เรียงคนมาเป็นข่าว/ภาพข่าวสังคม

อวยพรปีใหม่ - พลตรีธนกฤต-พันเอกหญิงไข่มุก สารฤทธิ์ เข้าอวยพรปีใหม่และพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารมติชน ที่อาคารสำนักงานมติชน เมื่อเร็วๆ นี้

⦁…การเมืองไทย จับตาอังคาร 21 ม.ค. “ศาล รธน.” วินิจฉัยคดี “อนาคตใหม่” ที่มีโทษถึงยุบพรรค ซึ่งอาจมีผลต่อการเมืองทั้งระบบ และตอนนี้มีนักการเมืองลาออกไปตั้งพรรคใหม่ พร้อมกับตั้งโต๊ะ รอให้ “เช็กอิน” กันแล้ว จากนั้น คิวใกล้ๆ กัน คือ หลังตรุษจีนจะตามมาด้วย “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” ที่มีข่าวสะพัดว่าผ่านรายการนี้ไป “เพื่อไทย” บางกลุ่ม อาจ “ข้ามฟาก” ไปร่วมรัฐบาล หลังจากมีรายการ “จิบไวน์” พูดคุยกันมานาน

⦁…ถ้าเหตุที่เล่าลือกันทั้งหมดนี้เกิดขึ้น จะแก้ปัญหาของรัฐบาลไปได้ 1 เปลาะใหญ่ พรรคที่คุมไม่ได้จะ “เล็กลง” และเกิดพรรคใหม่ที่สัมพันธภาพดีกว่า แต่อย่าลืมว่า เรื่องใหญ่กว่านี้ ได้แก่ การแก้ไข “ปัญหาเศรษฐกิจ” ที่ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง รวมถึง “ความชอบธรรม” ของรัฐบาล เป็นต้นทุนที่ขาดไม่ได้ในการไปเจรจาทั้งในและนอกประเทศ

⦁…ย้ำชัดบนเวที “2020 ปีแห่งการลงทุน ทางออกประเทศไทย” เลขาฯ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ ระบุว่า เทคโนโลยีสื่อสารไร้สายยุุคที่ 5 หรือ 5G หากเกิดขึ้น จะช่วยให้ GDP ของประเทศไทย เพิ่มขึ้น 1% เศษ
ดีเดย์ 16 ก.พ.นี้ จะประมูลคลื่น เดินหน้าใช้ 5G เชิง “พาณิชย์” ไม่ใช่แค่ “ทดลอง” อย่างที่ผ่านๆ
มาและน่าจะเป็นชาติแรกในอาเซียน

⦁…เทคโนโลยี 5G เป็นเรื่องใหญ่ สู้กันตั้งแต่ระดับมหาอำนาจโลก ขณะนี้เอเชียโดย “จีน” วิ่งนำ ส่วน “มะกัน” ของ “โดนัลด์ทรัมป์” ไล่กวดตาม ….. “จีน” นำมาใช้อย่างจริงจังในอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ท่าเรือหลักๆ ที่เซียะเหมิน, ฝูเจี้ยนและชิงเต่า ใช้ 5G ทำให้ระบบขนถ่ายไม่ต้องใช้คน มาตั้งแต่ 2019 และกำลังพัฒนาท่าเรืออื่นๆ ในแนวทางเดียวกัน

Advertisement

⦁…ข่าว “อเล็กซานดรา ไรซ์” ลาออกจากซีอีโอดีแทค หนึ่งใน 4 โอเปอเรเตอร์หลัก มีเรื่องราวเบื้องหลังพอสมควร กระแสข่าวบอกว่า มีเหตุมาจากการผลักดัน 5G ในประเทศไทย ซึ่งมีกระแสข่าวสะพัดว่า หุ้นส่วนใหญ่นอกประเทศไม่เห็นด้วย เพราะต้องผูกพันกับการ “ลงทุน” อีกมาก ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจในประเทศและระดับโลกที่หมอกและฝุ่นควันยังฟุ้งตลบ

⦁…ขณะที่รัฐบาลไทยย้ำนโยบายมา 2-3 ปี กำหนดวันเกิด 5G ว่าต้องอุแว้ในปี 2563 เพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 4.0 แข่งขันและเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างประเทศ โดยขอความร่วมมือจากโอเปอเรเตอร์ 4 รายใหญ่ ให้ร่วมผลักดันและเข้าประมูลคลื่นที่จะใช้กับ 5G

⦁…ผลของศึก “งัดข้อ” ทาง “อเล็กซานดรา ไรซ์” ซีอีโอหญิงที่วงการยอมรับมากที่สุดคนหนึ่ง เลยยื่นใบลาออกพ้นหน้าที่ไป บอร์ดดีแทคตั้งซีอีโอใหม่ “ชารัด เมห์โรทรา” จากประธานเทเลนอร์เมียนมา มาดำรงตำแหน่งแทน มีผล 1 ก.พ.นี้ ขณะที่การประมูล 5G จะเริ่มต้นในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ต้องรอดูว่า “ดีแทค” ซึ่งรับเอกสารประมูลไปแล้ว จะมีแนวทางยังไงกับการประมูลรอบนี้

Advertisement

⦁…ฐากร ตัณฑสิทธิ์ ทวีตชื่นชมอเล็กซานดราว่าเป็น CEO ดีแทค ที่เข้าใจธรรมเนียมประเพณีไทยมาก และทำงานร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ดี ส่วนงาน 5 G ต้องเดินหน้ากันต่อไป..!

กาแฟป่า

 

มอบทุนสนับสนุน – ธงชัย ล่ำซำ ประธานกรรมการ พร้อมด้วย สุรช ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ และจรัสพงศ์ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) มอบทุนสนับสนุนโครงการและกิจกรรมต่างๆ แก่มูลนิธิดวงประทีป เพื่อใช้ในการส่งเสริมการศึกษา และพัฒนาความเป็นอยู่ของเด็กยากไร้ในชุมชนคลองเตย เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้ง บมจ.ล็อกซเล่ย์ ครบครอบ 81 ปี

 

แบ่งปันรอยยิ้ม – ดร.สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดกิจกรรม “แบ่งปันรอยยิ้ม แด่น้องริมทางด่วน” ครั้งที่ 15 เนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2563 พร้อมมอบทุนการศึกษาสนับสนุนการเรียนการสอนให้แก่โรงเรียนเมตตาวิทยาโดยมี ชาตรี เลิศสิริมงคลชัย ประธานกรรมการบริหารโรงเรียนเมตตาวิทยา เป็นผู้รับมอบ ณ โรงเรียนเมตตาวิทยา สมาคมสงเคราะห์เด็กกำพร้าแห่งประเทศไทย

 

พันธมิตรทางการเงิน – เดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ สุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และนิรมาณ ไหลสาธิต รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ   อเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเคิล ฉ่อย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วราวุธ นาถประดิษฐ์ กรรมการบริหารสายงานพัฒนาธุรกิจการค้า และอิศรินทร์ ภัทรมัย กรรมการบริหารสายงานลงทุนบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความร่วมมือในฐานะ “Exclusive Financial Partner” เมื่อเร็วๆ นี้

 

 

เปิดงาน – ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน อุปนายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ร่วมด้วย ผศ.ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดีจุฬาฯ จัดงาน “BAKA Begins” เปิดเทศกาลงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 74 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ภายใต้แนวคิด “Make a CHANGE เปลี่ยน ปรับขยับสังคม” โดยภายในงานเปิดตัวครั้งนี้มีโชว์สุดพิเศษมากมาย อาทิ การแสดงจากกลุ่มผู้อัญเชิญพระเกี้ยว กลุ่มผู้นำเชียร์ของจุฬาฯ และจุฬาฯ คทากร

 

เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ – เจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “โออิชิ โกลด์ เกียวคุโระ” ที่สุดของชาเขียวหายากระดับพรีเมียมจาก “โออิชิ โกลด์” ที่ทำจากยอดอ่อนใบชาแท้นำเข้า 100% จากไร่ชามัตสึดะ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ “เป๊ก ผลิตโชค” โดยมี นงนุช บูรณะเศรษฐกุล, สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์, ณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ และวราวุธ เลาหพงศ์ชนะ มาร่วมงาน เมื่อเร็วๆ นี้

 

เกี่ยวช่วยโลก – ภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด เปิดแคมเปญ “เกี่ยวช่วยโลก” ชวนคนไทยร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณการใช้พลาสติก โดยการใช้ขวดแก้วเป็นหนึ่งในทางเลือกในการบริโภคน้ำดื่ม โดยมี ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, นริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน), ภาณุ อิงคะวัต ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท Greyhound (เกรฮาวด์) ร่วมงาน
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image