จ่อร้อง กกต.สอบ ‘พิเชษฐ’โอนเงินล้านให้หัวหน้าพรรคอื่น ขัด พ.ร.ป.พรรคการเมือง

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง กกต. สอบ “พิเชษฐ” โอนเงินล้านให้หัวหน้าพรรคอื่น ขัด พ.ร.ป.พรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้รับหลักฐานสลิปโอนเงินของนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย โดยเป็นการทำธุรกรรมผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาสะพานใหม่ดอนเมือง โดยการฝากโอนเงินสดจำนวน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) ผ่านระบบบัญชีไปยังบัญชีออมทรัพย์ของหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา โดยไม่ทราบเหตุผลใดๆ

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การโอนเงินดังกล่าวระหว่างหัวหน้าพรรคหนึ่งไปยังอีกหัวหน้าพรรคหนึ่ง ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ และเกิดขึ้นหลังจากผ่านการเลือกตั้งทั่วไปไม่ถึงสัปดาห์ จึงเป็นกรณีที่เป็นพิรุธ ซึ่งผู้โอนและผู้รับโอนอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.28 ม.29 ม.44 ม.65 โดยเฉพาะ ม.72 ที่ระบุว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองมีบทลงโทษหลายมาตรา อาทิ ม.92 ม.108 ม.114 ม.122 และ ม.126 ได้ ซึ่งมีบทลงโทษหนักสุดคือ การเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนได้

“ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวันพฤหัสที่ 31 ต.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและสอบสวน เพื่อตรวจสอบเส้นทางทางการเงินว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายและมีเหตุผลรองรับหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นการวางมัดจำกันเพื่อจูงใจในการเข้าร่วมสนับสนุนพรรคการเมืองใหญ่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลก็เป็นไปได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ กกต.จะต้องสืบเสาะนำความจริงมาเปิดเผยให้จงได้ เพื่อจัดการการกระทำที่อาจเข้าข่ายการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ ตาม ม.92(1) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560” นายศรีสุวรรณกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image