แรงงานชาวลาวทยอยกลับเข้ามาทำงานหลังหยุดยาวช่วงสงกรานต์

ช่วงเช้าของวันที่ 21 เมษายน ที่ด่านศุลกากรบึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ได้มีชาวลาว ที่เป็นแรงงานได้ทยอยเดินทางกลับเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อมุ่งหน้ากลับเข้ามาทำงานในจังหวัดใหญ่ๆ ของประเทศไทย หลังจากใช้เวลาหยุดหลายวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และตามที่รัฐบาลอนุญาตให้แรงงานเพื่อนบ้าน “พม่า-ลาว-เขมร” กลับไปเที่ยวสงกรานต์ได้ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม และจะต้องเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไม่เกินวันที่ 30 เมษายน เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว พม่า ที่เดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประเทศตัวเอง ตั้งแต่วันที่ 5-30 เมษายนเท่านั้น หากเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยหลังจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม จะต้องเสียค่าธรรมเนียมตรวจลงตราวีซ่า 2,000 บาท แต่ถ้าหลังจากวันที่ 31 พฤษภาคมไป จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในประเทศไทย หากต้องการกลับเข้ามาต้องทำเรื่องขออนุญาตใหม่ตั้งแต่กระบวนการแรก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องคุมเข็ม ตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย รวมไปถึงป้องปรามการนำเข้ายาเสพติดทุกชนิดที่จะอาศัยช่วงเจ้าหน้าที่ผ่อนปรนให้ลักลอบนำกลับเข้ามาด้วย โดยชาวลาวหลายคนบอกว่าที่ต้องกลับหลังเทศกาลสงกรานต์ก็เพราะเดินทางสะดวก ไม่ต้องไปรอเข้าคิวซื้อตั๋วหรือรอนั่งรถเป็นเวลานานๆ อีกทั้งรถก็ไม่ติด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image