ดู ‘เพชรา เชาวราษฎร์’ กันอีกครั้ง

เพื่อเฉลิมฉลองในวาระที่ เพชรา เชาวราษฎร์ “นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง” ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ หอภาพยนตร์ จึงจัดโปรแกรมพิเศษ นำภาพยนตร์ 11 เรื่อง ที่คัดสรรจากกว่า 300 เรื่องที่เธอแสดง ฉายให้ชมที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา ตลอดเดือนพฤษภาคม

เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 2 เวลา 17.30 น. กับ “ไอ้ขุนทอง” ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่เธอแสดงก่อนอำลาวงการไปเมื่อ พ.ศ.2521 ในเรื่องเพชรารับบทเป็นแม่ของ “ขุนทอง” หนุ่มชาวนาที่โดนลูกกำนันทำให้ตาบอด งานกำกับของ ชรินทร์ นันทนาคร ซึ่งเธอแสดงร่วมกับ สรพงษ์ ชาตรี

จากนั้นวันที่ 7 เวลา 17.30 น. เป็นเรื่อง “พระอภัยมณี” ที่มาจากบทประพันธ์ของ สุนทรภู่ เล่าเรื่องพระอภัยมณีที่ถูกผีเสื้อสมุทรลักพาตัว ไปจนถึงตอนหลบหนี กำกับโดย รังสี ทัศนพยัคฆ์ เพชราแสดงกับ มิตร ชัยบัญชา

Advertisement

วันที่ 10 เวลา 17.30 น. ฉาย “วิวาห์ลูกทุ่ง” เรื่องวิวาห์ชุลมุน งานกำกับของ อนุมาศ บุนนาค ที่มี ไชยา สุริยัน แสดงร่วม

Advertisement

วันที่ 11 ฉาย 2 เรื่อง คือเวลา 13.00 น. เป็น “บันทึกรักของพิมพ์ฉวี” ผลงานการแสดงเรื่องแรกของเพชราที่ฉายเมื่อ พ.ศ.2505 งานแสดงคู่ มิตร ชัยบัญชา กำกับโดย ศิริ ศิริจินดา

ต่อด้วยเรื่อง “ฝนเหนือ” เวลา 15.00 น. เมื่อ 2 หนุ่มไปขัดผลประโยชน์ของเสือคล้าม การห้ำหั่นจึงเกิดขึ้น กำกับโดย ฉลอง ภักดีวิจิตร โดยมี สมบัติ เมทะนี ร่วมแสดง

สำหรับวันที่ 16 เวลา 17.30 น. ฉายเรื่อง “ยอดแก่น” เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเธอเป็นผู้ชาย เขาจึงขอซื้อเธอมาไว้ในความดูแล ผลงานกำกับโดย เนรมิต เรื่องนี้มี มิตร ชัยบัญชา แสดงด้วย

วันที่ 20 เวลา 13.00 น. เรื่อง “เกิดเป็นหงส์” เรื่องของชายหนุ่มที่เคยเสียคนรักให้เศรษฐีจอมเจ้าชู้ ที่ตัดสินใจเข้าขัดขวางเมื่อเศรษฐีคนดังกล่าวคิดจะสอยสาวคนใหม่ งานกำกับของ คุณาวุฒิ ที่เพชราแสดงร่วมกับ มิตร ชัยบัญชา

สำหรับวันที่ 22 เวลา 17.30 น. เป็นเรื่อง “สองฟากฟ้า” ดูเรื่องราวซึ่งเกิดขึ้นจากความแค้นที่ถูกแย่งคนรัก กำกับโดย รังสี ทัศนพยัคฆ์ โดยมี มิตร ชัยบัญชา แสดงคู่

เรื่องที่จะฉายในวันที่ 23 เวลา 17.30 น. คือ “ม่านน้ำตา” ที่จะถ่ายทอดโศกนาฏกรรมของครอบครัวหนึ่ง กำกับโดย เนรมิต เพชราแสดงกับ พันคำ

วันที่ 28 เวลา 17.30 น. ดูเรื่องของโรม ฤทธิไกร หนุ่มเจ้าสำราญที่เบื้องหลังคือวีรบุรุษที่ออกจัดการเหล่าร้ายใน “อวสานอินทรีแดง” กำกับโดย เนรมิต และ มิตร ชัยบัญชา ร่วมแสดง

เรื่องสุดท้ายที่จะฉายในวันที่ 30 เวลา 17.30 น. คือ “รักเอย” เรื่องราวความรักของสาวผู้ยากไร้กับนักธุรกิจนั้นเต็มไปด้วยอุปสรรค งานกำกับของ เนรมิต ซึ่งเพชราแสดงกับคู่ขวัญ นั่นก็คือ มิตร ชัยบัญชา

ไปชมผลงานของนางเอกคนสำคัญในวงการภาพยนตร์ไทยได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก หอภาพยนตร์ Thai Film Archive 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image