คอลัมน์ โลกสองวัย : เปิดถนนคนเดิน ส่งเสริมเศรฐกิจท้องถิ่น

น้องหนู “จาวเจียงใหม่” วันนี้มีเวลา อย่าลืมไปฟังการเสวนาเรื่องเศรษฐกิจปีหน้าจะเป็นอย่างไร จะแหวกวงล้อมปัญหาที่ถาโถมอย่างไร

เรา “ประชาชาติธุรกิจ” มีคำตอบ ในหัวข้อ

เชียงใหม่ 2020 # เปลี่ยน ก่อนถูกเปลี่ยน ผู้อภิปรายขั้นเทพในแวดวงเศรษฐกิจประเทศ

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มซีไทย

Advertisement

พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย

ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย

ธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์

Advertisement

มารุต ชุ่มขุนทด ซีอีโอ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ร้านกาแฟคลาส คาเฟ่

อ่านจากรายชื่อผู้อภิปรายแล้ว น้องหนูทั้งหลายจะไม่ผิดหวังจากการรับรู้เรื่องทางเศรษฐกิจธุรกิจของเมืองไทยและเมืองเชียงใหม่ แน่นอน ส่วนจะได้ประโยชน์มากหรือน้อย ขึ้นกับตัวน้องหนูเองว่าจะตักตวงความรู้นั้นจากทุกท่านได้อย่างไร

บ่ายโมงวันนี้ ที่แกรนด์ ลานนา บอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ ถึงบ่ายสี่โมงครึ่ง

น้องหนูที่ลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ว อย่าลืมไปติดตามฟัง รายการนี้สงวนสิทธิสำหรับผู้ลงทะเบียนออนไลน์ และได้รับ QR Code ตอบรับไปแล้วเท่านั้น

แหม! ชาวประชาชาติธุรกิจตอบรับน้องหนูกลับไปทั้งที อย่าเผลอลืมไปฟังเสียล่ะ เรื่องดีมีประโยชน์อย่างนี้ ฟังแล้วจะได้รู้ว่า ปีหน้าฟ้าใหม่ 2020 มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ขณะที่เชียงใหม่ เปลี่ยนไปแล้ว

ในกรุงเทพมหานคร วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม ส่งท้ายรับลมหนาว ปี 2562 มีรายการปิดถนนหลายสาย ตั้งแต่

1.ถนนสายสีลม-บางรัก ปิดตั้งแต่เวลาเที่ยงตรงถึงสี่ทุ่ม พบร้านอาหารดังจากย่านสีลม มีทั้งอาหารไทย ญี่ปุ่น เกาหลี และสินค้าดี 50 เขต พร้อมดนตรีคลอ เบาๆ ตลอดงาน จัดทุกวันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือน

2.ถนนสายเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ปิดทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เริ่มทุ่มตรงถึงเที่ยงคืน วันศุกร์และวันเสาร์ปิดถนนให้ร้านค้าลงมาบนผิวจราจรทั้งสองฝั่ง มีแผงเหล็กกั้น วันอาทิตย์ปิดเต็มถนน เบื้องต้นใช้เวลา 3 เดือน เพื่อการประเมิน

3.ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ปิดทุกวันจันทร์ เวลา 17.00 น. เริ่ม 16 ธันวาคมนี้ มีกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมจัดแสดง เช่น โขน การรำ หลัง 15 มกราคม ปิดทั้งบริเวณรอบบางลำพู ถนน 13 ห้าง ถนนตานี ถนนไกรสีห์ เป็นถนนคนเดิน และมีจุดอื่นอีก

เห็นว่า กรุงเทพมหานคร กางปฏิทินยาวไปถึงสิ้นปี มีทั้งเทศกาลดอกไม้และดนตรีในสวน สนุกสนานหรรษาเต็มที่ ชาวละแวกใกล้เคียง และผู้ที่นิยมเดินบางลำพู รับรองไม่ผิดหวัง ยิ่งผู้ชอบรับประทานอาหารไทยรสดั้งเดิม เช่น หมี่กรอบ หมี่กะทิ มางานนี้จะได้ลิ้มรสชาติของอาหาร และขนมไทยที่หารับประทานได้ยาก แม้แต่ขนมจีนซาวน้ำ ขนมจีนน้ำพริก ขนมจีนแกงฮังเล ต้องไปที่บางลำพู

การปิดถนนคนเดินมีทำมาหลายท้องที่และหลายจังหวัด นับเป็นการขยายตัวของเศรษฐกิจท้องถิ่นให้กว้างขวางขึ้นไปอีก

เพื่อนฝูงหลายคน เวลาไปงานต่างจังหวัด ยามเย็นนิยมไปเดินเล่นถนนคนเดิน และหาซื้อขนมรับประทาน บอกกับเพื่อนที่ร่วมเดินชมไปชิมไปว่า เราต้องกระจายรายได้ออกไปยังท้องถิ่น ด้วยการควักเงินในกระเป๋าออกมาอุดหนุนชาวบ้าน ไม่ต้องมากนักก็ได้ ทั้งยังได้รับประทานของอร่อยแปลกอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image