ด่วน! มธ.พับ ‘ป้ายผ้า’ ล้อการเมือง 1 ชิ้น ประกอบหุ่น ‘งูเห่า’ แต่ไม่รู้คำสั่งใคร

ด่วน! มธ.พับ ‘ป้ายผ้า’ ล้อการเมือง 1 ชิ้น ประกอบหุ่น ‘งูเห่า’ แต่ไม่รู้คำสั่งใคร

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่สนามกีฬาแห่งชาติ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ สถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 74

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. นิสิต นักศึกษาทั้ง 2 สถาบันเดินทางมาจัดเตรียมงานและซักซ้อมแผนการบริหารจัดการต่างๆ เช่น เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำจุด และดูแลบัตรประจำตัว เป็นต้น โดยบริเวณประตู 18 ซึ่งเป็นทางเข้าสำหรับขึ้นอัฒจันทร์เชียร์ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีนักศึกษาจำนวนมากเร่งเตรียมงานอย่างคึกคัก

ต่อมาเวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคำสั่งให้คณะทำงานขบวนพาเหรดของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปลดป้ายผ้าที่มีข้อความบางอย่างออกจากหุ่นรูปนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขณะเป่านกหวีดหน้างูเห่าแผ่พังพานมีสัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่

Advertisement

กลอนบนป้ายผ้าที่มีการเซ็นเซอร์

 

Advertisement

 

นายแทน บุญรวม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ มธ. หนึ่งในคณะทำงาน กล่าวว่า ตนได้รับคำสั่งต่อๆ กันมาว่าให้พับป้ายผ้าดังกล่าวเมื่อจะเข้าสู่สนาม แต่ระหว่างเส้นทางสามารถนำมาใช้ได้ ทั้งนี้ ไม่แน่ใจว่าเป็นการเซ็นเซอร์กันภายใน หรือมีคำสั่งจากภายนอก หรืออาจเป็นการประนีประนอมกันก็เป็นได้ แต่ส่วนตัวไม่คิดว่ามีการเซ็นเซอร์ตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ่นที่มีป้ายผ้าประกอบ มีชื่อว่า ‘หมองู ตายเพราะงู’  สร้างขึ้นตามแนวคิดที่ว่า ผู้ที่ชำนาญในการเอางูเห่ามาเลี้ยงเป็นอาชีพก็อาจถูกงูเห่ากัดตายเพราะความประมาทได้

ในการเมืองไทย งูเห่ามักถูกใช้เรียกเหล่า ส.ส.ที่แปรพักตร์ ซึ่งนั่นเป็นอันตรายหนึ่งของงูเห่าต่อพรรคการเมืองนั้นๆ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นภัยต่อเสถียรภาพของระบบพรรคการเมืองไทยด้วย

อีกแง่หนึ่ง งูเห่าอาจไม่ใช่เพียงแค่ ส.ส. แต่สามารถหมายรวมถึงกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ผู้นิยมชมชอบหรือสมาทานในอุดมการณ์ ความคิด ความเชื่อ คารมคมคาย ของพรรคการเมืองใดพรรคเมืองหนึ่ง และบูชาปกป้อง ราวกับเป็นลัทธิ โดยไม่ตั้งคำถามหรือตรวจสอบใดๆ ต่อสิ่งที่ตนเชื่อนั้น นานไป ผู้สนับสนุนเหล่านี้จะกลายเป็นภัยต่อพรรคการเมืองที่พวกเขาสนับสนุนเอง จากการเบียดขับผู้คิดต่างให้เป็นขั้วตรงข้าม โดยเฉพาะผู้สนับสนุนพรรคที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย หากเชื่อโดยไม่ตั้งคำถามใดๆ ย่อมหมายถึงการละทิ้งซึ่งรากฐานของอุดมการณ์ประชาธิปไตยเองด้วย เมื่อนั้นคนกลุ่มนี้จะกลายเป็นงูเห่าที่เป็นภัยต่อประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ตามที่มีการเปิดเผยว่า หุ่นดังกล่าวคือนายธนาธร แต่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าดูคล้ายบุคคลอื่นในแวดวงการเมืองมากกว่า

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. แหล่งข่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า การพับป้ายผ้ากลอนหมองู เป็น ‘คำขอ’ จาก ‘สมาคมธรรมศาสตร์’ เนื่องจากมองว่ามีเนื้อหา ‘ไม่เป็นกลาง’

อ่าน

จุฬาฯมาแล้ว จัดเต็มทัพกองเชียร์ กร้าวป้องกันแชมป์อีกสมัย

มธ.โม้หนัก! ยิงพรุน 18-0 เย้ย ‘จุฬาฯ’ รอรับความพ่ายแพ้

“ธรรมศาสตร์” จัดเต็ม! เตรียมเผยโฉมขบวนล้อการเมือง

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน
 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image