สถานีคิดเลขที่12 : ของดีจากเชียงใหม่ : โดย ปราปต์ บุนปาน

ทีมข่าวของกองบรรณาธิการมติชนสุดสัปดาห์เพิ่งเดินทางขึ้นไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสัมภาษณ์ ส.ส. ตลอดจนปัญญาชน ในพื้นที่ ก่อนจะนำมาผลิตเป็นคลิปสั้นๆ เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มยูทูบและเฟซบุ๊ก

เมื่อรับชมแล้ว ก็พบว่าคลิปเหล่านั้นมีเนื้อหาน่าสนใจทีเดียว

บุคคลแรกที่ทางมติชนสุดสัปดาห์ไปสนทนาด้วย ได้แก่ ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ จากพรรคอนาคตใหม่

หนึ่งในประเด็นที่ต้องพูดคุย คือ เรื่องการใช้ภาษา/สำเนียงท้องถิ่นในสภาของคุณศรีนวล ซึ่งส่งผลให้มี ส.ส. ฝ่ายตรงข้าม หยิบยกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม ส่วนทางฟากอนาคตใหม่ก็ลุกขึ้นปกป้องสิทธิของการใช้ภาษาที่หลากหลาย

Advertisement

คุณศรีนวลไม่ได้อธิบายถึงกรณีดังกล่าว โดยอ้างอิงหลักการสูงส่งใดๆ หรือพยายามจะดราม่ากับใครเพิ่มเติม แต่เธอให้เหตุผลในการนำภาษาถิ่นมาผสมกับภาษากลาง ด้วยแง่มุมความคิดเรียบๆ ง่ายๆ ตรงไปตรงมาของคนที่เป็น “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” ดังนี้

“แท้จริง พูดภาษากลางก็พูดได้ … (แต่) ในเมื่อเราไปเป็นตัวแทน เราไปพูดในที่สภา ชาวบ้านที่เลือกเราไปตั้ง 75,891 คน เขาก็รอดูอยู่หน้าจอทีวี เวลาถ้าเห็นเราไปพูดในที่สภา บางคน เราไปพูดภาษากลาง เขาก็ไม่รู้ แล้วเราไปพูดภาษาเมืองในรัฐสภา พูดภาษาท้องถิ่น คนที่อยู่ในนั้นก็ไม่รู้ ก็เลยเอาผสมผสานกัน”

อีกหนึ่งบุคคลที่ทีมข่าวมติชนสุดสัปดาห์นัดพบ ก็คือ ปัญญาชนอาวุโส นิธิ เอียวศรีวงศ์

Advertisement

ประเด็นแรกๆ ที่คุยกัน ได้แก่ การทำหน้าที่ของพรรคอนาคตใหม่ในสภา ซึ่งอาจารย์นิธิมองว่าพรรคการเมืองนี้มิได้มีแค่ “ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ” ดังที่หลายคนเข้าใจ

ทว่าการอภิปรายของ ส.ส.อนาคตใหม่ หลายรายนั้นน่าสนใจและน่าจับตามอง เพราะ ส.ส.เหล่านั้น ไม่ได้เข้าสภามาพูดจาเชียร์หัวหน้าพรรค หากพวกเขา “มีอะไรบางอย่างในตัวเขาเอง”

ปัญญาชนอาวุโสยอมรับว่า ไม่คาดคิดมาก่อนว่าอนาคตใหม่จะได้ “คนระดับนี้” มาทำงานให้พรรคมากขนาดนี้

“เขาเดียงสามากกว่าที่ผมคิด” คือ ความเห็นที่อาจารย์นิธิมีต่อการทำงานทางการเมืองระยะเริ่มต้นของพรรคอนาคตใหม่

สำหรับพรรคเพื่อไทย ปัญญาชนผู้นี้มองว่านี่คือพรรคการเมืองรุ่นเก่า ที่มีโอกาส “ปรับตัวได้ดีที่สุด” ถ้าหลุดพ้นจาก “ทักษิณ ชินวัตร”

ไม่ว่าพรรคจะตัดสินใจก้าวข้ามจากอดีตนายกฯ หรืออดีตนายกฯ หมดใจไปเองก็ตาม

อาจารย์นิธิวิจารณ์ว่า “ทักษิณ” มักพลิกแพลงกลยุทธ์ทางการเมืองไปมา เพื่อผลประโยชน์ส่วนบุคคลเป็นหลัก ดังนั้น ถ้าเพื่อไทยยังเลือกจะเกาะขาอดีตผู้นำอยู่ และไม่ยอมยืนบนขาตัวเองเสียที พรรคก็อาจไปไม่รอด

ที่สำคัญ พรรคเพื่อไทยควรศึกษาบทเรียนที่พรรคอนาคตใหม่ชี้ให้เห็นแล้วว่า เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในการประสบความสำเร็จทางการเมือง

นับจากนี้ กองบรรณาธิการมติชนสุดสัปดาห์คงจะทยอยปล่อยคลิปสัมภาษณ์ดีๆ ที่ได้มาจากเชียงใหม่อีกเป็นระยะๆ

(นอกจากคุณศรีนวลและอาจารย์นิธิ ทีมงานยังไปพูดคุยกับ อาจารย์อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ และ ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับภาพยนตร์-ละครโทรทัศน์ที่มีแนวคิดก้าวหน้าคนหนึ่ง)

ผู้สนใจสามารถติดตามรับชมได้ทางช่อง Matichon Weekly ในเว็บไซต์ยูทูบ และเพจเฟซบุ๊ก Matichon Weekly-มติชนสุดสัปดาห์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image