‘เทพไท’ ค้านตั้ง กมธ.เพิ่ม เหน็บ เหมือนแจกของชำร่วย ให้ผู้อกหักจาก รมต.

“เทพไท” ค้านตั้ง กมธ.สามัญประจำสภาฯเพิ่ม เหน็บเหมือนแจกของชำร่วย ให้ผู้อกหักจาก รมต. ลั่น อย่าใช้สภาเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน เวลา 10.30 น.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะเพิ่มคณะกรรมาธิการสามัญจากเดิม 35 คณะ เป็น 36-38 คณะเป็นอย่างน้อยเพื่อเกลี่ยตำแหน่งประธาน กมธ.ให้กับทุกพรรคการเมืองว่า ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ ส่วนตัวยังอยากเสนอให้ลดจำนวนคณะกรรมาธิการฯเหลือเพียง 30 คณะเสียด้วยซ้ำ เพราะการเพิ่มจำนวนคณะกมธ. มีมาแล้วในยุครัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อปลอบใจคนที่ผิดหวังจากตำแหน่งรัฐมนตรี จึงทำให้มีการแยกงานกรรมาธิการในลักษณะงานซ้ำซ้อน เช่น กมธ.ทหาร แยกออกเป็น 3 คณะ คือ กมธ.ทหาร กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ และ กมธ.กิจการชายแดน ทั้งที่ 3 กมธ.นี้มีหน้าที่และลักษณะงานเดียวกัน จึงอยากเสนอให้มีเฉพาะ กมธ.หลักๆ เพราะการมีคณะ กมธ.เกินจำเป็นทำให้ ส.ส.บางคนต้องสลับหน้าเป็น กมธ.ถึง 2 คณะ ทำให้ขาดประสิทธิภาพในการทำงาน ส่วน กมธ.อื่นๆ ที่ไม่มีความจำเป็นก็ควรจะจัดตั้งเป็นคณะ กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาเฉพาะเรื่องเป็นการเฉพาะกิจจะดีกว่า

“การเพิ่ม กมธ.มากขึ้นจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณรายจ่ายของสภาโดยใช่เหตุ เพราะล้วนมาจากเม็ดเงินภาษีของประชาชน กรรมาธิการแต่ละคณะต้องมีห้องทำงานของประธานและคณะ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ เจ้าหน้าที่สภางบศึกษาดูแล เบี้ยประชุม รวมถึงสิทธิในการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย ผมไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเดิม ที่ตั้ง กมธ.เพื่อปลอบใจบรรดาคนอกหักจากตำแหน่งรัฐมนตรีและเป็นการสมนาคุณให้หัวหน้าพรรคเล็ก พรรคจิ๋ว ที่ไม่สามารถจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้ได้ครบ จึงต้องประเคนตำแหน่งประธาน กมธ.ต่างๆเหล่านี้ทดแทนให้ เพราะการอาสาเข้ามาทำงานการเมืองไม่ใช่เข้ามาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ จึงขอให้ทบทวนแนวคิดนี้ และไม่ควรใช้สภาเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาการจัดตั้งรัฐบาล” นายเทพไทกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image