‘สุจิตต์’ ขำก๊าก ‘ศิลปวัฒนธรรม’ ถูกกล่าวหาลอกบทความ ‘กาฬโรค’ ระบาดจากจีน ยัน ‘ไมเคิล ไรท์’ เคยพูดมา 20 ปีแล้ว

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ สืบเนื่องกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เผยแพร่ข้อเขียนที่ระบุว่า นิตยสารศิลปวัฒนธรรม ฉบับออนไลน์ ลอกข้อเขียนของตนในประเด็น Black Death กาฬโรค กระทั่งล่าสุดมีคำชี้แจงจากกองบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม โดยยืนยันว่าไม่ได้คัดลอกนั้น (คลิกอ่านคำชี้แจง)

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายสุจิตต์ วงษ์เทศ ผู้ก่อตั้งนิตยสารศิลปวัฒนธรรม และอดีตบรรณาธิการถึงประเด็นดังกล่าว

นายสุจิตต์ หัวเราะ ก่อนตอบว่า เรื่อง Black Death หรือ กาฬโรคซึ่งระบาดจากจีน ยุคพระเจ้าอู่ทองนั้น มีผู้เขียนบทความไว้นานแล้ว ตนจำไม่ได้นานเท่าไหร่ เพราะนานมาก จนคาดไม่ถึงว่าจะมีการกล่าวหาเรื่องลอกบทความหรือไอเดียกัน หากลองนึกย้อน เข้าใจว่านานกว่า 20 ปี เนื่องจากตนได้ฟังเรื่องนี้จาก นายไมเคิล ไรท์ ซึ่งเสียชีวิตไปนานแล้ว ขณะนั้นกำลังดื่มสุรากัน เมื่อนายไมเคิลพูดขึ้นมา ตนจึงขอให้เขียนบทความตีพิมพ์ในนิตยสารศิลปวัฒนธรรม เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก

นายสุจิตต์กล่าวอีกว่า ต่อมา เมื่อ พ.ศ.2553 กระทรวงวัฒนธรรม ยังจัดเสวนาเรื่อง ‘Black Death โรคห่า กาฬโรค ยุคพระเจ้าอู่ทอง ฝังโลกเก่า ฟื้นโลกใหม่ ได้ ราชอาณาจักรสยาม’ ร่วมกับโครงการสนทนาวันศุกร์ ของคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงมติชน และข่าวสด ก็ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานด้วย โดยงานดังกล่าว มีการพิมพ์สูจิบัตรแจกในงาน ซึ่งตนเป็นบรรณาธิการเอง ภายในสูจิบัตร ประกอบด้วยบทความวิชาการหลายชิ้น รวมถึงตารางเวลาการระบาดของกาฬโรคอีกด้วย

Advertisement

นายสุจิตต์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตนไม่แปลกใจที่เกิดประเด็นดังกล่าวขึ้น เนื่องจากตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ในแวดวงวิชาการด้านนี้ เกิดการกล่าวหาขึ้นบ่อยครั้ง บางครั้งเป็นเรื่องจริง ก็ฟ้องร้องกันไปตามกฎหมาย บางครั้งไม่จริง แต่ใส่ร้ายป้ายกันลับหลัง ไม่แน่ใจว่าเป็นด้วยอคติส่วนบุคคล หรือมีเหตุผลอื่น ส่วนตัว ก็เคยโดนกล่าวหาเช่นกัน แต่น่าแปลกใจมาก ทำไมไม่มาพูดต่อหน้า หรือเขียนบทความประณาม มีแต่ไปเม้าธ์ตนลับหลัง อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับกองบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรมนานแล้ว

“(หัวเราะ) มีอย่างนี้ด้วยหรือ อยากอ่านบ้าง อยากรู้เหมือนกัน ว่าใครลอกใคร ใครได้ไอเดียจากใคร เรื่องการเชื่อมโยงระหว่างเหตุการณ์ปัจจุบัน กับโรคระบาดในประวัติศาสตร์ ใครๆก็โยงได้ ยิ่งเป็นข้อมูลวิชาการแล้ว เขาเขียนกันมานานเป็นสิบๆปี สามารถสืบค้นเอกสารได้” นายสุจิตต์กล่าว

Advertisement

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image