‘กฤษฎา’เครื่องร้อนแข่งกับอากาศเขียนไลน์สะท้อนความในใจไล่ยาวตั้งแต่นั่งรมว.เกษตร

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชันไลน์ว่า “เรียน ท่านผู้ตรวจฯและพวกเราชาวกระทรวงเกษตรฯทุกท่านครับ

ผมได้เห็นพวกเราได้แสดงความเห็นต่างๆนาๆผ่านแอพพลิบเคชั่นไลน์แล้วรวมทั้งได้อ่านความเห็นคณะทำงานรมช.กษ.(ท่านวิวัฒน์ฯ)ซึ่งได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับงานการเกษตรกรรมไว้หลายครั้งแล้ว เช่นกัน

วันนี้ จึงขอร่วมแสดงความเห็นบ้างนะครับ ว่าตั้งแต่ผมมาทำงานร่วมกับพวกเราเป็นเวลา 1 ปีเศษแล้ว ทำให้ผมได้ทราบว่าข้าราชการกระทรวงเกษตรฯนั้นเก่งไม่แพ้ข้าราชการกระทรวงอื่นๆมีความรู้ความสามารถและความคิดริเริ่มในการทำงานด้านการเกษตรกรรมโดยเฉพาะงานสายวิชาการนั้น พวกเราจะรู้ว่าคุณสมบัติของพืช/สัตว์และการประมงอะไรดีหรือไม่ดีรวมทั้งทราบวิธีการปรับปรุงคุณภาพและวิธีการทำเกษตรกรรมเหล่านั้นเป็นอย่างดีด้วย

แต่ในฐานะผมเป็นคนนอกกระทรวงเกษตรฯที่ได้มีโอกาสมาทำงานกับพวกเรานั้น ผมมีความเห็นและรู้สึกว่าภารกิจของกระทรวงเกษตรฯประการหนึ่งที่ยังไม่ประสบความสำเร็จคือการนำองค์ความรู้ทางการเกษตรกรรมที่พวกเรามีอยู่อย่างมากมายไปสู่ปฎิบัติ(Implement)เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับประโยชน์ เมื่อพวกเขานำไปทำจริงในพื้นที่หรือในเรือกสวนไร่นาของเกษตรกรจนได้ผลเป็นรูปธรรม เช่น เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น ไม่เป็นหนี้สินหรือผลผลิตของเกษตรกรขายได้ในราคาที่พวกเขาไม่ขาดทุน เป็นต้น

Advertisement

ดังนั้น จึงขอให้พวกเราช่วยคิดค้นวิธีการนำองค์ความรู้ด้านการเกษตรกรรมของพวกเราไปสู่การปฎิบัติหรือไปทำการบริหารจัดการ(Management)ให้เกษตรกรเชื่อถือยอมรับนำองค์ความรู้เหล่านั้น ไปปฎิบัติอย่างจริงจังในพื้นที่ด้วยโดยเฉพาะงานใดหรื่อเรื่องใดที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกษ.โดยตรงอยู่แล้วรวมทั้งมีปัจจัยทางการบริหารพร้อมแล้วก็ให้พวกเราได้ลงมือปฎิบัติการหรือทำได้เลยทันทีตามตำแหน่งและอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของพวกเราครับ แต่หากมีสิ่งใดที่จะให้ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯได้รับไปพิจารณาสนับสนุนหรือแก้ไขในเรื่องอะไรบ้างก็ให้เสนอมาทั้งเป็นลายลักษณ์อักษรหรือมาพูดคุยหารือกันก่อนก็ได้

ผมพร้อมเสมอที่จะร่วมกับพวกเราในการขับเคลื่อนงานต่างๆในกระทรวงเกษตรฯของพวกเราให้เจริญก้าวหน้าเป็นองค์กรที่เกษตรกรไทยรักและศรัทธาเชื่อถือตลอดไปครับ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image