เห็ดป่าผุด ชาวบ้านพะเยา แห่ปรุงเมนูเห็ดสุดโปรด ขายจานละ 30-50 บาท

เห็ดป่าผุด ชาวบ้านพะเยา แห่ปรุงเมนูเห็ดสุดโปรด ขายจานละ 30-50 บาท

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลสืบเนื่องจากที่มีฝนตกแดดออกสลับสับเปลี่ยนกัน ทำให้มีเกิดเห็ดโผล่ออกมาจากดิน และย่างเข้าสู่ฤดูกาลเห็ดดินแล้ว ซึ่งจะพบเห็ดดินดังกล่าวออกทั่วจังหวัดพะเยา ตามตลาดสดในชุมชน หรือ ข้างถนนที่มีเห็ดชุกชุมจะมีวางขายกันทั่วไป ในลักษณะกองเป็นจาน ๆ ละ 30 บาท ขึ้นไป

นางชิน ใจเย็น หมอดินอาสา ต.ขุนควร อ.ปง จ.พะเยา เปิดเผยว่า จากภาวะอากาศที่มีฝนตกแดดออกสลับกันทุกวัน ความร้อนอบอ้าว เหนียวเหนอะหนะ ทำให้มีเห็ดป่าโผล่จากดินมาขึ้น ซึ่งเป็นฤดูกาลของเห็ดป่าแล้ว เพราะสภาพอากาศร้อนสลับกับเย็น คือ อากาศร้อนชื้น ทำให้สปอร์เห็ดแตกตัวและโตเร็ว กลายเป็นเห็ดป่า หรือภาคเหนือเรียกกันว่าเห็ดดิน ออกมามากจากดินอย่างรวดเร็ว เช่น เห็ดระโงกขาว พื้นบ้านเรียกเห็ดไข่ห่าน ไข่เหลือง นำมาทำอาหารประเภท แกง ต้มจิ้มกับน้ำพริกข่า เป็นอาหารยอดฮิตในฤดูกาลเห็ด หากคนที่หาเก่งจะพบตามป่าที่มีสภาพร้อนชื้นออกเป็นดงเห็ด นำไปขายก็มีรายได้ด้วย

“แต่หากไม่ระมัดระวังอาจจะพบเห็ดพิษ ซึ่งสาธารณสุขได้ออกประกาศเตือนทุกปี ดังนั้นผู้ที่นิยมเก็บเห็ดจากป่าต้องสังเกตว่าเห็ดที่ทานได้หรือเห็ดพิษมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร ไม่ควรเก็บเหมาทั้งหมด ปกติผู้ที่เก็บเห็ดป่าทุกปีจะมีภูมิปัญญาตรวจสอบได้ว่าเห็ดชนิดใดเป็นเห็ดพิษ จะไม่เก็บออกมาแต่อย่างใด” นางชิน กล่าว

ด้าน นางแสงทิพย์ เฉพาะธรรม อายุ 37 ปี ชาว ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เปิดเผยว่า ตอนนี้ตนว่างจากทำนา ก็จะชวนสามีและเพื่อนบ้านไปหาเห็ดจากป่า ช่วงนี้เห็ดป่าหรือเห็ดจากดินจะออกมาจำนวนมาก เพราะมีฝนตกอากาศร้อนชื้นสลับกัน นำมาทำอาหารได้หลายมื้อ ทั้งแกง นึ่ง ต้มจิ้มน้ำพริก เป็นอาหารยอดฮิตตามฤดูกาลของภาคเหนือ ในส่วนของผู้ที่เก็บได้มากและนำไปขาย ส่วนใหญ่จะวางขายเป็นจาน ๆ ละ 30-50 บาท

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image