โดนเช็กบิล! ‘ไอโอซี’ ไฟเขียวมวย อลป. 2020 ยังต่อยอยู่แต่สั่ง ‘ไอบ้า’ ห้ามยุ่งเกี่ยว!

หลังจากตกเป็นปัญหายืดเยื้อกันมาพักใหญ่กับกรณีที่สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เจ้าของเกมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบด้านจริยธรรมขาดธรรมาภิบาลในการบริหารงาน ทำให้ที่ผ่านมาเป็นที่ถกเถียงกันว่า ในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ค.ศ.2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น องค์กรใดจะเข้าไปดำเนินการจัดการแข่งขันมวยเสื้่อกล้าม ซึ่งฝ่ายไทยเองก็กำลังจับตามองประเด็นร้อนฉ่าดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเพราะจะเกี่ยวพันกับโอกาสในการลุ้นเหรียญรางวัลโอลิมปิกเกมส์ของทีมมวยสากลทีมชาติไทยด้วยนั้น

ล่าสุดเมื่อกลางดึกวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของไอโอซี ที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีมติให้ให้มวยสากลยังคงถูกบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่มีคำสั่งห้ามไม่ให้สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) รับผิดชอบการจัดการแข่งขัน เนื่องจากปัญหาการขาดธรรมาภิบาลในการตัดสิน และความไม่โปร่งใสตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

ถ้อยแถลงของไอโอซี ระบุว่า ได้สอบสวนเรื่องนี้มาตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 เนื่องจากไอบ้าเกิดปัญหารุนแรงภายในองค์กรเกี่ยวกับการเงิน, ธรรมาภิบาล, จริยธรรม และการตัดสิน ประเด็นดังกล่าวถูกหยิบยกมาพิจารณาในปี 2560 แล้ว และมีการติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งนับแต่นั้นมายังไม่มีความคืบหน้าที่น่าพอใจ”

มติของไอโอซี ดังกล่าวส่งผลให้ไอโอซี จะเข้าไปเป็นฝ่ายรับผิดชอบด้านการจัดการแข่งขันกีฬามวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ 2020 เอง โดยไม่ให้ไอบ้าเกี่ยวข้อง ซึ่งโควต้าของนักมวยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจะยังคงอยู่ที่ 286 คน แบ่งเป็นนักชกชาย 8 รุ่น (ลดลง 2 รุ่น) หญิง 5 รุ่น (เพิ่มขึ้น 2 รุ่น)

Advertisement

ไอโอซีจะจัดคณะทำงานเพื่อดูแลการแข่งขันในรอบคัดเลือก ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2020 ต่อไป โดยมติดังกล่าวจะนำเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 134 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน ที่เมืองโลซานน์ รับรองอย่างเป็นทางการต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image