ชาวไร่ยาสูบ ต้านรัฐบาลขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ 40% หวั่นหมดอาชีพทำมาหากิน

 

เมื่อวันที่ 23 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัย กว่า 800 คน ร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ณ บริเวณวัดเกาะวงษ์เกียรติ์ ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย และรับฟังสรุปสถานการณ์ความเดือดร้อนจากการตัดโควต้าปลูกยาสูบจากการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เนื่องจากอัตราภาษีสรรพสามิต พร้อมชูป้ายแสดงความเดือดร้อนของพวกตนต่อการที่รัฐบาลจะขึ้นภาษีบุหรี่ 40%

นายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัยได้รับความเดือดร้อนจากการโดนตัดโควต้าปลูกใบยาสูบฤดูกาล 60/61 จากผลของการขึ้นภาษีบุหรี่สรรพสามิต และเพิ่งได้รับเงินชดเชยบางส่วนซึ่งไม่พอกับรายได้ที่หายไปจากการปลูกใบยาสูบกว่า 387 ล้านบาท แต่ล่าสุด กระทรวงการคลังยังยืนยันจะขึ้นภาษีสรรพสามิตอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2562 นี้ ซึ่งทางเกษตรกรชาวไร่ยาสูบสุโขทัยคงหมดอาชีพทำกินกันในคราวนี้ เพราะการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เองก็ส่งสัญญาณว่าไม่รับซื้อใบยาสูบจากชาวไร่แล้ว ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัยเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ทางสมาชิกชาวไร่ยาสูบฯ ได้ยื่นหนังสื่อถึงว่าที่ ส.ส.สุโขทัย เพื่อให้เลื่อนภาษีบุหรี่ 40% เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่ออาชีพทำกินทำให้สูญรายได้กว่า 387 ล้านบาท

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image