‘อนุทิน’ เอาจริง ‘ดื่มไม่ขับ’ เข้ม กม. เอาผิดร้านค้าขายให้เด็ก 20 ปี

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่สถานีขนส่งหมอชิต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมในพิธีเปิดงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ปลอดภัย เมาไม่ขับ จัดโดยมูลนิธิเมาไม่ขับ

นายอนุทินกล่าวว่า สธ.สนับสนุนมาตรการป้องปรามผู้ดื่มแล้วขับ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ เน้นในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ขับขี่ในกรณีที่เหตุนั้นทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพื่อให้เกิดการดำเนินคดีกับผู้ที่ขับขี่รถในขณะเมาสุราทุกราย และเข้มข้นการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ผู้ที่มีอาการเมาสุราจนครองสติไม่ได้ การขายสุราในเวลาที่ห้ามขาย คือหลังเวลา 24.00-11.00 น. และเวลา 14.00-17.00 น. การเร่ขาย การโฆษณาหรือส่งเสริมการขาย (ลด แลก แจก แถม) ห้ามดื่มและจำหน่ายในบริเวณกำหนด เช่น ปั๊มน้ำมัน ทางเท้า วัด สถานที่ราชการ โรงเรียน เป็นต้น กรณีที่พบเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เกิดอุบัติเหตุจากดื่มแล้วขับจะตรวจสอบร้านค้าที่จำหน่ายให้และดำเนินคดีร่วมด้วย เนื่องจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาสาเหตุเกือบครึ่งมาจากการดื่มแล้วขับ ผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สูงถึงร้อยละ 58 พบเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สูงถึงร้อยละ 44

Advertisement

“ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันป้องกันผู้ขับขี่ ดื่มแล้วขับ โดยเฉพาะคนในครอบครัว เพื่อลดความสูญเสียและการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ กรณีบาดเจ็บ เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต เข้ารับบริการที่โรงพยาบาล ใกล้ที่สุด โดยไม่สำรองจ่ายภายใน 72 ชั่วโมงแรก ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ (Universal Coverage for Emergency Patients: UCEP) โทร 1669” นายอนุทินกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image