ตำนานฝรั่งเศสรุก‘เดส์ช็องป์’ ถ้าชนะ‘โรมาเนีย-แอลเบเนีย’ไม่ได้ ให้นอนอยู่บ้านดีกว่า!

มาร์กเซล เดอไซญี่ (ภาพ AFP)

มาร์กเซล เดอไซญี่ อดีตตำนานกองหลังทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 และแชมป์ยูโร 2000 ยืนยันว่า หากทีม “ตราไก่” ภายใต้การคุมทัพของเพื่อนเก่ารุ่นเดียวกันอย่างดิดิเย่ร์ เดส์ช็องป์ ไม่สามารถเอาชนะทั้งโรมาเนีย และแอลเบเนีย ใน 2 เกมแรกศึก “ยูโร 2016” ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ ก็สมควรนอนอยู่บ้านไม่ต้องออกมาเตะบอลให้เหนื่อยเปล่า

เดอไซญี่ในวัย 47 ปีที่เคยลงเล่นให้ชาติบ้านเกิดถึง 116 นัดตลอดระยะเวลา 11 ปี อยากเห็นแทคติคของเดส์ช็องป์ในเกมแรกเป็นอย่างมากว่าจะออกมาอีท่าไหน แน่นอนว่าโรมาเนียเป็นทีมที่ดี แต่เมื่อเทียบกับนักเตะฝรั่งเศสมันคนละเรื่อง และหากพวกเขาเอาชนะโรมาเนียต่อหน้าแฟนบอลในบ้านตัวเองไม่ได้ ทุกอย่างคงจบเห่ และควรกลับไปอยู่บ้านเฉยๆ จะดีกว่า เช่นเดียวกับเกมนัด 2 ที่จะพบแอลเบเนีย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ 53 ชาติของทวีปยุโรปกำลังขับเคี่ยวกันในรอบคัดเลือก ฝรั่งเศสที่แม้จะได้สิทธิเล่นรอบสุดท้ายอัตโนมัติในฐานะเจ้าภาพ กลับมีโอกาสได้ลับฝีเท้าในกลุ่มไอ หรือกลุ่มสุดท้ายของรอบคัดเลือกที่มีแค่ 5 ชาติน้อยกว่าทุกกลุ่ม ร่วมกับโปรตุเกส, เดนมาร์ก, เซอร์เบีย, อาร์เมเนีย และแอลเบเนีย เพียงแต่เกมเหย้า-เยือนที่ฝรั่งเศสลงเล่นจะถือเป็นเกมอุ่นเครื่องแทน

ปรากฏว่า “เดเด้” ไม่สามารถพาทีมตราไก่เอาชนะแอลเบเนียได้เลยตลอด 2 เกมที่เจอกัน แบ่งเป็นการเสมอ 1-1 ในบ้านตัวเอง แถมยังกล้าบุกแพ้ด้วยสกอร์ 0-1 อีกด้วย ทั้งที่เกมดังกล่าวเต็มไปด้วยผู้เล่นชั้นนำอย่างปอล ป๊อกบา, อ็องตวน กรีซมันน์, โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์, ดิมิทรี ปาเย็ต, ราฟาเอล วาราน, มามาดู ซาโก้, บาการี่ ซานญ่า, ปาทริซ เอวร่า หรือแม้แต่อูโก้ โยริส นายทวารกัปตันทีม

Advertisement

ส่วนโปรแกรมในศึกยูโรครั้งนี้ของฝรั่งเศส เกมแรกพบโรมาเนีย วันที่ 10 มิถุนายน เวลาไทย 02.00 น., นัด 2 พบแอลเบเนีย วันที่ 15 มิถุนายน เวลา 02.00 น. และนัด 3 พบสวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 19 มิถุนายน เวลา 02.00 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image