เอาให้อยู่หมัด! ครม.ประยุทธ์2 ส่ง 4 รัฐมนตรีคุมก.เกษตรฯ

เฉลิมชัย-ธรรมนัส-มนัญญา-ประภัตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่ได้เห็นหน้าตาคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว ปรากฏ​ว่า​กระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ บิ๊กตู่ส่งมาฟูลออฟชั่นถึง 4 คน 4 พรรค ประกอบด้วย​ ประกอบด้วย 1.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จากพรรคประชาธิปัตย์​ 2.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ จากพรรคพลังประชารัฐ 3.นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ จากพรรคชาติ​ไทย​พัฒนา​ และ4.นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ จากพรรคภูมิใจไทย

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายประภัตร และร้อยเอกธรรมนัส ได้ส่งทีมที่ปรึกษามาดูห้องทำงาน ซึ่งห้องรัฐมนตรีว่าการฯ ยังเป็นห้องเดิมที่อยู่บนิเวณชั้น 2 ส่วนอีก 3 ห้องเป็นของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ อยู่ชั้น 2 เช่นเดียวกัน แบ่งเป็นปีกซ้ายของกระทรวง 1 ห้อง และปีกขวา 2 ห้อง ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปว่ารัฐมนตรี​ช่วยฯ ทั้ง 3 คน ใครจะเลือกห้องไหน

รายงานจากกระทรวงเกษตร​และ​สหกรณ์​กล่าวว่า การแบ่งงานของรัฐมนตรีคาดว่าจะยึดตามนโยบายของพรรคเป็นหลัก โดยนายเฉลิมชัย จะดูแลสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กรมชลประทาน กรมหม่อนไหม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และการยางแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ เพราะกรมชลประทาน ทำหน้าที่บริหารจัดการน้ำซึ่งเป็นพื้นฐานของภาคการเกษตรทั้งหมดซึ่งต้องดูแลควบคู่ไปกับกรมฝนหลวง ส่วนยางพารานั้นเป็นนโยบายหลักที่พรรคประชาธิปปัตย์ต้องการแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว

ด้านร้อยเอกธรรมนัส คาดว่าจะดูแล สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กรมประมง องค์การสะพานปลา องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) และกรมการข้าว โดยในส่วนของส.ป.ก. นั้นเนื่องจากนโยบายพรรคพลังประชารัฐ ต้องการเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก. ให้เป็นโฉนดหรือที่ดินทองคำ ที่สามารถนำไปค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารได้

Advertisement

ส่วนนายประภัตร คาดว่าจะดูแลกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์ (อคส.) ซึ่งเบื้องต้นอยากดูแล อตก. ด้วย แต่พลังพรรคพลังประชารัฐไม่ให้จะขอดูแลเอง ทั้งนี้ ที่ต้องการดูกรมส่งเสริมการเกษตร เนื่องจากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พรรคชาติไทยพัฒนา ได้แทรกซึมเจ้าหน้าที่ บุคคลากรไว้จำนวนมาก ที่ปัจจุบันไต่ระดับขึ้นมาเป็นผู้บริหาร จึงจะมีส่วนช่วยผลักดันนโยบายของพรรคได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ นางสาวมนัญญา คาดว่าจะดูแล กรมวิชาการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน และกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อสานต่อนโยบายด้านกัญชา ซึ่งคิดว่า 3 กรมนี้ตอบโจทย์​นโยบายของพรรคฯ ที่จะขยายพื้นที่ปลูกไปทั่วประเทศ และเพื่อให้เกิดการพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่ม สามารถ​นำงบมาใช้สนับสนุนสหกรณ์ที่เป็นนิติบุคคล ทำหารผลิตและจำหน่ายผลิจภัณฑ์กัญชาได้

งานนี้จึงต้องมาดูว่านโยบายพรรคไหนจะเวิร์ค และเห็นผลงานที่เด่นชัดมากกว่ากัน และคงต้องติดตามผลงานของทีมรัฐมนตรีกระทรวงฯ นี้กันต่อไป ว่าจะนำนโยบายที่หลากหลายมารวมกันเป็นหนึ่งได้อย่างไรต่อไป

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image