“สุดารัตน์” จวก “ชิมช้อปใช้” ยับ บอกเข้าอีหรอบเดิม คือ “เงินเข้ากระเป๋าเจ้าสัว”

“สุดารัตน์” จวก “ชิมช้อปใช้” ยับ บอกเข้าอีหรอบเดิม คือเงินเข้ากระเป๋าเจ้าสัว แซะ “ประยุทธ์” ไปเสิร์ชกูเกิลดูวิธีการแก้ปัญหา

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 30 กันยายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคพท. กล่าวถึงโครงการ “ชิมช้อปใช้” ของรัฐบาล ว่า หากเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือหมุนเวียนให้กับเศรษฐกิจฐานรากได้ก็เป็นเรื่องดี เพราะการแจกเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากถือเป็นเรื่องจำเป็น ให้คนฐานรากมีกำลังซื้อถือเป็นเรื่องดี แต่จากการติดตามข่าว และจากการที่ตนได้ไปลงพื้นที่สำเพ็ง และเยาวราชพบว่า ร้านค้ารายย่อยไม่มีโอกาสที่จะได้รับผลดีจากมาตรการนี้ เมื่อร้านค้ารายย่อยซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากไม่ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้ก็ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะเท่าที่เห็นเงินกลับไปที่ร้านสะดวกซื้อของเจ้าสัว ก็กลับไปที่อีหรอบเดิมคือแจกเงินคนจนไปเข้ากระเป๋าคนรวย ทั้งนี้ ขอย้ำว่า มาตรการแจกเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากนั้น เราสนับสนุน แต่มาตรการที่รัฐบาลออกมาไม่ได้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็นประโยชน์ ดังนั้น ขอให้รัฐบาลทบทวน และหามาตรการที่ชาญฉลาดที่เมื่อแจกเงินไปถึงมือคนจนแล้วจะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เกิดกำลังซื้อได้จริง และกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

“เราติเพื่อก่อ และคิดว่ารัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็น่าจะรู้มากกว่าเราด้วยซ้ำว่ามาตรการนี้ไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแน่นอน รัฐบาลควรปรับปรุงแก้ไข และฝ่ายค้านจะทำหน้าที่เสนอแนะข้อมูล และข้อเท็จจริงที่เราได้ไปสัมผัส เพื่อให้รัฐบาลไปแก้ไข จริงๆแล้ว พล.อ.ประยุทธ์สามารถเสิร์ชกูเกิลดูเอาก็ได้” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล แกนนำพรรคพท. กล่าวว่า โครงการชิมช้อปใช้นี้ รัฐบาลเจตนาดึงการใช้จ่ายของประชาชนให้เพิ่มมากขึ้น โดยรัฐบาลตั้งต้นให้ที่ 1,000 บาท แต่ในความเป็นจริงประชาชนไม่มีเงินที่จะออกไปใช้เงินดังกล่าว นอกจากนี้ มาตรการที่ออกมาเป็นการใช้จ่ายเงินทางเดียวคือจ่ายแล้วจบ ไม่เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบจึงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แทนที่รัฐบาลจะนำเงินไปกระตุ้นภาคการเกษตร ฯลฯ รัฐบาลคิดไม่เป็น และคิดไม่ถูก

Advertisement

 

วรวัจน์ เอื้ออภิญกุล
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image