สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 เชิญบิ๊กป้อมเปิดธรรมยาตรา 6 ประเทศ 14-31 ต.ค.นี้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 สิงหาคม ที่บริษัทไทยนครพัฒนา จำกัด สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 จัดประชุมสรุปความพร้อมจัดงานธรรมยาตรา 6 แผ่นดิน ลุ่มน้ำโขง คือไทย เมียนมา เวียดนาม จีน สปป.ลาว และกัมพูชา ระหว่างวันที่ 14-31 ตุลาคม 2562 โดยมีนายวินัย วีระภุชงค์ประธานมูลนิธิวีระภุชงค์ นายชัช ชลวร ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานชมรมโพธิคยาฯ นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันฯ นายเกษม มูลจันทร์ รองเลขาธิการฯ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา พล.อ.อธิคม สุขสมสถาน ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษาชมรมโพธิคยาฯ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ที่ปรึกษาชมรมฯ นายสุรพล มณีพงษ์ อดีตทูตกัมพูชา กรรมการฯและนายคินฉ่วย ตัวแทนจากประเทศพม่า เข้าร่วมการประชุม

ที่ประชุมสรุปเส้นทางใน 6 ประเทศที่จะเดินทางไปจัดกิจกรรมธรรมยาตรา ซึ่งจะมีพระสงฆ์และฆราวาสร่วมเดินทาง 100 กว่าคน โดยจัดเปิดงานธรรมยาตราที่วัดพระธาตุผาเงา จ.เชียงราย และปิดงานที่ปราสาทนครธม จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการฯ กล่าวว่า การเตรียมการเรียบร้อยไป 80 % แล้ว ได้ทำหนังสือไปยังผู้นำสงฆ์ทุกประเทศ และทำหนังสือถึง 5 ประเทศ เรียบร้อยเช่นกัน ส่วนประธานเปิดงานได้เรียนเชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯมาเป็นประธานเปิดงาน

Advertisement

การจัดโครงการธรรมยาตรา 6 ประเทศครั้งนี้ เพื่อใช้หลักการพุทธ รวบรวมชาวพุทธลุ่มแม่น้ำโขงในแผ่นดินสุวรรณภูมิให้เป็นหนึ่งเดียว โดยใช้วิถีพุทธ ในการเชื่อมโยงให้มีความรู้สึกเป็นญาติธรรม เป็นพี่น้องกันโดยมีพระพุทธศาสดาองค์เดียวกัน มีพ่อองค์เดียวกันคือพระพุทธเจ้า  และเพื่อประโยชน์ไปสู่มิติอื่นๆต่อไป ของเออีซีไม่ว่าจะเป็นการลงทุน ธุรกิจ และการท่องเที่ยว ก็จะใช้จุดเหมือนเป็นจุดร่วมความเข้าใจ ใช้หลักธรรมในการสร้างความสัมพันธ์ต่อไปในอนาคต โดยให้ครบประเทศลุ่มน้ำโขง ที่มีจุดกำเนิดอยู่ที่มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน และปลายทางแม่น้ำอยู่ที่ประเทศเวียดนาม เท่ากับครบลุ่มแม่น้ำโขง 6 แผ่นดิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image