สัพเพเหระคดี : ไม่รอด : โอภาส เพ็งเจริญ

“300” คุณจำนูญร้องบอกพนักงานประจำตู้จ่ายของปั๊ม ขณะไม่ดับเครื่องยนต์แต่อย่างใด
พนักงานดึงผ้าอุดช่องเปิดถังน้ำมันออก (ไม่มีฝาถังน้ำมัน) ก่อนยัดหัวจ่ายลงไปแล้วเตินน้ำมันลงถัง

ระหว่างเติมน้ำมันคุณจำนูญทำท่าค้นหาของในกระเป๋ากางเกงและกระเป๋า เสื้อ หาเงินไม่พบๆ-ไม่มี

เมื่อเติมไปถึง 300 เต็มเสียก่อน

คุณพนักงานร้องบอกราคาและเตรียมถอดหัวจ่ายออก คุณจำนูญว่า ไม่มีเงิน-เดี๋ยวจะเอามาให้

Advertisement

คุณพนักงานว่า ถ้างั้นต้องไปบอกเจ้าของปั๊มก่อน แต่คุณจำนูญขับรถออกไปทันที ทว่าคุณจำนูญไปได้ไม่ไกลก็ต้องถูกจับกุม แล้วถูกนำตัวส่งศาลฟ้อง พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องว่า คุณจำนูญลักน้ำมันเบนซินของเจ้าของปั๊มผู้เสียหายโดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะเพื่อสะดวกแก่การลักทรัพย์และพาทรัพย์ไป ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 334, 336 ทวิ คุณจำนูญให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า คุณจำนูญมีความผิดตามฟ้องให้ลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน

คุณจำนูญอุทธรณ์ ศาลชั้นอุทธรณ์พิพากษากลับ-ให้ยกฟ้อง!!

Advertisement

พนักงานอัยการโจทก์ฎีกา ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า พฤติการณ์ต่างๆของคุณจำนูญตั้งแต่เปิดฝาถังน้ำมันไว้ เก็บไว้ในรถ การไม่ดับเครื่องยนต์ ส่อแสดงให้เห็นว่า ได้วางแผนการไว้เพื่อจะไม่ชำระเงินค่าน้ำมัน

เมื่อได้น้ำมันมาแล้วโดยจะรีบหนีไปอันเป็นอุบายอย่างหนึ่งในการที่จะทำให้ลักทรัพย์สำเร็จ ที่พนักงานเติมน้ำมันเบิกความว่า ระหว่างเติมน้ำมันเห็นคุณจำนูญทำท่าค้นหาของในกระเป๋ากางเกงและกระเป๋าเสื้อเป็นอุบายประกอบที่จะหลอกพนักงานว่าหาเงินไม่พบเพื่อจะยังไม่ต้องชำระค่าน้ำมัน

หากคุณจำนูญประสงค์จะเข้าไปซื้อน้ำมันโดยสุจริตใจและทำเงินหายไปจริงก็น่าจะได้พูดจากับเจ้าของปั๊มผู้เสียหายให้รู้เรื่องเป็นหลักเป็นฐาน แต่ทั้ง ๆที่พนักงานบอกว่า ต้องไปบอกผู้เสียหายก่อน

คุณจำนูญกลับขับรถออกไปโดยเร็ว พนักงานปั๊มอีกคนหนึ่งกำลังนั่งกินก๋วยเตี๋ยวอยู่ใกล้ๆ กันนั้นเบิกความว่า เพื่อนได้ร้องว่า “รถเติมน้ำมันแล้วหนี” เช่นนี้มิใช่ลักษณะอาการของผู้ที่สุจริต

เมื่อคุณจำนูญถูกจับแล้วผู้เสียหายไปดูที่รถพบว่าฝาปิดถังน้ำมันอยู่ในกระบะรถนั่นเอง

และคุณจำนูญพูดขอร้องมิให้เอาความผิด จะชดใช้ค่าเสียหายให้ แสดงให้เห็นว่าคุณจำนูญได้เตรียมการไว้พร้อม

แม้กระทั่งเปิดฝาถังน้ำมันไว้เพื่อจะให้หนีไปได้โดยเร็วเมื่อได้น้ำมันแล้วไม่ ต้องพะวงเรื่องฝาถังน้ำมัน

เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว เห็นว่าคุณจำนูญมีเจตนาทุจริตมาตั้งแต่ต้นที่จะลักเอาน้ำมันของผู้เสียหายการกระทำของคุณจำนูญจึงเป็นความผิดตามฟ้อง พิพากษากลับให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษา

ศาลชั้นต้นคุกสิ 1 ปี 6 เดือน

(เทียบคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 611/2530)


ประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 334
ผู้ใดเอาทรัพย์ของผู้อื่นหรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยไปโดยทุจริตผู้นั้นกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีและปรับไม่เกินหกหมื่นบาท

มาตรา 336 ทวิ ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 334 มาตรา 335 มาตรา 335 ทวิหรือมาตรา 336
โดยแต่งเครื่องแบบทหารหรือตำรวจหรือแต่งกายให้เข้าใจว่าเป็นทหารหรือตำรวจหรือโดยมีหรือใช้อาวุธปืนหรือวัตถุระเบิดหรือโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุมต้องระวางโทษหนักกว่าที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้นๆ กึ่งหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image