จตุพร เผย 14 ส.ค. ศาลนัดพิพากษาคดีก่อการร้าย ลุ้นผล ประหารชีวิตหรือไม่

“จตุพร” ชี้ แก้รัฐธรรมนูญ ต้องได้รับฉันทานุมัติจากประชาชน ไม่ใช่แค่นักการเมือง เชื่อ ใครต้านจะเกิดกระแสลบ เป็นผู้ขัดขวางการแก้ไขวิกฤตประเทศ เผยไทม์ไลน์คดีความ 14 ส.ค. นัดพิพากษาคดีก่อการร้าย ลุ้นผล ประหารชีวิตหรือไม่

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่แอนด์ไลบรารี่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก่อให้เกิดปัญหามากมาย ซึ่งตนก็เคยกล่าวไว้ตั้งแต่ก่อนทำประชามติ แต่ก็ไม่ง่ายเลยที่จะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ แม้ ส.ส.จะพยายามเท่าใด ด้วยติดล็อกเรื่อง ส.ว. 1 ใน 3 ที่ต้องเห็นชอบในการแก้ไข เป็นเรื่องที่ยากมาก ตนจึงขอยกตัวอย่างกระแสธงเขียว ก่อนเราจะได้รัฐธรรมนูญ 2540 ที่ภาคประชาชนสามารถทำให้เกิดกระแสตื่นตัวไปทุกย่อมหญ้า จนคนที่ไม่เอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ก็ต้องตามกระแสรับร่างฯด้วยในที่สุด ครั้งนี้ก็เช่นกัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะใช้เพียงฉันทานุมัติจากนักการเมืองเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ไม่มีทางสำเร็จ เราต้องสร้างฉันทานุมัติของประชาชน ทำให้เกิดกระแส ทำให้คนไทยทุกคนเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือทางออกประเทศ คือวิธีแก้ไขปัญหาวิกฤตชาติ เมื่อเกิดฉันทามติของประชาชนโดยทั่วไปแล้ว ส.ว.ก็คงยากที่จะต้านทานกระแสประชาชนได้ หากต้านทานก็เหมือนเป็นผู้ขัดขวางการแก้ไขวิกฤติของประเทศ

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา ผลลัพธ์ของนักต่อสู้อย่างเรา คือการสะสมคดีความ วันพุธที่ 14 สิงหาคมนี้ ศาลชั้นต้นได้นัดพิพากษาคดีก่อการร้าย ซึ่งเป็นผลพวงจากการชุมนุมของเรา เมื่อเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2553 คดีนี้เราต่อสู้มากว่า 9 ปี อัตราโทษเดียวคือประหารชีวิต ทั้งนี้ วันดังกล่าว สิ่งที่เราจะลุ้นผลพิพากษา ก็มีแค่โทษตายกับโทษไม่ตายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในการต่อสู้ เราได้ยกชีวิต อิสรภาพให้การต่อสู้หมดแล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เรายืนอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท น้อมรับชะตากรรมไม่ว่าผลเป็นอย่างไร นอกจากนี้ ในสัปดาห์ถัดไป คือวันที่ 20 สิงหาคม ก็มีคดีหมิ่นประมาท เป็นคดีเล็กน้อย ที่ต่างฝ่ายต่างถอนคดีกันไป และในวันที่ 23 กันยายน ก็จะเป็นการตัดสินในชั้นศาลฎีกา ในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. และ แกนนำ นปช.อีกหลายคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image