‘วันนอร์-มาร์ค-เพื่อไทย-อนาคตใหม่’ ท้วงวุ่น ค้านแกนนำสามมิตร พปชร. แก้มติโหวต

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรกวันที่ 25 พฤษภาคม ณ หอประชุมบริษัททีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ มีนายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่ประธานสภาชั่วคราว ได้มีการลงมติเลื่อนหรือไม่เลื่อนการเลือกประธานสภา ตามที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอให้มีการเลื่อนเลือกประธานสภา ท่ามกลางกระแสข่าวว่าการดีลกันระหว่างพรรคพปชร.กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ไม่ลงตัว โดยแกนนำกลุ่มสามมิตร ไม่เห็นด้วยที่จะสนับสนุนให้นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคปชป. เป็นประธานสภา  ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันให้มีการเดินหน้าเลือกประธานสภา ในวันนี้นั้น

โดยผลปรากฏว่า ที่ประชุมสภาประกอบด้วยส.ส.และส.ว.จำนวน 497 คนนั้น ก่อนแจ้งผลการนับคะแนน นายชัย ได้ขอมติที่ประชุมว่าจะอนุมัติให้มีการแก้มติที่ส.ส. พปชร.  5 คน ขอแก้มติโหวตได้หรือไม่ หากอนุมัติ จึงจะมีการเปลี่ยนมติของกลุ่ม พปชร. 5 คน ตามที่มีการแก้มติโหวตใหม่ ซึ่งผลปรากฏว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อดีตประธานสภา ลุกขึ้นอภิปรายยืนยันว่าไม่เคยมีข้อบังคับที่จะให้เปลี่ยนมติของตัวเอง ยกเว้นกรณีมาใช้สิทธิไม่ทัน จึงขอให้นายชัย เปลี่ยนการวินิจฉัยใหม่

นายชัย กล่าวว่า ยืนยันทำไม่ได้ตามที่นายชัยระบุ แต่จะอนุโลม

ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายคัดค้านนายชัยทันที รวมถึงแกนนำพรรคอนาคตใหม่ก็ลุกขึ้นคัดค้านด้วย

Advertisement

สำหรับส.ส.พปชร.ที่โหวต “ไม่เห็นด้วย” แล้วขอเปลี่ยนมาเป็น “เห็นด้วย” ประกอบด้วย

1.นายอนุชา นาคาศัย หรือเสี่ยแฮงค์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แกนนำกลุ่มสามมิตร
2.นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพปชร.
3.นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก พปชร.
4.นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพปชร.
5.นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรค พปชร.

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image