เอาแล้ว! ‘ยุทธพงศ์’ จ่อยื่นเรื่องให้พรรคสอบจริยธรรม ‘ครูมานิตย์-ตี๋ใหญ่’ อวย ‘บิ๊กตู่’

เอาแล้ว! “ยุทธพงศ์” เตรียมยื่นเรื่องให้พรรคเพื่อไทยสอบจริยธรรม “ครูมานิตย์-ตี๋ใหญ่” อวย “บิ๊กตู่” ชี้ผิดจริยธรรมพรรค ลั่นไม่สังฆกรรมกับคนเลียรองเท้าทหาร ย้อนคนลงชื่ออภิปรายนายกฯ ไม่ได้บ้า

เมื่อเวลา 14.35 น. วันที่ 21 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) สัดส่วนภาคอีสาน แถลงกรณีที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ นายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์​ และนายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ที่ไปต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ ว่า การที่นายครูมานิตย์ไปบอกกับนายกฯ ว่าจะยกมือให้นายกฯ ล้านเปอร์เซ็นต์ และไม่ได้ลงชื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ โดยกล่าวหาคนที่ลงชื่อว่าลงทำบ้าอะไร เป็นบ้าไปหรือไม่นั้น ถ้าพูดเช่นนี้แสดงว่าตนเป็นบ้า เพราะตนเป็นคนลงชื่อลำดับที่ 6 รวมถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ลงชื่อก็ต้องเป็นบ้ากันทั้งหมด ทั้งนี้ตนก็เป็นรองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน หากไม่ทำอะไร ก็ควรต้องลาออก ไม่ควรต้องมาเดินในสภา

นายยุทธพงศ์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีของนายตี๋ใหญ่ที่ไปอวยให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ 8 ปีนั้น ตนได้พูดตั้งแต่อภิปรายนโยบายรัฐบาลแล้วว่า ไม่นิยมคนเลียรองเท้าทหาร และไม่นิยมสังฆกรรมกับพวกที่นิยมเลียรองเท้าทหารด้วย ซึ่งรวมถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ไปเลียรองเท้าทหาร ก็สังฆกรรมด้วยไม่ได้ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยมีข้อบังคับพรรคอยู่ในเรื่องจริยธรรม ดังนั้นในวันที่ 22 ส.ค.เวลา 11.00 น. จะยื่นเรื่องถึงนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่รัฐสภา เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัย และมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกตามข้อ 113 ของข้อบังคับพรรค กับนายครูมานิตย์ และนายตี๋ใหญ่ ซึ่งบทลงโทษอยู่ที่พรรคจะพิจารณา ส่วนนายคุณากรไม่ต้องถูกสอบ เพราะเห็นว่าเป็นการไปต้อนรับตามปกติ และไม่ได้ไปสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์

“หากผมซึ่งเป็นรองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน ไม่ดำเนินการอะไร พรรคเพื่อไทยก็อยู่ไม่ได้ ทั้งที่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ชูประชาธิปไตยมาตลอดในการหาเสียง การที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปอวย พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งอยู่คนละขั้วกับพรรคเพื่อไทย ให้อยู่ 8 ปี มันไม่ใช่ ซึ่งผมไม่จำเป็นตั้งไปคุยกับทั้ง 2 คนก่อนให้ตั้งคณะกรรมการสอบ เพราะเขาทำผิดจริยธรรมของพรรคและหากพรรคไม่มีบรรทัดฐานในเรื่องนี้ เวลานายกฯลงพื้นที่ ก็จะมีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ” นายยุทธพงศ์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image