ขนลุกซู่!! แห่ดู “กระสือ” คืนวันโกน-วันพระ นับสิบเห็นพร้อมกัน 4-5 รอบ

เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ 4 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ปราจีนบุรี หลังจากที่ชาวบ้าน เด็กวัยรุ่นพบแสงไฟประหลาดขนาดเท่าลูกมะพร้าว โดยเป็นแสงนวลตาขึ้นสูงราว 2 เมตร ที่หน้าบ้านคนถักไม้กวาด และข้างคอกวัวในหมู่บ้านคลองฟันปลา หมู่ 14 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี และกลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูได้ไลฟ์สดผ่านโลกออนไลน์กลุ่มวัยรุ่นที่เฝ้าติดตามพิสูจน์นั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านคลองฟันปลาอีกครั้ง ซึ่งเป็นช่วงวันโกนต่อเนื่องถึงวันพระ พบว่าบรรยากาศเงียบเหงา เด็กเล็กพากันเข้าบ้านตั้งแต่หัวค่ำ หลังมีการพบแสงที่ว่าเป็นผีกระสืออกหากิน แต่พบกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่ต้องการท้าพิสูจน์เป็นจำนวนมากเฝ้าติดตามดูตามจุดต่างๆ

นายมานพ หรือ ต๋อง คนดี อายุ 26 ปี กล่าวว่า อยู่บ้านคุ้ม ต.โพธ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ทราบข่าวมีการพบแสงผีกระสือจากทางเฟซบุ๊ก จึงมาพร้อมเพื่อนเพื่อมาพิสูจน์ครั้งแรก โดยดักดูที่คอกวัว แต่ยังไม่พบแต่อย่างใด ในความเชื่อเรื่องผีกระสือแล้วเชื่อว่ามีอยู่จริง

Advertisement

ด้านนายกิติพร หรือเท่ พรมภักดี อายุ 25 ปี บ้านคลองฟันปลาเลขที่ 55 หมู่ 14 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ตนพร้อมเพื่อนๆ คอยดักดูผีกระสือตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยพบในคืนแรกมาก่อนหน้าแล้วครั้งหนึ่ง

“และวันนี้ขณะที่นั่งดักรอดูแสงประหลาดที่คดว่าเป็นผีกระสือในกระท่อมข้างถนนในหมู่บ้านพร้อมเพื่อนๆ กว่า 10 คน ได้มีคนส่องหาเขียดเพื่อไว้ทงเบ็ดในคลองที่ชายทุ่งวิ่งกระหืดกระหอบมาบอกว่าเจอแสงผีกระสือที่ชายทุ่ง ผมจึงเดินออกไปดูที่ชายทุ่งได้พบแสงไฟประหลาดอีกครั้งเป็นรอบที่ 2 ขึ้นสูงประมาณปลายยอดไม้เป็นสีแดงออกส้ม สลับสีปนเขียวขึ้นลงๆ นานกว่า 1นาที ขนาดประมาณลูกมะพร้าว ขณะที่กำลังจะหยิบมือถือเพื่อบันทึกภาพแสงได้หายไป” นายกิติพร กล่าว

Advertisement

ด้านนายณัฐพล หรืออาร์ม หนองเอียด อายุ 25 ปี เลขที่30 หมู่ 15 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ตนเองพร้อมเพื่อนๆ มาดักดูแสงผีกระสือกัน ที่ชายทุ่งนาเส้นทางตรงขึ้นไปตีนเขาสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก เป็นที่ราบปลูกข้าวกลางทุ่งนามีคลองธรรมชาติไหลผ่าน ดักอยู่บนริมถนนโดยกลุ่มเด็กวัยรุ่นทั้งหมดในกลุ่มเดินทางมาจากหมู่บ้านหนองไม้เอก หมู่ 15 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม นัดกันมากว่า 10 คน ได้รอจับตาเฝ้าจับตาดักรอแสงประหลาด เป็นดวงไฟสีแดงกระพริบ ที่ปลายแนวไม้ โผล่ 4 -5 รอบ ขึ้น-ลง หายไปแต่ละรอบ 10 นาที จะโผล่ขึ้นใหม่ ครั้งสุดท้ายหายไปที่แนวภูเขา โดยเพื่อน ๆเห็นพร้อม ๆ กันทั้งหมด แต่บันทึกภาพไว้ไม่ทัน

พร้อมกันนี้นางณัฐนันท์ อินจันทร์ อายุ 53 ปี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เห็นดวงไฟสีแดงออกส้ม โผล่นานเกือบ 1 นาที ด้วยตนเองเป็นครั้งแรก พร้อมกับกลุ่มวัยรุ่นที่เฝ้าจับตาพิสูจน์แสงประหลาดนี้ ถึงกับขนลุกซู่ขึ้นมาโดยไม่มีเหตุผล แต่ไม่สามารถบันทึกภาพได้ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ได้สัมภาษณ์ นายศิริวัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 92 ปี อดีตข้าราชการครูบำนาญ ชาว อ.ประจันตคาม ผู้ใช้สมุนไพรว่านโพงมาประกอบเป็นตัวยาสมุนไพร กล่าวว่า อ.ประจันตคาม ที่มีคนปลูกว่านโพงจะเป็นผู้สูงอายุอยู่แถบบ้านโคกสว่าง บ้านทุ่งยาว บ้านคลองฟันปลา ซึ่งอยู่ใกล้เชิงเขาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การเลี้ยงดูว่านโพง คนปลูกจะเลี้ยงด้วยอาหารคาว เป็นกบ เขียด หรือ น้ำคาวปลา ในช่วงวันโกนก่อนวันพระ และจากกรณีที่มีผู้พบเห็นดวงไฟลอยไปมาขึ้นลง ในพื้นที่คลองฟันปลา ต.โพธิ์งาม อ.ประตันตคาม จ.ปราจีนบุรี แสงไฟที่อาจเกิดจากว่านผีโพง ว่านผีโพงตามที่เคยรู้มาสมัยหนุ่ม และปลูกมา ว่านโพงมี 3 ชนิด ได้แก่ ว่านโพงไข่ ว่านโพงเหล็ก และว่านโพงใหญ่ ว่านสามอย่างนี้มีข้อแตกต่างกัน ว่านโพงไข่คนปลูกจะเลี้ยงด้วยไข่ว่านเหล็กจะคล้ายกัน แต่ว่านโพงใหญ่ผู้ปลูกจะดูแลหรือเลี้ยงด้วยเนื้อสดของคาว กบหรือเขียด หากไม่ดูแลให้ดีจะกลายเป็นดวงไฟออกหากินในยามค่ำคืน แต่จะไม่เป็นอันตรายแก่คน บ้างก็มีคนเล่าว่าคนเลี้ยงไม่ดีจะกลายเป็นดวงไฟมีรูปหน้าคนเลี้ยง ว่านโพงสมัยก่อน ขึ้นอยู่ตามป่าเขา หากินกบเขียดเป็นอาหาร คนทั้งหลายทั้งปวงโปรดใช้วิจารญาณในการรับฟังและตัดสินใจ ความเชื่อสิ่งลี้ลับบางทีอาจไม่ใช่ผีกระสือว่านโพงก็เป็นได้

จากนั้นได้นำผู้สื่อข่าวชมว่านผีกระสือ หรือ ว่านผีปอบ หรือ ว่านผีโพง ลักษณะของต้นและหัวของว่านชนิดนี้ มีลักษณะคล้ายขมิ้นอ้อย สีขาว รสฉุนร้อน เมื่อหัวแก่มีธาตุปรอทลงกิน มีพรายเป็นแสงแมงคาเรืองในเวลากลางคืน มีสรรพคุณอยู่ยงคงกระพัน แต่บางตำราก็ว่าผีโพงนั้น เกิดกับคนที่มีว่าน หรือเลี้ยงว่านยาอันมีฤทธิ์แรงกล้า มักเลี้ยงหรือบำรุงด้วยอาหารคาว หากดูแล หรือเลี้ยงไม่ดี หัวว่านโพงจะออกหากินเอง โดยเรืองแสงเป็นดวงไฟ หากใครพบเห็นจะมีใบหน้าคล้ายกับคนแก่ หรือที่เลี้ยงว่านโพงนั้น ในเวลากลางคืนตอนดึกๆ โดยเฉพาะเวลาที่ฝนตกพรำๆ ว่านชนิดนี้ จะออกหากินแบบเดียวกับผีกระสือ จะมีดวงไฟเล็กๆ สว่างเรืองๆ อยู่ที่ปลายจมูกและหยดลงเป็นหยดๆ เหมือนหยดน้ำ ผีโพงจะออกหากินตามหนองน้ำ หรือทุ่งนาหลังฝนตก อาหารของผีโพงคือกบ และเขียด ซึ่งผีโพงจะกินด้วยการจับมาดูดเอาเมือกกินทีละตัวๆ โดยปกติ ผีโพงจะกลัวคน แต่ถ้าหากใครทำให้เจ็บใจ ผีโพงจะเอาไม้คานของแม่ม่ายพุ่งข้ามหลังคาบ้าน แล้วในทีสุดคนนั้นก็จะพบกับความพินาศวอดวายที่น่าสังเกตก็คือ ผีโพงนั้นจะมีหน้าตาคล้ายกับเจ้าของหรือผู้ปลูกว่าน แต่เดี๋ยวนี้ว่านชนิดนี้ไม่ค่อยมีใครนิยมแล้ว แทบจะสาปสูญจากวงการว่าน เพราะถือว่าเป็นอัปมงคล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image