พม.จับมือดีแทคเปิดบริการคุณแม่นับหนึ่ง ส่ง sms เทคนิคการเลี้ยงลูกฟรี

ไมตรี-ลาร์ส-โธมัส

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เปิดบริการ ‘คุณแม่นับหนึ่ง’ เพื่อส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการเลี้ยงลูก ผ่าน SMS ฟรีให้แก่ครอบครัวยากจนที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โดยนายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวง พม.กล่าวว่า ตามที่ พม.ได้ดำเนินโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด รายละ 400 บาท/คน/เดือนแก่เด็กที่เกิดในครัวเรือนยากจนและเสี่ยงต่อความยากจนเป็นเวลา 1 ปีนั้น ปรากฏว่ายังพบคุณแม่มือใหม่จำนวนมากไม่มีความรู้เรื่องการเลี้ยงดูเด็ก ตั้งแต่เรื่องสุขภาพ โภชนาการ การกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

ปลัด พม.กล่าวอีกว่า พม.จึงได้ร่วมกับดีแทค องค์การยูนิเซฟ และกรมอนามัย ส่งความรู้เรื่องการดูแลเด็กผ่าน SMS ภายใต้โครงการ ‘คุณแม่นับหนึ่ง’ โดยจะส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองที่ได้รับเงินอุดหนุนไม่ว่าจะใช้โทรศัพท์มือถือเครือข่ายใด ทุกวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค กล่าวถึงบริการ *1515 คุณแม่นับหนึ่ง ว่า เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งเป็นลักษณะส่งข้อมูลทาง SMS ผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งปัจจุบันมีผู้สมัครรับบริการรวมทั้งสิ้น 150,000 ราย ให้ข้อมูลตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ จนถึงเด็กอายุ 2 ปี จัดทำโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอนามัยแม่และเด็ก เหมาะสมกับพัฒนาการแต่ละช่วงอายุ และครอบคลุมหัวข้อที่หลากหลาย เช่น สุขภาพ โภชนาการ อาการเจ็บป่วยที่พบบ่อย และการส่งเสริมพัฒนาเด็ก อย่างไรก็ดี ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ดีแทควางแผนที่จะขยายการบริการให้ข้อมูลครอบคลุมการพัฒนาเด็กจนถึงอายุ 6 ปี

ขณะที่นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยให้พ่อแม่สามารถนำแนวทางที่ถูกต้องไปปฏิบัติ และจะช่วยให้เด็กทุกคน รวมถึงเด็กๆ ที่อยู่ในครอบครัวที่ยากจนได้รับโอกาสในการเติบโตและพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ

Advertisement

สำหรับหญิงตั้งครรภ์และพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถสมัครใช้บริการนี้ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรับข้อความสำหรับทุกเครือข่ายตลอดโครงการ ผู้ใช้เครือข่ายดีแทคกด *1515 แล้วโทรออก ส่วนผู้ที่ใช้เครือข่ายอื่น โทร 0-2202-8900 (มีค่าใช้จ่ายตามโปรโมชั่นเฉพาะตอนสมัคร)

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image