เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ พระราชทานรางวัลผู้ประกอบการสตรีอาเซียน

เมื่อเวลา 10.28 น. วันที่ 21 มิถุนายน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ เสด็จไปในการพระราชทานรางวัลผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นแห่งอาเซียน ในงานประชุมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน ภายใต้แนวคิด “พลังสตรีเปลี่ยนโลกเศรษฐกิจ มุ่งขับเคลื่อนก้าวล้ำ…สหัสวรรษ 4.0” จัดโดย กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน (AWEN) ซึ่งมี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ, คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน, นายประเมธี วิมลศิริ ปลัด พม., นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดี สค. รวมถึงผู้บริหาร พม. ข้าราชการ ผู้ประกอบการสตรีอาเซียน ตลอดจนประชาชนเฝ้าฯรับเสด็จ ณ แกรนด์ บอลรูม โรงแรม เจ ดับบลิว แมริออท กรุงเทพฯ

การนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ พระราชทานรางวัลผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นในอาเซียน (AWEN ปี 2019) จำนวน 100 คน ซึ่งมีผู้ประกอบการสตรีในประเทศอาเซียนประเทศละ 10 คน โดยในส่วนของไทยมีผู้ประกอบการสตรีที่ได้รับพระราชทานรางวัล อาทิ นางสาวณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมบัติเลิศ จำกัด บริษัทในเครือนายเลิศ กรุ๊ป, นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ฯลฯ

Advertisement

จากนั้น พระราชทานพระดำรัสความตอนหนึ่งว่า ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในความพยายามของโลกเพื่อที่จะยกระดับสถานภาพของผู้หญิงและเสริมพลังผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของข้อเสียเปรียบที่สนใจเป็นพิเศษ งานของข้าพเจ้าในกระบวนการยุติธรรมทำให้ข้าพเจ้ามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องของสภาพของผู้หญิงที่ด้อยโอกาส โดยเฉพาะผู้ต้องขังหญิงในประเทศไทยและทั่วโลก แม้ว่าในหลายๆ ประเทศจะยังคงมีผู้ต้องขังหญิงเป็นส่วนน้อยในสัดส่วนของผู้ต้องขัง แต่อัตราส่วนของผู้ต้องขังหญิงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลักฐานเพิ่มเติมยืนยันว่า ผู้หญิงที่ถูกจำคุกมีการกระทำความผิดที่ไม่รุนแรงเกิดจากความยากจนและการแบ่งแยก มีผู้หญิงหลายคนตกเป็นเหยื่อของการกระทำความรุนแรง สอดคล้องกับรายงานขององค์การสหประชาชาติในปี 2017 มีการเชื่อมโยงอย่างมากระหว่างความยากจน บทบาทของครอบครัวกับผู้หญิงที่กระทำความผิดในเรื่องที่เกี่ยวกับยาเสพติด ยิ่งไปกว่านั้น มีข้อกังวลมากไปกว่านั้นคือ การจำคุกถือเป็นบทบาทรองในคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับอาชญากรรม

การมุ่งเน้นความท้าทายที่ต้องเผชิญในเรื่องของผู้ต้องขังหญิง พวกเรามุ่งเน้นไปที่การสร้างอิสรภาพที่ยั่งยืนและความเป็นอิสระทางเศรษฐกิจหลังจากออกจากพ้นโทษ เพื่อให้ผู้ต้องขังหญิงมีโอกาสไปสู่ความเป็นอยู่ และการใช้ชีวิตใหม่และกลับคืนสู่สังคม แต่จะต้องตระหนักถึง ข้อปฏิบัติกรุงเทพฯ ที่กำหนดในเรื่องที่เกี่ยวกับความจำเป็นของผู้ต้องขังหญิงว่า จะทำงานในสถานประกอบการขนาดเล็กและกลางได้อย่างไร การจัดเตรียมทักษะเพื่อเริ่มประกอบธุรกิจที่จะนำสู่โอกาสการจ้างงานอย่างยั่งยืน

Advertisement

จากนั้น ทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ นิทรรศการเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน (AWEN) และเสด็จฯกลับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image