อยากให้คนขาดจิตสำนึกต่อสังคม หายไปพร้อมกับขยะในแม่น้ำและทะเล

อยากให้คนขาดจิตสำนึกต่อสังคม หายไปพร้อมกับขยะในแม่น้ำและทะเล

เรื่องของปริมาณขยะในลำน้ำ ทั้งแม่น้ำ ลำคลอง และในทะเล มันมีมหาศาล และมากเกินกว่าที่จะพูดกันเป็นวาทกรรม สวยๆ หล่อๆ ว่าจะแก้แบบนั้นแบบนี้ หรือปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่ง หรือหน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่งทำกันตามลำพังอีกต่อไป เพราะผลร้ายของการมีขยะจำนวนมากมันก่อความเดือดร้อนและสูญเสียหนักหนานัก

ขยะอุดท่อ น้ำไม่ไหล ระบายไม่ได้ ท่วมเมือง

เหล่าสัตว์ ทั้งสัตว์ป่า และโดยเฉพาะสัตว์น้ำ กินขยะเข้าไป ตายมาแล้วนับไม่ถ้วน สร้างความสะเทือนใจกันทั่วประเทศ

Advertisement

ถึงวันนี้ก็เห็นความพยายามของหลายฝ่ายที่จะช่วยกันกำจัดปริมาณขยะ ทั้งต้นทางและปลายทาง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กรมเจ้าท่า กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมกิจการพลเรือนกองทัพเรือ มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์กรุงเทพฯ กลุ่มบิ๊กซี และองค์กร ภาคประชาสังคมของ 10 จังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. เครือข่ายภาคประชาชนด้านสิ่งแวดล้อม ภาคเอกชน วัด โรงเรียน และกลุ่มนักพายเรือคยัค เปิดโครงการ พายเรือเพื่อเจ้าพระยาเก็บขยะจากปากน้ำโพถึงสมุทรปราการ ปี 2Ž เพื่อรณรงค์ลดปริมาณขยะในแม่น้ำและสร้างความตระหนักให้คนไทยเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำอย่างยั่งยืน แก้ปัญหาขยะทะเลที่ต้นเหตุ ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนต่างๆ

Advertisement

โดย โครงการพายเรือเพื่อเจ้าพระยาเก็บขยะจากปากน้ำโพถึงสมุทรปราการ ปี 2Ž จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 ตุลาคม เริ่มต้นที่ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ ไปยัง จ.ชัยนาท อุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสิ้นสุดที่วัดจากแดง บางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ รวม 10 วัน ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร โดยแต่ละวันจะมีเรือคยัคหลัก คยัคเสริม ตลอดเส้นทางประมาณ 20 ลำ และอาสาสมัครพายเรือของชุมชนแต่ละจังหวัด จังหวัดละ 30 ลำ ซึ่งขยะที่เก็บได้ในแต่ละพื้นที่ จะนำขึ้นบกให้ประชาชนร่วมเรียนรู้วิธีการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี และเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไป

วันแรก จาก พาสาน ปากน้ำโพ ถึงวัดท่าตะโก อ.พยุหคีรี จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 31 กิโลเมตร ภายใต้โครงการ เก็บขยะจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้จำนวนทั้งสิ้น 178.5 กิโลกรัม

อันดับ 1 ที่พบ ได้แก่ ขยะทั่วไป จำนวน 145.5 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก 72.5 กิโลกรัม รองลงมาเป็นที่นอนฟองน้ำ 59.5 กิโลกรัม และโฟม 13.5 กิโลกรัม

อันดับ 2 ขยะรีไซเคิล จำนวน 22 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นขวดแก้ว จำนวน 55 ใบ น้ำหนักรวม 12 กิโลกรัม และขวดพลาสติก จำนวน 118 ใบ น้ำหนักรวม 10 กิโลกรัม

อันดับ 3 ขยะอินทรีย์ จำนวน 8 กิโลกรัม เช่น ซากสัตว์ เศษใบไม้ และอันดับ 4 ขยะอันตราย จำนวน 3 กิโลกรัม เช่น หลอดไฟ และยาฆ่าแมลง เป็นต้น

โดยในวันที่ 10 ตุลาคม เรือทั้งหมดพายจากแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เวลา 07.00 น. ไปร่วมพิธีเปิด ณ ไอคอนสยาม โดยเปิดงานในหัวข้อ รวมพลังคนไทยร่วมใจเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำ และลด ละ เลิก พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งŽ จากนั้นพายเรือเก็บขยะตลอดเส้นทางจากไอคอนสยามไปยังวัดจากแดง ต่อด้วยบางกะเจ้า รวมระยะทาง 21.5 กิโลเมตร

รวมเก็บขยะจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ 123.8 กิโลกรัม รวม 10 วัน เก็บได้มากกว่า 1.9 ตัน หรือ 1,953.9 กิโลกรัม อันดับ 1 ขยะทั่วไป จำนวน 79 กิโลกรัม เช่น รองเท้า ถุงพลาสติกใส กล่องนม โฟม ซองขนม, แผ่นพลาสติก, เก้าอี้ เป็นต้น อันดับ 2 ขยะรีไซเคิล จำนวน 19.4 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นขวดแก้ว 8.9 กิโลกรัม รองลงมา คือ ขวดพลาสติก 10 กิโลกรัม อันดับ 3 ขยะอันตราย จำนวน 19 กิโลกรัม เช่น โทรทัศน์ หลอดไฟ ฟลูออเรสเซนต์ น้ำมันเครื่อง ยาฆ่าแมลง เป็นต้น อันดับ 4 ขยะอินทรีย์ จำนวน 6.4 กิโลกรัม เช่น เศษไม้ ปลาตาย เป็นต้น

วันที่ 11 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกิจกรรม ทีมพายเรือร่วมกันเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดจากแดง นำขยะที่เก็บได้จากแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นมาคัดแยกที่สถานีคัดแยกขยะกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้ความรู้แก่ประชาชนบริเวณวัดจากแดง จากนั้นร่วมกันทอดผ้าป่าขยะหัวเรือและขวดพลาสติกสะอาด ถวายวัดจากแดง นำเงินจากการจำหน่ายขยะรีไซเคิลที่เก็บได้จากแม่น้ำเจ้าพระยาสมทบทุน และนำขวดพลาสติกสะอาดผลิตเป็นจีวรถวายพระสงฆ์ โดยการนำของ พระมหาประนอม ธัมมาลังกาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดจากแดง จ.สมุทรปราการ

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการพายเรือเพื่อเจ้าพระยาเก็บขยะจากปากน้ำโพถึงสมุทรปราการ ปี 2Ž กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมคัดแยกขยะที่เก็บได้จากแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดโครงการ 10 วัน ระยะทาง 353 กิโลเมตร เก็บขยะได้ทั้งสิ้น 2,053.7 ตัน แบ่งเป็นขยะทั่วไป 1,439.9 กิโลกรัม  ขยะอินทรีย์ 195.2 กิโลกรัม ขยะอันตราย 76 กิโลกรัม และขยะรีไซเคิล 342.6 กิโลกรัม ทั้งนี้ โครงการพายเรือเพื่อเจ้าพระยาเก็บขยะจากปากน้ำโพถึงสมุทรปราการ ปี 2Ž เป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมด้วยจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้น เพื่อร่วมรณรงค์ลดปริมาณขยะในแม่น้ำและสร้างความตระหนักให้คนไทยเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำอย่างยั่งยืน แก้ปัญหาขยะทะเลที่ต้นเหตุ ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนต่างๆ

พายเรือเก็บขยะสิ้นสุดลงแล้ว ขยะก็ลดลงไป ซึ่งกว่า 2 พันตัน ก็เป็นจำนวนที่มหาศาลอยู่

สิ่งที่อยากจะให้หายไปมากกว่าปริมาณขยะ ก็คือ จำนวนคนที่ขาดจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคม พวกที่ชอบทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง

หากคนพวกนี้หายไป ขยะในแม่น้ำลำคลอง และในทะเลก็จะหายไปด้วยในไม่ช้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image