ผงะ! ญี่ปุ่น-เยอรมนี เจอไวรัสอู่ฮั่นแพร่จาก ‘คนสู่คน’ รายแรก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประเทศเยอรมนี ยืนยันเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าชนิดใหม่ หรือไวรัสอู่ฮั่น ที่เป็นกรณีการติดเชื้อจากคนสู่คนเป็นรายแรกของประเทศ และนับเป็นรายแรกในยุโรป ขณะที่ทางการญี่ปุ่นยืนยันในวันเดียวกันด้วยว่า พบชายติดเชื้อไวรัสชนิดใหม่นี้ โดยเป็นกรณีติดจากคนสู่คนรายแรกแล้วเช่นกัน

รายงานระบุว่าผู้ติดเชื้อเป็นผู้ป่วยชาวเยอรมันที่ติดเชื้อจากเพื่อนร่วมงานชาวจีนที่เดินทางมาประเทศเยอรมนีเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเคสดังกล่าวนับเป็นการพบผู้ติดเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดจากคนสู่คนรายแรกในยุโรป

โดยอันเดรส แซปฟ์ หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขและความปลอดภัยด้านอาหารแคว้นบาวาเรีย ระบุในการแถลงข่าวว่า หญิงชาวจีนรายดังกล่าวซึ่งเดินทางมาจากนครเซี่ยงไฮ้ “เริ่มรู้สึกป่วยขณะเดินทางขึ้นเครื่องกลับจีนเมื่อวันที่ 23 มกราคม” ก่อนที่ชาวเยอรมนีวัย 33 ปี ที่ร่วมประชุมกับหญิงชาวจีนรายดังกล่าวในบาวาเรีย จะตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุในวันเดียวกันว่า มีชายญี่ปุ่นที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปจีน ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยชายรายนี้เป็นคนขับรถรับส่งนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่น 2 กรุ๊ป เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก่อนที่ชายรายนี้จะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 25 มกราคมหลังจากมีอาการป่วย ก่อนที่จะวินิจฉัยแล้วว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image