สาดน้ำสงกรานต์ หน้าไม่พัง

สาดน้ำสงกรานต์ หน้าไม่พัง

ก่อนจะออกไปเริงร่าท้าแดด ร่วมสาดน้ำในเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้เข้ามา ก็ต้องรู้วิธี “ป้องกัน” และ “ดูแล” ผิวหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะผู้มีสภาพผิวมีปัญหาอยู่แล้ว เพราะไม่งั้นอาจจะประสบกับสถานการณ์ “สิวเห่อ” จนหน้าพังได้

ดร.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ เภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำอางและเวชสำอาง แนะนำเคล็ดลับการดูแลผิวหน้าแบบง่ายๆ ในช่วงสงกรานต์ว่า แรกเริ่มควร “บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น” ก่อนออกไปเผชิญแสงแดด เพราะผิวหน้าที่แข็งแรง ชุ่มชื้น จะช่วยบรรเทาการแห้งเสียจากการสูญเสียเหงื่อได้ เช่น มาส์กหน้าเพิ่มความชุ่มชื้น ใช้มอยส์เจอไรเซอร์แบบครีมหรือเจลบำรุงก่อนนอนและก่อนออกไปเผชิญแสงแดด ตลอดจนเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับผิวเป็นสิว โดยหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรด AHA หรือ BHA เพราะจะไม่ทำให้ผิวบาง เพราะชั้นผิวที่บางส่งผลต่อความสามารถในการต้านทานแสงแดดและความร้อนของผิว จะยิ่งทำให้ผิวแห้งลอก หรือแสบผิวขณะเผชิญกับแสงแดด

ต่อมาควร “งดสครับ” หรือ “หยุดทำการพีลลิ่งผลัดเซลล์ผิว” รวมไปถึงงดการทำเลเซอร์ก่อนเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะผิวยังอ่อนแอจากวิธีดังกล่าว เมื่อถูกกระตุ้นด้วยแสงแดดและมลภาวะที่มาพร้อมกับน้ำ แป้ง จะทำให้ผิวอักเสบง่าย โดยอาการที่พบบ่อยคือ เกิดผื่นคัน แสบร้อน เกิดรอยแดง ผิวแห้งลอก นอกจากนั้นผิวยังถูกเหนี่ยวนำให้เกิดฝ้าได้ง่ายขึ้นด้วย

เลือกใช้ “ผลิตภัณฑ์กันแดด” ให้เหมาะสมกับวิถีการเล่นน้ำ กล่าวคือ สำหรับคนที่ผิวมีปัญหาหรือเป็นสิว ควรเลือกกันแดดที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือซิลิโคนน้อย เพื่อลดการอุดตันของรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว และกันแดดที่มีคุณสมบัติดังกล่าวมักจะไม่กันน้ำจึงเหมาะกับคนที่เล่นน้ำสงกรานต์ไม่นาน แดดไม่แรงจัด ส่วนคนที่ต้องออกแดดแรงๆ และเล่นน้ำอย่างต่อเนื่อง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดแบบกันน้ำ และควรทาซ้ำบ่อยๆ อย่างน้อยทุกๆ 2-3 ชม.

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ควรงดการเล่นแป้ง หรือการถูกประแป้ง เพราะอาจทำให้ผิวอ่อนแอและส่งผลให้ประสิทธิภาพในการปกป้องผิวลดลง และเมื่อกลับถึงบ้านควรทำความสะอาดผิวหน้าและอาบน้ำในทันที เพราะระหว่างที่เล่นน้ำสงกรานต์ทั้งใบหน้าและลำตัวเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา หากปล่อยให้ชื้นเป็นเวลานานอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อในร่มผ้า เป็นผดผื่นลุกลาม และก่อให้เกิดสิวอักเสบได้ง่าย นอกจากนี้ยังควรดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อเป็นการคืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและร่างในอีกทางหนึ่งด้วย

ดร.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image