ชาวฟิลิปปินส์ 3 หมื่นคนเคว้ง อพยพหนีภูเขาไฟ

REUTERS/Eloisa Lopez

ชาวฟิลิปปินส์กว่า 30,000 คนที่อพยพมาพำนักอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อหลบหนีอันตรายจากเหตุภูเขาไฟตาอัล บนเกาะลูซอนของประเทศฟิลิปปินส์ที่เกิดระเบิดพ่นเถ้าถ่านและลำลาวาออกมาตั้งแต่วันที่ 12 มกราคมจนกระทั่งถึงวันที่ 14 มกราคมนี้ ยังไม่มีวี่แววว่าจะสงบลงแต่อย่างใด

โดยนาย เรนาโต โซลิดุม หัวหน้าสำนักงานธรณีวิทยาแผ่นดินไหวแห่งฟิลิปปินส์ ยืนยันว่าเถ้าถ่านและลำลาวาขนาดไม่ใหญ่นักเหล่านี้อาจถูกพ่นออกมาต่อเนื่องได้เป็นเวลานาน และการเตือนภัยในระดับสูงเพื่อแสดงสถานะว่าภูเขาไฟอาจเกิดระเบิดครั้งใหญ่ได้ทุกเมื่อต้องคงอยู่ต่อไป อาจเป็นหลายสัปดาห์หรืออาจเป็นเดือนๆ ทำให้ยังไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่าผู้อพยพเหล่านี้จะสามารถเดินทางกลับไปใช้ชีวิตหรือตรวจสอบทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ที่จำเป็นต้องทิ้งเอาไว้เพื่อเอาชีวิตรอดได้เมื่อใด

นายโซลิดุมกล่าวว่า โดยระเบียบปฏิบัติแล้วเจ้าหน้าที่จะรอดูสถานการณ์อยู่หลายวัน อาจนานถึงสองสัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าการระเบิดของภูเขาไฟได้ยุติลงแล้ว แต่ในกรณีของภูเขาไฟตาอัลนั้นที่ผ่านมาเคยปะทุย่อยทำนองนี้อยู่นานหลายเดือนก็เคยมีมาแล้ว ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่จะคาดการณ์ว่าผู้อพยพจะสามารถกลับพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟได้เมื่อใด

ทั้งนี้ฟิลิปปินส์เคยเผชิญกับการะเบิดของภูเขาไฟครั้งร้ายแรงที่สุดเมื่อปี 2534 เมื่อภูเขาไฟปินาทูโบ ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 100 กิโลเมตรเกิดระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 800 ราย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image