ประธานวุฒิสภาบราซิลเผย เตรียมลงคะแนนถอดถอนปธน.หลังโอลิมปิก

ประธานาธิบดีจิลมา รุสเซฟฟ์ (AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน นายเฮแนน คาเลรอส ประธานวุฒิสภาบราซิลกล่าวว่า ไม่กี่วันหลังสิ้นสุดการแข่งกีฬาโอลิมปิกที่รีโอเดจาเนโร ฝ่ายนิติบัญญัติจะดำเนินการลงคะแนนถอดถอนนางจิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล วัย 68 ปี ผู้อยู่ระหว่างถูกระงับการดำรงตำแหน่ง

ประธานวุฒิสภาระบุว่า วันลงคะแนนถอดถอนนางรุสเซฟฟ์จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 สิงหาคม ภายหลังการอภิปรายครั้งสุดท้าย โดยจะมีช่องว่างให้พักผ่อนระหว่างสิ้นสุดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกในอเมริกาใต้ ระหว่างวันที่ 5 – 21 สิงหาคมนี้

แรกเริ่มแล้ว วุฒิสภาวางกำหนดลงคะแนนถอดถอนประธานาธิบดีรุสเซฟฟ์ในวันที่ 16 สิงหาคม ก่อนเลื่อนเป็น 22 สิงหาคม แต่ถูกปัดตกเช่นเดียวกันเนื่องจากกระชั้นชิดวันสิ้นสุดการแข่งขันโอลิมปิก

ทั้งนี้ นางรุสเซฟฟ์ถูกระงับการดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา จากการลงคะแนนของวุฒิสภา หลังจากการลงคะแนนระงับจากสภาล่าง โดยที่ฝ่ายวุฒิสภาจะต้องลงคะแนนเสียงถอดถอนมากกว่า 2 ใน 3 จึงจะสามารถยึดตำแหน่งจากนางรุสเซฟฟ์ได้

Advertisement

ประธานาธิบดีบราซิลรายนี้ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายงบประมาณด้วยการใช้เงินกู้ผิดกฎหมายเพื่อปกปิดสถานการณ์การเงินที่แท้จริงของประเทศ ขณะเดียวกัน เธอกล่าวหาฝ่ายค้านว่าพยายามก่อเหตุรัฐประหาร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image