

“มันเป็นการเริ่มต้นที่ดี” ไทร์น ชัลเดอมอส รองหัวหน้าสมาคมช่วยเหลือครอบครัว บอกกับเอเอฟพี และว่าหลักสูตรออนไลน์นี้ เป็นเครื่องมือช่วยการตัดสินใจที่ง่าย และมีราคาถูก แต่เธอก็ว่าหลักสูตรนี้จะเป็นประโยชน์ สำหรับพ่อแม่ที่ไม่มีปัญหาขัดแย้งกันรุนแรง

Advertisement

ในรายงาน ยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันในเดนมาร์ก คู่สามีภรรยาที่หย่าร้าง มีการร่วมกันเลี้ยงดูบุตรเพิ่มมากขึ้น โดยเดนมาร์ก ซึ่งเป็นแชมป์มายาวนานในเรื่องของสิทธิของเด็ก และครอบครัว และมีการให้พ่อแม่ลาหยุดงานเพื่อเลี้ยงลูกได้นานถึง 1 ปี และมีสถานที่รับเลี้ยงเด็กอยู่ทั่วไป จากสถิติเมื่อปี 2561 มีเด็ก 70% ที่ใช้ชีวิตอยู่กับทั้งพ่อและแม่ อีกทั้งการเลี้ยงดูบุตรร่วมกัน เป็นวิธีที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเด็กที่จะได้อยู่กับทั้งพ่อและแม่ และเป็นการรักษาความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิด

จากข้อมูลของศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สังคมแห่งเดนมาร์ก พบว่าในช่วงเวลากว่า 10 ปี การเลี้ยงบุตรร่วมกันได้เพิ่มขึ้นจาก 16% ในปี 2552 เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในปี 2561

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคู่สามีภรรยาที่ยินยอมหย่ากันทั้งสองฝ่าย ก็ยังสามารถยื่นแบบฟอร์มขอหย่าทางออนไลน์ โดยไม่จำเป็นต้องรอเวลา และไม่จำเป็นต้องมีผู้พิพากษา และขั้นตอนการหย่าง่ายๆ แบบนี้ ก็ไม่เคยมีเสียงคัดค้าน วิพากษ์วิจารณ์ในเดนมาร์กแต่อย่างใด

“เราคิดว่าบุคคลเหล่านั้นต่างมีวุฒิภาวะพอที่จะรู้ว่าพวกเขาต้องการหย่ากันหรือไม่” นักวิจัยท่านหนึ่งกล่าว

นับแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นมา ทันทีที่คู่สามีภรรยายื่นแบบฟอร์มหย่าออนไลน์ พวกเขาทั้งสองก็จะถูกส่งลิงก์ส่วนตัวไปยังหลักสูตรดังกล่าว ที่พวกเขาต้องทำให้เสร็จสิ้น จึงจะถือว่าได้สิ้นสุดความเป็นสามีภรรยากันตามกฎหมาย


 

ติดตามข่าวบันเทิงไลฟ์สไตล์ กับ Line@มติชนนิวเจน

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image