‘เอกชัย’ แจง ‘ร.ร.อีลิท’ เน้นสร้างโรงเรียนพัฒนาเด็กเก่ง ‘High Quality School’ ยันไม่ใช่การแบ่งแยกชนชั้น

‘เอกชัย’ แจง ‘ร.ร.อีลิท’ เน้นสร้างโรงเรียนพัฒนาเด็กเก่ง ‘High Quality School’ ยันไม่ใช่การแบ่งแยกชนชั้น

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยกรณีที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบนโยบายกับผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยได้ย้ำเรื่องกับพัฒนาคุณภาพการศึกษา ส่วนการรับนักเรียนสังกัดสพฐ. ปีการศึกษา 2563 เบื้องต้น รัฐมนตรีว่าการศธ. อยากสร้างโรงเรียน “High Quality School” ที่มีแต่เด็กเก่ง เด็กหัวกะทิเข้าเรียน ซึ่งสอดคล้องกับกพฐ. ที่เสนอให้รับนักเรียนโดยการสอบเข้า 100% เพื่อคัดกรองเด็กเข้าเรียนนั้น ว่า ความจริงแล้วสิ่งที่ รัฐมนตรีว่าการศธ. พูดในที่ประชุมกพฐ. เมื่อ 9 สิงหาคม มีความหมายคือ การเน้นให้โรงเรียนที่มีศักยภาพ สร้างเด็กเก่ง ให้สร้างเด็กเหล่านี้เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนากำลังคนของประเทศ มิได้มีเจตนาจะแบ่งแยกตามที่บางกลุ่มกำลังพูดถึงและเบี่ยงประเด็นออกไป ซึ่งเรื่องการสร้างเด็กเก่ง กพฐ. ได้พูดคุยกับ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. จะมารับตำแหน่งด้วยซ้ำไปว่า กพฐ. อยากให้มีการสอบคัดเลือก 100% สำหรับโรงเรียนแข่งขันสูง หรือโรงเรียนดังตามความรู้สึกของชุมชน จะป้องกันปัญหาการฝากเด็กของสมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่า และผู้มีบารมีบางคน อีกทั้งยังให้ทุกคนมีความเสมอภาคทางโอกาสที่จะมีสิทธิเข้ารับการทดสอบทุกคน ไม่ใช่กันไว้ 60:40 คือในพื้นที่ 60% เหลือเพียง 40% เท่านั้นที่ให้คนนอกเขตพื้นทีเรียนได้

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า แนวคิดการสอบคัดเลือก 100 % ของโรงเรียนดัง หรือโรงเรียนแข่งขันสูง เป็นการสร้างความเสมอภาคทางโอกาสทุกคน และเขตบริหารคือทั่วประเทศ เหมือนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โรงเรียนจุฬาภรณ์ เป็นต้น

“การใช้คำว่า Elite ของรัฐมนตรีว่าการ ศธ. มิได้มีเจตนาใช้คำตรงกับความหมายของคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ แต่ท่านเน้นโรงเรียนที่สามารถสร้างเด็กเก่งจริงๆ เพื่ออนาคตของประเทศ มิได้เกี่ยวกับโรงเรียนสำหรับอภิสิทธิ์ชน หรือแบ่งแยกชนชั้นแต่อย่างใด สังคมไทยเวลานี้น่าห่วงตรงที่นักการเมือง นักการศึกษา นักวิชาการ บางกลุ่ม บางคน พยามยามแสวงหาโอกาสสร้างกระแสนิยม โดยขาดการทำความเข้าใจเจตนาของผู้พูด มุ่งแต่จะหวังผลตามกระแสนิยม อีกมุมมองหนึ่งของผม” นายเอกชัย กล่าว

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า หากเป็นเช่นนั้นต้องเลิกสอบคัดเลือกเข้า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนอื่นๆ ที่สอบคัดเลือกทั้งหมด ให้รับเด็กในพื้นที่บริการ 100% ทุกโรงเรียน โดยไม่ต้องสนใจความเสมอภาคทางโอกาสที่ทุกคนมีสิทธิสมัครสอบคัดเลือก เรากำลังจะสร้างเด็กเก่งให้ได้เรียนกับโรงเรียนที่มีความพร้อมที่จะถูกสร้างให้นักเรียนเก่งได้ ไม่ใช่ความเหลื่อมล้ำแต่ถ้ามองอีกมุมคือยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางต่างหาก

Advertisement

“เราต้องคิดถึงการสร้างเด็กเก่งให้เก่งขึ้น ไม่ใช่สร้างเด็กทุกคนให้เป็นค่าเฉลี่ยเท่าๆ กันทั้งประเทศ แต่หลักการสำคัญคือทุกคนต้องมีโอกาสได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพพื้นฐานขั้นต่ำเท่ากัน ทำไมโรงพยาบาลศิริราช จึงต้องสร้างโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลหรือ? เฉพาะคนมีเงินหรือ? ที่มีสิทธิรับการรักษาที่นี่ ผมว่าไม่ใช่ แต่เป็นการนำรายได้จากคนมีเงินคนที่รับภาระได้ให้จ่ายแพงหน่อย แล้วนำกำไรมาช่วยคนรายได้น้อยที่โรงพยาบาลศิริราช” นายเอกชัย กล่าวและว่า อย่าอ้างความเหลื่อมล้ำที่ขาดเหตุผลและให้มองโลกแห่งความเป็นจริงที่เราต้องสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพของเราให้เก่งเพื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาประเทศไทยในอนาคตครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image