บีโอไอบูมสัมมนาใหญ่นักลงทุนเกาหลีกว่า 200 ราย ชูแพคเกจใหม่อีอีซีตอกย้ำเชื่อมั่น

บีโอไอบูมสัมมนาใหญ่นักลงทุนเกาหลีกว่า 200 ราย ชูแพคเกจใหม่อีอีซีตอกย้ำความเชื่อมั่น

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอเตรียมร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งสาธารณรัฐเกาหลี และหอการค้าเกาหลี-ไทย จัดสัมมนาการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการเกาหลีในประเทศไทย ณ จ.ชลบุรี วันที่ 22 มกราคมนี้ เพื่อนำเสนอโอกาสขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ และสิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับการลงทุนในพื้นที่อีอีซีชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับความเห็นชอบจากบอร์ดบีโอไอเมื่อปลายปี 2562 พร้อมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กรมศุลกากร กรมการจัดหางาน และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำเสนอความคืบหน้าล่าสุดของโครงการอีอีซี และกฎระเบียบภาครัฐที่ผู้ประกอบการเกาหลีควรทราบ อาทิ กฎระเบียบและการอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าและใบอนุญาตทำงานของต่างชาติผ่านระบบซิงเกิล วินโดวส์ กฎหมายแรงงาน พิธีการศุลกากรในการนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบ และการส่งออกสินค้า รวมทั้งเปิดคลินิกให้คำปรึกษาเฉพาะราย คาดว่าจะมีผู้บริหารจากบริษัทเกาหลี ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันออก และสมาชิกหอการค้าเกาหลีเข้าร่วมกว่า 200 ราย

“การจัดสัมมนาครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมใหญ่ต่อเนื่องจากการเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน และคณะนักธุรกิจเกาหลีกว่า 100 บริษัท เมื่อเดือนกันยายน 2562 และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นำคณะเยือนเกาหลีใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งบีโอไอหวังว่าการจัดงานครั้งนี้ไม่เพียงช่วยสร้างความรู้ ความเข้าใจในกฎระเบียบและมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ แต่จะช่วยตอกย้ำให้นักลงทุนเกาหลี เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพและตัดสินใจขยายการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซีอย่างต่อเนื่อง” นายนฤตม์กล่าว

นายนฤตม์ กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2558 – 2562 มีโครงการลงทุนจากเกาหลีใต้ยื่นขอรับการส่งเสริม จำนวน 140 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 19,840 ล้านบาท โดย 77% เป็นการลงทุนในพื้นที่อีอีซี 3 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะ เคมีภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ แปรรูปอาหาร และดิจิทัล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image