‘นร.ข้ามเพศไทย’แข่งวิ่งระยะสั้นหญิงเข้ารอบสุดท้าย จุดชนวนถกเถียงกม.เท่าเทียมมะกัน

James Poulson / Sitka Sentinel

เว็บไซต์คริสเตียนโพสต์และอลาสกาดิสแพทช์นิวส์ (เอดีเอ็น) รายงานว่า ณัฐพล หรือ “ไอซ์” วังยศ นักเรียนข้ามเพศ วัย 18 ปี ที่เรียนอยู่เกรด 12 (เท่ากับชั้นม.6) โรงเรียนเฮนส์ไฮสคูลในรัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา ลงแข่งรอบคัดเลือกการแข่งขันกีฬามัธยมปลายหญิงระดับรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและสามารถผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายได้สำเร็จ

ข่าวระบุว่าณัฐพลที่ย้ายจากประเทศไทยไปอยู่ที่อลาสกาเมื่อเดือนสิงหาคม 2557 ลงแข่งในการแข่งขันกรีฑาประเภทลู่และลานในเมืองแองเคอเรจ รัฐอลาสกา โดยได้อันดับที่ 3 ในการแข่งขันวิ่ง 200 เมตรหญิง ทำเวลาได้ 27.3 วินาที และได้ที่ 5 ในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรหญิง ทำเวลาได้ 13.36 วินาที อย่างไรก็ตาม นักกีฬาหญิงบางคนระบุว่า ในฐานะที่เป็นนักกีฬาข้ามเพศจากชายเป็นหญิงทำให้ณัฐพลมีความได้เปรียบที่ไม่ยุติธรรม

เพย์ตัน ยัง นักเรียนเกรด 11 จากโรงเรียนอีเกิลริเวอร์ที่ชนะการแข่งขันวิ่งทางไกล 3,200 เมตร กล่าวกับเอดีเอ็นว่า “ฉันไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไรให้ถูกต้องทางการเมือง แต่ในความเห็นของฉัน คุณเกิดมาแบบไหน นั่นคือเพศของคุณ”

ยังกล่าวเสริมอีกด้วยว่า “มันคือดีเอ็นเอ ซึ่งในทางพันธุกรรมแล้ว ผู้ชายจะมีมวลกล้ามเนื้อมากกว่าผู้หญิง และหากเขาแข่งขันกับผู้หญิง เขาอาจจะมีความได้เปรียบ”

Advertisement

ด้านอลาสกาแฟมิลีแอคชั่น (เอเอฟเอ) กลุ่มอนุรักษนิยมที่เคลื่อนไหวเรียกร้องค่านิยมตามแบบแผน โต้แย้งในเรื่องนี้ว่า เจ้าหน้าที่ปฏิเสธความแตกต่างทางชีวภาพระหว่างเพศโดยยินยอมให้ณัฐพลลงแข่งขันกับนักเรียนหญิง

นายจิม มินเนอรี ประธานเอเอฟเอระบุว่า “การยินยอมให้นักเรียนเพศตรงข้ามแข่งขันกัน ส่งผลอย่างไม่ยุติธรรมต่อนักเรียนหญิงที่จะพ่ายแพ้ต่อนักเรียนชายที่ระบุอัตลักษณ์ทางเพศว่าเป็นหญิง”

ทางเอเอฟเอได้ยื่นคำร้องคัดค้านคำสั่งของรัฐบาลสหรํฐภายใต้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่เรียกร้องให้โรงเรียนยินยอมให้นักเรียนใช้ห้องน้ำที่ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศแทนที่จะเป็นเพศที่แท้จริงตั้งแต่เกิด

Advertisement

“เรามีสิทธิและความรับผิดชอบที่จะปกป้องเด็กของเรา และรัฐบาลมีหน้าที่ต้องปกป้องความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวและเกียรติของนักศึกษาทุกคนในโรงเรียนรัฐ” เอเอฟเอระบุ และว่า “รัฐบาลโอบามาปฏิเสธสิทธิของพ่อแม่และมัดมือเจ้าหน้าที่โรงเรียน โดยขู่ว่าจะไม่ให้ทุนสนับสนุนแก่โรงเรียนที่ไม่อนุญาติให้เด็กผู้ชายใช้ห้องเก็บของและห้องน้ำของผู้หญิง”

ด้านณัฐพลอธิบายว่า สิ่งที่เธอต้องเผชิญไม่ง่ายเหมือนที่ทุกคนคิด เธอต้องพบกับความยากลำบากหลายอย่าง

ทั้งนี้สมาคมกิจกรรมโรงเรียนอลาสกาเพิ่งจะใช้นโยบายให้แต่ละโรงเรียนสามารถตัดสินใจเองได้ว่าจะอนุญาตให้นักกีฬาข้ามเพศลงแข่งในฐานะเพศที่ระบุว่าเป็นอัตลักษณ์ของตนได้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image