เหยี่ยวถลาลม : สูญสิ้น

อํานาจกับความรู้ คนละเรื่องราวกัน ตำแหน่งกับความสามารถ ก็ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน

ที่เห็นว่ามีตำแหน่ง ไม่ได้หมายความว่าจะมีความสามารถที่เหมาะสมเสมอไป กับที่เห็นว่ามีอำนาจนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีความรู้ควบคู่ไปด้วย

ความรู้คืออำนาจ แต่อำนาจไม่ใช่ความรู้

ในสภาพแวดล้อมที่ถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขต่างๆ หรือตามที่เรียกกันว่า โลกใบเล็กและแคบนั้นอาจชวนให้เข้าใจว่าการมี “ตำแหน่ง” หมายถึงมีความสามารถพร้อมไปด้วย หรือการมีอำนาจนั้น หมายถึงมีความถูกต้องไปด้วย ใครที่คิดที่เห็นผิดแผกแตกต่างออกไปเป็น “ความผิด” เป็นโทษ และเป็นสิ่งต้องห้าม

Advertisement

เรื่องความคิด-ความเชื่อแบบนี้ก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่งในสังคม บางยุคสมัยแค่เห็นต่างกันอาจถึงขั้นถูกฆ่าหรือถูกจับขังคุก

ที่เชื่อในเรื่องอำนาจจึงเรียกว่า “อำนาจนิยม” เพียงแค่มีตำแหน่งหรือมีอำนาจเท่านั้นก็เป็นที่น่าชื่นชม    ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่ถ่วงดุล ไม่ทวงถาม การมีความเห็นต่างเป็นการก่อกวน วุ่นวาย ไม่สงบ ไม่เรียบร้อย

ส่วนที่มีความเชื่อศรัทธาในพัฒนาการของเผ่าพันธุ์มนุษย์กลับมีความเชื่อว่า “ความขัดแย้ง” หรือการเปลี่ยนไปจากเดิม คือความก้าวหน้า

Advertisement

“การเปลี่ยนแปลง” เกิดจาก “ความขัดแย้ง” หรือเห็นต่าง คิดต่าง ทำแตกต่างออกไป เกิดจากการใช้ “สมอง” เรียนรู้และคิดสร้างสรรค์ ตัวอย่างเช่น ถึงแม้ “เพลโต้” มหาปราชญ์แห่งโลกตะวันตกจะเคยจัดลำดับให้ “ความรู้” มีความสำคัญสูงสุด จากนั้นก็ตามด้วย “ความเชื่อ” และขั้นต่ำสุดคือ “จินตนาการ” แต่ “ไอส์ไตน์” คิดกลับหัวกลับหางอย่างสิ้นเชิงว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้”

นาทีนั้นโลกเปลี่ยนไปโดยพลันทันที

“การปฏิเสธ” ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง !

โลกที่ฝักใฝ่ถวิลหาอำนาจนิยมเป็นสวรรค์ของบรรดา “ผู้นำโดยตำแหน่ง” ซึ่งต้องการ “การควบคุม” มากกว่า “การกระจาย”

ถ้าจะกล่าวกันในด้าน “ทรัพยากร” หรือความมั่งคั่ง ในประเทศที่ระบบไม่กระจายอำนาจ ท้องถิ่นจะถูกบั่นทอนการเจริญเติบโต

ไม่มีคำว่า “เป็นธรรม” สำหรับการจัดสรรหรือแบ่งปันทรัพยากรแก่ท้องถิ่นและผู้คน

จึงมีคำถามว่า

ตั้งแต่รัฐประหาร พ.ค.2557 มาจนถึงวันนี้ ที่เคยคุยนักคุยหนาว่า “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” นั้น มีการปฏิรูปอะไรที่บ่งชี้ว่า แต่ละภาคส่วนและแต่ละท้องถิ่น ได้รับการจัดสรรปันส่วนไปและทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าเดิม !?!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image