ตลาดเงินส่งท้ายปี’62 เงียบ กรุงไทยคาดกรอบสัปดาห์30.00-30.40 บาท/ดอลล์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทวันที่ 23 ธันวาคม เปิดเช้านี้ที่ระดับ 30.19 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดทุนสหรัฐเดินหน้าทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง ดัชนี S&P500 ของสหรัฐ ปรับตัวบวกขึ้น 0.5% ด้วยแรงหนุนของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเห็นได้จากที่ดัชนี NASDAQ ปรับตัวขึ้น 0.4% และ Euro Stoxx 50 ปิดบวก 1.0% ภาพดังกล่าวเกิดจากความโล่งใจของนักลงทุนเพราะไม่มีความเสี่ยงดอกเบี้ยขาขึ้นเหมือน lในปลายปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ส่งสัญญาณว่าจะมีการเซ็นสัญญาการค้ากับจีนภายในช่วงต้นปีหน้าแน่นอน

นายจิติพล กล่าวว่า ส่วนของตลาดเงินค่อนข้างเงียบโดยสรุปตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมาดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง 0.0-0.5% เมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินเยน ฟากเงินบาทแม้จะปรับตัวแข็งค่าลงแต่ระดับตำ่สุดของปีที่ 30.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงระหว่างวันแต่ก็สามารถปรับตัวขึ้นมาปิดที่ระดับ 30.19 บาทได้ในช่วงท้ายตลาด เชื่อว่าเกิดจากการที่ผู้ค้าเงินคลายความกังวลกับปัญหาสภาพคล่อง(ขาดเงินบาท) ที่เคยเกิดขึ้นในช่วงสองปีก่อนลงแล้วเห็นได้จากดอกเบี้ยสวอประยะสั้น1 เดือนปรับตัวลงไปถึงระดับตำ่ที่สุดของปีที่0.86% ในช่วงต้นเดือนธันวาคมขยับกลับขึ้นมาที่ระดับ1.03% ในปัจจุบัน

ความผ่อนคลายดังกล่าวเป็นแนวโน้มเชิงบวกกับเงินดอลลาร์ประกอบกับสัปดาห์นี้เป็นช่วงวันหยุดของตลาดการเงินส่วนใหญ่จึงน่าจะเห็นเงินบาทแกว่งตัวในกรอบแคบช่วงสัปดาห์สุดท้ายของทศวรรษกรอบเงินบาทวันนี้30.16-30.26 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐและกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 30.00-30.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐนายจิติพลกล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image