ได๋-ไดอาน่า ลบภาพคุณหนู ลุยช่วยน้ำท่วม ขอนแก่น-ร้อยเอ็ด-อุบลฯ รับสร้างภาพ!?

สวยทั้งกาย สวยทั้งใจจริงๆ สำหรับพิธีกรสาวหมวยอย่าง ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวได้เดินทางลงพื้นที่ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งจังหวัดขอนแก่น จังหวัดร้อยเอ็ด และ จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมกับข้าวของเครื่องใช้และยาที่จำเป็น เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้  ล่าสุด ได๋ ได้มาเปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บShow ทางช่อง ONE31 ที่มี พีเค-ปิยะวัฒน์ และ เป็กกี้-ศรีธัญญา เป็นพิธีกร

ทำไมจู่ๆ หยุดรับงาน แล้วลงมาช่วยพี่น้องชาวไทย?

“เรื่องของเรื่องคือติดตามข่าว ไม่ได้ไปด้วยเงินตัวเอง คือมีสปอนเซอร์ คือคุณแม่ของผู้บริหารโทรศัพท์มาบอกว่าจะเอาของไปบริจาค 500 ชุด ที่ขอนแก่น เขาบอกว่าได๋ช่วยหน่อยได้ไหม เราก็โอเคไปขอนแก่น จองตั๋วเครื่องบินไปเช้า เย็นกลับ พอไปเขาก็บอกว่าร้อยเอ็ดก็มี เขาเลยขนไปเลย 6 ล้อ 2 คัน กับรถพ่วงข้างหลังด้วย 2,600 ชุด พอถึงขอนแก่น ก็ประสานไปที่ร้อยเอ็ด ว่าสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง เขาบอกว่ามีชาวบ้านเดือดร้อนเยอะมาก คือน้ำไหลมาจากขอนแก่น แล้วค่อยๆ มาที่ร้อยเอ็ด เราก็ขับรถไปที่ร้อยเอ็ดเลย ระยะทางค่อนข้างลำบากนิดนึง เพราะถนนบางสายน้ำท่วม ถูกตัด เราต้องอ้อม เพื่อที่จะไปให้ถึงประสานหน่วยงานที่อยู่ตรงนั้น เพื่อลงรถออฟโรดเข้าไปในหมู่บ้าน แล้วก็ลงเรืออีกทีหนึ่ง เพื่อให้ไปถึงผู้ประสบภัย”

เมื่อตอนลงไปช่วยน้ำท่วม ภาพข่าวกับภาพจริงมันแตกต่างกัน หนักแค่ไหนเวลาเราไปลงพื้นที่?

Advertisement

“ภาพข่าวเป็นการแคปเพียงแค่หนึ่งคน หนึ่งครัวเรือน แต่ความเป็นจริงผู้ประสบภัยมีอยู่แทบทุกพื้นที่ที่น้ำไหลผ่าน คือมันมีทั้งน้ำไหลผ่าน น้ำท่วม มันมีทั้งน้ำขัง คือตอนนี้สถานการณ์มันเริ่มจากขอนแก่น มาที่ร้อยเอ็ด เราก็คิดว่าพอแล้วกลับบ้านนอนดีกว่า สักพักพอกลับไปปุ๊บเราก็นอนไม่หลับ ติดตามภาพ เราก็จะดูว่าตอนนี้มวลน้ำไปถึงตรงไหนแล้ว ปรากฏว่าน้ำมันไปเรื่อยๆ แล้วก็ไปจมอยู่ที่อุบลฯ ณ ตอนนั้นก็ติดต่อไปเหมือนเดิมว่าตอนนี้มันมีที่อุบลฯ มาม๊าที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เสริมให้อีก 3,870 ชุด เราก็ลงพื้นที่อุบลฯ เพื่อไปหาชาวบ้านที่ประสบปัญหาเขาอยู่ตรงไหนกันบ้าง เพื่อจะส่งต่อความช่วยเหลือให้ถึงมือเขาจริงๆ”

เจอเหตุการณ์น้ำเชี่ยวอันตรายจังเลย มีเหตุการณ์แบบนี้ไหม?

Advertisement

“มีตลอดเวลา แต่โชคดีมากที่เราอยู่กับพี่ๆ ที่โปรเฟสชั่นแนล เขาก็เลยช่วยเราอันนี้คือที่อุบลฯ แต่ก่อนหน้าที่จะเจอคนโปรเฟสชั่นแนลเนี่ย เราไปที่ร้อยเอ็ด ตอนไปร้อยเอ็ดด้วยความที่ว่าเราไม่ได้วางแผนอะไรมาก่อนเลย ไปเจอคนในพื้นที่เรือว่างก็เลยไปเลย ไม่ได้ใส่เสื้อชูชีพ ไม่ได้คิดว่าตอนนั้นมันดึกแล้ว เสร็จแล้วลงเรือไป พอจะกลับมันมืด แล้วเรามีไฟดวงเดียวอยู่ที่เรือ ส่องออกไปไม่รู้แล้วว่าบกอยู่ตรงไหน แต่โชคดีมีคนจำแนวต้นยูคาลิปตัสได้เราก็เลยไปทางนั้น ก็เลยถึงฝั่ง พอถึงปุ๊บชาวบ้านบอกว่าจริงๆ จะวิ่งมาเตือนแต่เตือนไม่ทัน เพราะว่าเรือก่อนหน้าเรามีอาสาเสียชีวิต เหมือนเรือล่ม แต่พอไปที่อุบลฯ ก็เลยประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อที่เราลงเรือไปแล้วเราจะได้ไม่เป็นภาระกับคนอื่น”

เวลาเห็นน้องหมา น้องแมวเสียชีวิต จิตตกไหม?

“จิตตกสิ คือรู้สึกว่าทุกชีวิตมีค่าแล้วมีความหมาย บางคนจะมองว่าช่วยคนก่อนสิ ทำไมต้องช่วยหมา แมว คือแค่มีความรู้สึกว่าคุณไม่รู้หรอกชาวบ้านเขาเครียด เขาเจออะไรมา หมา แมว วัว ควาย คือเพื่อนสนิทของเขา”

ได๋ลงไปแบบนี้ กลัวคนคิดว่าสร้างภาพไหม?

“ยอมรับเลยค่ะว่า “สร้างภาพ” เพราะว่า ณ วันแรกที่ลงพื้นที่ยังไม่มีข่าวไหน นำเสนอเรื่องน้ำท่วม ยังไม่มีข่าวไหน นำเสนอเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้าน ว่าเขาเดือดร้อนกันขนาดไหน ด่ามาเลยค่ะ สร้างภาพจริง เพราะว่าเอาภาพทั้งหมดมาให้ทุกคนได้ดูว่ามันลำบากกันขนาดไหน มันอาจจะมีกระแสดราม่าหลายอย่าง ทำไมคนนั้นไม่ช่วย คนนี้ไม่ช่วย แต่ถ้าเกิดคุณอยู่ในพื้นที่คุณจะเห็นว่าหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือว่าภาคเอกชนลงไปให้ความช่วยเหลือเต็มที่มากๆ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดว่าเจอเขาก็ฝากให้กำลังใจเขาสักนิดนึง รวมไปถึงจิตอาสาที่ลงไป แต่ละคนเขาทำงานกันหนักมากๆ”

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image