รมช.กระทรวงศึกษาฯ กัมพูชา ศึกษาดูงานคณะวิศวกรรม จุฬาฯ-พระจอมเกล้าพระนครเหนือ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 17 กันยายน โครงการพระราชทานความช่วยเหลือราชอาณาจักรกัมพูชา ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการ โครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ร่วมต้อนรับการมาศึกษาดูของ ดร.นาต บุญเรือน (H.E. Dr. Nath Bunroeun) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชนและการกีฬา ราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ในนามของประธานคณะกรรมการอำนวยการ โครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชาฯ พร้อมคณะผู้บริหารทั้งสองฝ่ายร่วมให้การต้อนรับ

คณะเข้ารับฟังบรรยายพิเศษ ณ ห้อง True Lab อาคารวิศวฯ 100 ปี  คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวต้อนรับ ผศ.ดร.ณัฐวุฒิ หนูไพโรจน์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ บรรยาย เรื่อง “Digital Economy Transformation” รศ.ดร.อติวงศ์ สุชาโต รองคณบดีด้านยุทธศาสตร์การเรียนรู้ บรรยายเรื่อง  “Chula MOOC” เยี่ยมชมห้อง True Lab และ ห้องสมุดคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ พร้อมทั้งการฟังการบรรยายพิเศษเรื่อง “Digital Economy Transformation” โดย ผศ.ดร.ณัฐวุฒิ หนูไพโรจน์  ซึ่งกล่าวถึงบทบาทของเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงการศึกษา และเรื่อง “Chula Mooc”

Advertisement

รศ.ดร.อติวงศ์ สุชาโต กล่าวถึงการประยุกต์ใช้ระบบเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนั้นยังได้เยี่ยมชมการจัดห้องสมุดสมัยใหม่ที่สามารถสนับสนุนการศึกษาด้วยตัวเองของนักศึกษาได้หลายรูปแบบการมาเยือนในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้เกิดความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมของกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และการกีฬา ราชอาณาจักรกัมพูชา ต่อการจัดการศึกษาในยุคดิจิตอล และยังเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการจัดการศึกษาในสถาบันเทคโนโลยีกำปงเฌอเตียล และสถาบันเทคโนโลยีกำปงสปือ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.คณะ รมช.กระทรวงศึกษากัมพูชา ได้เดินทางไปที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI) เพื่อศึกษาดูงานอีกด้วย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการมาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เยี่ยมชมวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (College of Industrial Technology) ห้องปฏิบัติการสาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมการเชื่อมชมห้องปฏิบัติการสาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน ชมห้องปฏิบัติการวัสดุวิศวกรรมชมคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม (Faculty of Technical Education) ผลิตครูช่างตามรูปแบบเยอรมัน (Thai-German Technical Teacher College) ห้องปฏิบัติการฝึกครูช่างสาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์และเมคคาทรอนิกส์ ห้องปฏิบัติการฝึกครูช่างสาขาเครื่องกล และเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเพื่อไปพัฒนาการเรียนการสอนในสถาบันที่สถาบันเทคโนโลยีกำปงเฌอเตียล และสถาบันเทคโนโลยีกำปงสปือ ต่อไป

ดร.นาต บุญเรือน กล่าวว่าจากการที่ได้ฟังคำบรรยายมาในหลายแห่งของประเทศไทย มี 3 หัวข้อที่หน้าสนใจ อยากจะให้ทางประเทศไทยช่วยสนับสนุนต่อสถาบันทั้งสองที่สถาบันเทคโนโลยีกำปงเฌอเตียล และสถาบันเทคโนโลยีกำปงสปือ ในเรื่องหลักสูตรและครูผู้สอน แนะนำเรื่องบรรยากาศในการเรียนห้องแล็ปเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนในยุคดิจิตอล ให้ทางประเทศไทยพิจารณาและสนับสนุนในเรื่องเทคโนโลยี่ ในประเทศไทยที่ได้ไปดูนั้น น่าสนใจมากและอยากให้มีการปรับปรุงแบบการเรียนดิจิตอล ได้เห็นทั้งการบริหารจัดการดูการเรียนการสอนดูห้องสมุดพบผู้บริหาร และช่วยสนับสนุนอุปกรณ์รวมทั้งยกระดับครูผู้สอนด้วย และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับนักเรียนและครูและมากขึ้นกว่าเดิม เยี่ยมเยียนระหว่างสถาบันฯ และมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีนำสิ่งที่ดีๆไปปรับใช้เพื่อประโยชน์ของเยาวชน ส่วนที่ไปดูโรงไฟฟ้าในขณะนี้ทางกัมพูชาขาดแคลนกระแสไฟ ก็อยากดูว่าระบบการผลิตและการให้บริการเป็นอย่างไร ผมคาดหวังว่าในสถาบันฯทั้งในกัมพูชามีการสอนแผนกไฟฟ้าและอิเลคโทนิค มีความรู้มากขึ้นสำหรับเยาวชน และอยากให้สถาบันฯทั้งสองเป็นสถาบันชั้นแนวหน้าในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image