ลูกปืน-ชู้สาว และคนโกง ชีวิตส.ส.สมุทรสงคราม 5 สมัย ‘รังสิมา รอดรัศมี’

รังสิมา รอดรัศมี

ลูกปืน-ชู้สาว และคนโกง ชีวิตส.ส.สมุทรสงคราม 5 สมัย ‘รังสิมา รอดรัศมี’

รังสิมา รอดรัศมี – บนสนามเลือกตั้ง ปี 2562 นับเป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่เรียกว่าโหดหิน และพลิกผัน แบบที่ผู้แทนราษฎรหลายคนอาจไม่ได้คาดคิดไว้

มีทั้งพรรคที่แจ้งเกิด สร้างปรากฏการณ์ และพรรคที่เสียคะแนนจากฐานเสียงของตนเอง

ส.ส.หลายเขต หลายพื้นที่ พลาดแชมป์ให้กับผู้แทนจากพรรคหน้าใหม่ที่เพิ่งโดดมาร่วมลงสมัคร

แต่ “รังสิมา รอดรัศมี” ยังคงยืนหนึ่งใน จ.สมุทรสงคราม คว้าใจประชาชน ได้รับเลือกให้เป็น “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” อีกครั้ง ในสมัยที่ 5 ในชีวิตของเธอ

Advertisement

ในการอภิปรายในรัฐสภาที่เพิ่งจะปิดสมัยประชุมไปหมาดๆ “รังสิมา” กลับมาสร้างความสนใจให้กับประชาชนอีกครั้ง ในช่วงที่มีดาวสภาหลายคน เมื่อ ส.ส.ซีกรัฐบาลอย่างเธอออกมากล่าวชัดว่า

“ลงสมัครผู้แทนมา 6 สมัย สมัยนี้เลวร้ายมากที่สุด ซื้อเสียงกันมาก ซื้อกันยันสว่าง จนประชาชนบอกว่า ผู้แทน รับซ้ายขวาแล้ว จะให้เลือกใคร ต้องบอกว่ารับใครมาให้เลือกรังสิมา ดิฉันมองว่าไม่ยุติธรรม ยิ่งเลือกยิ่งแย่”

และว่า หากเธอไม่ใช่คนสมุทรสงคราม เลือกตั้งครั้งนี้ก็คงยาก

Advertisement

นับแต่ได้รับเลือกเป็นผู้แทนสมัยแรก ในปี 2544 “ส.ส.โอ๋” รังสิมา อดีตพยาบาลสาว ก็ใช้ภาพลักษณ์ความเป็นผู้แทนเข้าถึงชาวบ้าน ตรงไปตรงมา บวกกับฝีปากที่ไม่ธรรมดา ทำให้เธอได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.ดีเด่น ในปี 2547 และ ส.ส.ดาวเด่นสภา ปี 2554 และล่าสุดเพิ่งได้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคมหมาดๆ แต่ชีวิตนับ 20 ปี ในแวดวงการเมืองก็เรียกว่าไม่ธรรมดา ทำให้เวที “โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาผู้นำสตรีในศตวรรษที่ 21” ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค ซึ่งเธอมีโอกาสได้เผยแพร่ประสบการณ์ให้ผู้แทนสตรีมีสีสันไม่น้อย

ชีวิตพยาบาลสาว รพ.อัมพวา ในตอนนั้น จะเรียกว่าห่างไกลกับ “การเมือง” ก็ไม่ผิด จนเธอได้เย็บแผลของนักเรียนที่บาดเจ็บจากเครื่องเล่นไม่ได้มาตรฐาน ที่ ส.ส.นำมาแจกให้กับโรงเรียน เย็บไปน้ำตาไหลไป เมื่อรู้ว่าเครื่องเล่นแลกมาด้วยการคอร์รัปชั่น 10 เท่า ครูก็ไม่กล้าที่จะร้องเรียน ทำให้เธอรู้สึกทนไม่ได้กับการโกง

หนทางเดียวที่คนรอบข้างบอกก็คือ “หมอโอ๋ต้องเล่นการเมือง”

ได้แต่คิดแล้วก็เงียบไป ก็เมื่อตอนนั้นเงินก็ไม่มี ครอบครัวก็ไม่สนใจ

นั่ง ประธานและคณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม รัฐสภา

แต่แล้วในการเลือกตั้งปีนั้น พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้แทนลงสมุทรสงคราม เพื่อนจึงแนะนำให้เธอไปพบกับ “ชวน หลีกภัย” ที่ จ.ตรัง

“พอเราไปบอกว่าเราจะลงสมัคร นายชวนถามเรามาว่า แต่งงานหรือยัง เราบอกยัง ท่านก็เลยบอกว่า เป็นผู้หญิงมาเล่นการเมือง เรื่องแรกต้องโดนเรื่องชู้สาว หากว่าทนได้ก็ลงสมัคร ส.ส.ได้ ถ้าไม่ได้ ก็จะแพ้ตั้งแต่วันแรก เราก็ตอบไปว่าได้ ลูกปืนเรายังไม่กลัวเลย” (หัวเราะ)

แล้วชีวิตนับจากนั้นก็พบทั้งเรื่องลูกปืน และชู้สาวจริงๆ

รังสิมา เผยว่า พอประกาศเล่นการเมือง เราก็หาเสียงไม่ค่อยเป็น พูดไม่ค่อยได้ ไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองเลย แล้วยังถูกโจมตีว่าเป็นเมียน้อยคนแทบจะทั้งจังหวัดสมุทรสงคราม พอรู้ว่าใครพูดเราก็ขับรถไปบ้านเขาเลย ไปถามเลยว่าพูดแบบนี้ทำไม แล้วก็พูดใส่หน้าเขาไปว่า เสียดาย เจ๊กหงี่ตายแล้ว ไม่งั้นจะเป็นเมียด้วย เจ๊กหงี่ก็คือพ่อคนพูด หลังจากนั้นเขาก็ไม่พูดเรื่องนี้อีกเลย กลายเป็นคิดถึงรังสิมา ในพรรคก็จะให้เล่าเรื่องเจ๊กหงี่ตลอด (หัวเราะ)

“อีกครั้งหนึ่งไปงาน ถูกน้ำสาดมาเต็มหน้า ก็รู้สึกอาย ท้อ ไม่อยากลงเล่นแล้ว คว้าปืนขับรถไปหาเขา โกรธเพราะคิดว่าถ้าเป็นน้ำกรดเราตายไปแล้วนะ โชคดีว่าลูกน้องดี ช่วยดึงสติเราไว้ บอกเราว่าถ้าเรายิงเขาไปวันนี้ จะไม่ได้เป็นส.ส. ไม่ได้ช่วยชาวบ้านอย่างที่ตั้งใจอีกนะ เราเลยหยุด”

“นั่นให้บทเรียนเราว่า คนรอบข้างเราต้องดี และอดทน”

แม้ว่าสมัยแรกอาจยังไม่ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชน แต่เธอก็สู้ต่อจนประชาชนไว้วางใจ เลือกเธอเป็น ส.ส.หญิงคนแรกของจังหวัด สมัยแรกเธอถูกแซวว่า เวลาเข้าสภา เวลาขึ้นปราศรัย ให้พูดให้ชัด อย่าพูดเหน่อ จนต้องติดไว้ที่โต๊ะทำงาน แต่แล้วก็คิดได้ว่านี่ละคือสไตล์ เธอสื่อสารให้ชาวบ้านฟัง หากชาวบ้านเข้าใจเธอแล้วที่เหลือก็ไม่เป็นปัญหา

อยู่ตรงนี้มา 5 สมัย ยึดสโลแกน “รังสิมาทั่วไทย” ผู้แทนไม่ใช้เงิน ไม่ใช่แค่ไม่ซื้อเสียง แต่ไม่ใส่ซองช่วยงานอีกด้วย

“ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราทำงาน เน้นความอดทนและซื่อสัตย์ เหมือนที่แม่เราสอนมา อะไรที่มันไม่ถูก เราก็ไม่ทำ เราทำงานก็เต็มที่ ทำด้วยใจรักอะไรก็ไม่เหนื่อย อะไรที่ทำไม่ได้เราก็ไม่รับปาก ไม่เคยหลอกเขา เราบันดาลทุกอย่างไม่ได้ ไม่อย่างนั้นเขาก็ไม่เลือกเราอีก โชคดีที่เรามีโอกาสได้นำเรื่องไปพูดในรัฐสภา 5 ปีที่ผ่านมา ความเดือดร้อนประชาชนเยอะมาก ไม่มีผู้แทนปัญหาก็หมักหมมไว้ พอเราได้พูด เขาก็ทำหนังสือไปหน่วยงานต่างๆ เราก็มีความคืบหน้าบอกกับประชาชน ลูกน้องเราจะรู้ เราบอกเลยหิวก็กิน ไม่ต้องรอ เพราะเราทำงานไม่รู้เวลา”

แต่ทำงานหนักขนาดอยากให้มี 48 ชั่วโมงขนาดไหน เรื่องบางเรื่องก็ช่วยไม่ได้ รังสิมาย้ำชัด 3 ข้อว่า “เงินไม่มีให้ ติดยาพาไปรักษาแต่ไม่ประกัน และคดีข่มขืนขอไม่ช่วยเหลือผู้กระทำ” เป็นจุดยืนที่เธอยึดตลอดมา

เห็นแบบนี้ เรื่องตลกๆ ในชีวิตผู้แทนก็มีไม่น้อย ล่าสุด เมื่อศาลาริมน้ำวัดบ้านแหลมพังถล่ม กู้ภัยจากทุกพื้นที่เดินทางมาช่วยเหลือ รังสิมาลงพื้นที่เก็บขยะ ดูแลพวกของกินให้กับเจ้าหน้าที่ แต่เพราะแต่งตัวธรรมดา คนนอกพื้นที่ก็เลยเข้าใจว่าเธอเป็นขโมย พอรู้ความจริงว่าเป็น ส.ส.ก็ทำเอาฮากันไปเป็นแถวๆ

อยู่มาจนถึงตอนนี้ ส.ส.หญิงคนนี้พบกับเรื่องต่างๆ มาแล้วมากมาย ทั้งถูกตัดสายเบรกรถ โดนยิง หรือแม้แต่เสียงวิจารณ์ แต่ยังอยากเป็นฟันเฟืองช่วยพัฒนาประเทศ หากวันใดไม่ได้เป็น ส.ส.แล้วจะได้ไม่รู้สึกเสียใจ

“แต่หากมีวาสนาก็ขอให้เป็น รมว.พม.กระทรวงนี้อยากอยู่มากที่สุด เพราะตอนเป็น ส.ส.กระทรวงนี้โกงที่สุด น้ำท่วมก็โกง เงินคนพิการก็โกง ค่าข้าวก็โกง อยากจะแก้ปัญหาที่นี่ดูสักครั้งหนึ่ง” (หัวเราะ)

ขอบคุณภาพจาก รังสิมา รอดรัศมี และ รังสิมา รอดรัศมี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image