‘ส.ส.ชาติพันธ์ุ อนาคตใหม่’ ซัด ‘นายพลทัพฟ้า’ วิจารณ์โดยขาดความรู้-อคติล้นเกิน

‘ส.ส.ชาติพันธ์ุ อนาคตใหม่’ อัด ‘เสืออากาศ 24/7’ วิจารณ์โดยขาดความรู้-เต็มไปด้วยอคติ ชี้กรณีที่ดินทำกินคือปัญหาโครงสร้าง กระทบคนทั่วประเทศกว่า 15 ล้านคน

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในฐานะ ส.ส.กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อกรณีบทความของผู้ใช้นาม “เสืออากาศ 24/7” ซึ่งวาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร นำมาโพสต์ในเพจส่วนตัว และกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าดูถูกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย ว่า ประเด็นที่อยากฝากถึงคือกรณีปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ซึ่งผู้เขียนบทความเข้าใจผิดไปมาก เพราะปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน ไม่มีเอกสารสิทธิในที่ทำกินนั้นไม่ได้เป็นเฉพาะพี่น้องชาติพันธุ์เท่านั้น นี่คือปัญหาเชิงโครงสร้าง พบเจอได้ทั้งประเทศ ทั่วทุกภาค จากตัวเลขพบว่ามีกว่า 15 ล้านคน ซึ่งนี่หมายถึงความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม การเข้าไม่ถึงสิทธิต่างๆ ขาดโอกาสในการพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิต และแน่นอนว่าพี่น้องชาติพันธุ์บนที่สูงคือกลุ่มคนแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบนี้

“การวิพากษ์วิจารณ์พี่น้องชาติพันธุ์ในบทความดังกล่าว นอกจากไม่เข้าใจ ขาดความรู้แล้ว ยังเต็มไปด้วยอคติ และมีมายาคติต่อพี่น้องชาติพันธุ์ และยังจะนำไปสู่การแบ่งแยกในหมู่พี่น้องประชาชนด้วย ทั้งๆ ที่ความเป็นไทยมาจากการรวมกันของผู้คนที่แตกต่างหลากหลาย พี่น้องชาติพันธุ์อยู่บนแผ่นดินนี้มาก่อนเป็นรัฐไทย ก่อนที่จะเป็นชาติไทยแน่ๆ” นายมานพกล่าว

นายมานพกล่าวอีกว่า กรณีที่ดินทำกิน โดยพื้นฐานแล้วเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย ในความเป็นจริง มนุษย์จำเป็นต้องมีพื้นที่ดินทำกินเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ การพัฒนาเศรษฐกิจ การที่กล่าวหาว่าต้องยกที่ดินให้ ต้องให้อยู่ให้ใช้ ข้อเท็จจริงแล้วไม่มีหรอกการยกให้ เขาอยู่ของเขามาอยู่แล้ว เหมือนปัญหาไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน ที่ดินเหล่านี้ไม่มีเอกสารสิทธิเพราะกฎหมายอุทยาน กฎหมายป่าสงวนไปทับลง กฎหมายบุกรุกคน หรือคนบุกรุกป่า คนอยู่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา รัตนโกสินทร์ เท่าที่มีบันทึกในประวัติศาสตร์ไว้ ดังนั้นการที่นายพลทัพฟ้าได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์บนพื้นฐานความรู้ที่ไม่มากพอ เป็นการใช้สถานการณ์ปีใหม่ม้งเพื่อหวังผลทางการเมือง ถือเป็นการกระทำที่ไม่หวังดีต่อประชาชน ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ และไม่หวังดีต่อความเป็นพี่น้องร่วมชาติเดียวกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image