ชาวบ้านมุกดาหารแตกตื่นแห่เก็บก้อนหินมีสีทอง เชื่อเป็นแร่ทองคำ

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่สำนักสงฆ์รัตนมงคล บ้านคำพอก ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านนำก้อนหิน และเศษหินจำนวนมาก ที่เก็บมาจากบริเวนสถานที่ก่อสร้างถนนสายมุกดาหาร-กาฬสินธุ์ จุดที่ตัดผ่านสำนักสงฆ์แห่งนี้ โดยสังเกตเห็นว่าที่ผิวของก้อนหิน มีลักษณะเหมือนแร่โลหะสีเหลืองทองเปล่งประกายฝังอยู่ที่บริเวณผิวของก้อนหิน ซึ่งชาวบ้านที่พบเห็นกันเชื่อว่าเป็นแร่ทองคำ

พระกมล อาสโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์รัตนมงคล กล่าวว่า ที่บริเวณก่อสร้างถนนสายดังกล่าว ผู้รับเหมาได้ดำเนินการขุดเจาะ และระเบิดหินภูเขา ได้มีลูกหลานชาวบ้านในชุมชนเก็บเอาหินที่กระเด็นออกมาจากการขุดเจาะ แล้วนำมาให้ที่วัด จึงได้เรียกญาติโยมมาดูว่าเป็นทอง หรือว่าเป็นอะไรกันแน่ เนื่องจากมีลักษณะเป็นประกายแวววาว ระยิบระยับ และมีสีเหลืองทอง จึงสงสัยว่าน่าจะเป็นทอง ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการระเบิดหินได้ 4-5 วันแล้ว ได้ลงไปดูตอนกลางคืนโดยใช้ไฟส่องกบจะเห็นได้ชัดมาก เห็นแสงระยิบระยับเต็มไปหมดเลย เหมือนเป็นทอง จึงได้ชวนญาติโยมที่มาจำศีลในวัดลงไปดู และได้เก็บหินมาไว้ที่วัด จากนั้นมีคนมาดู และแตกตื่นมาเรื่อยๆ ทางวัดก็ได้เก็บหินมาเพื่อจะเอามาเป็นมวลสาร คิดว่าเป็นแร่ชนิดหนึ่ง บางก้อนอาจจะมีทอง บางคนก็เก็บได้เป็นก้อนใหญ่ๆ เป็นแท่งใหญ่ๆ

นายวุฒิ อาจหาญ ผู้ใหญ่บ้านคำพอก หมู่ 3 อำเภอหนองสูง กล่าวว่า พื้นที่บริเวณก่อสร้างถนนแห่งนี้ มีการขุดเจาะหินภูเขาพบแร่คล้ายทอง ที่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านคำพอก และบ้านงิ้ว มาเก็บหินแร่ที่คล้ายทอง ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นทองคำ จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าเป็นแร่ชนิดใด ทั้งนี้ เมื่อปี 2537 ที่บริเวณนี้ได้มีการขุดพบซากดึกดำบรรพ์ เป็นเต่าอายุ 150 ล้านปี ที่สมบูรณ์ที่สุด และที่บริเวณหมู่บ้านเดียวกันก่อนหน้านี้ก็เคยขุดพบทองคำ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพื่อให้ชาวบ้านหายสงสัย จะได้ไม่แตกตื่นในการที่พบเจอในครั้งนี้

Advertisement

 

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image