‘ฉก.พญาเสือ’ สนธิกำลังตรวจป่าห้วยกระซู่ พบถูกบุกรุกเพียบ แจ้งความดำเนินคดีทันที 5 ราย

ฉก.พญาเสือ สนธิ กำลังหลายหน่วยงาน ตรวจป่าห้วยกระซู่ หนองหญ้าปล้อง อช.แก่งกระจาน พบพื้นที่บุกรุก เผาป่า โค่นต้นไม้ กระจายทั่วพื้นที่ แจ้งความดำเนินคดีทันที 5 ราย

เมื่อ เวลา 09.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สนธิ กำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ พบ.1 (แม่คะเมย) เจ้าหน้าที่ บก.ปทส.จ.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.เพชรบุรี กว่า 30 นาย ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าห้วยกระซู่ บ้านลิ้นช้าง หมู่ที่ 3 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังได้รับแจ้งว่ามีผู้บุกรุกเข้าแผ้วถางทำลาย และทำให้ป่าเสื่อมสภาพ โดยไม่ได้รับอนุญาต

คณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบมีการบุกรุก แผ้วถาง เผาป่า โค่นต้นไม้ เพื่อเตรียมพื้นที่ที่จะปลูกพืชผลอาสินในพื้นที่ พบ ตอไม้ที่มีลักษณะใหม่ถูกตัดโค่นกระจายอยู่ทั่วในพื้นที่ สภาพพื้นดินของพื้นที่ที่ถูกบุกรุกปกคลุมด้วยขี้เถ้า แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าพื้นที่ดังกล่าวผ่านการถูกเผามาไม่นาน รวบรวมข้อมูลทราบว่าพื้นที่ที่บุกรุก เป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าใหม่หลังจากปี พ.ศ.2557 ชัดเจน โดยพื้นที่ที่ถูกบุกรุกดังกล่าวไม่เคยผ่านการทำประโยชน์มาแต่อย่างใด และบริเวณรอบข้างพบเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ จำนวน 5 จุด
ตรวจสารบบข้อมูลการสำรวจรายชื่อราษฎรผู้ครอบครองใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปรากฎผู้แจ้งครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ จุดตรวจสอบที่ 1 คือ นางศุกร์ ทองจอง ที่อยู่ หมู่ที่ ๓ ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก แผ้วถาง เผาป่า โค่นต้นไม้ ประมาณ 1 ไร่ 2 งาน 74 ตร.ว., พื้นที่จุดตรวจสอบที่ 2 ของนางศุกร์ บุญยง ที่อยู่หมู่ 3 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก แผ้วถาง เผาป่า โค่นต้นไม้ ประมาณ 1 ไร่ 2 งาน 65 ตร.ว., พื้นที่จุดตรวจสอบที่ 3 ของนางวินัย บุญอินทร์ ที่อยู่บ้านห้วยแห้ง หมู่ที่ 2 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก แผ้วถาง เผาป่า โค่นต้นไม้ ประมาณ 1 ไร่ 1 งาน 25 ตร.ว., พื้นที่จุดตรวจสอบที่ 4 ของนางวินัย บุญอินทร์ ที่อยู่บ้านห้วยแห้ง หมู่ที่ 2 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก แผ้วถาง เผาป่า โค่นต้นไม้ ประมาณ 1 ไร่ 1 งาน 92 ตร.ว. และพื้นที่จุดตรวจสอบที่ 5 ของนายสิงห์ ทองสือ ที่อยู่บ้านห้วยแห้ง หมู่ที่ 2 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก แผ้วถาง เผาป่า โค่นต้นไม้ ประมาณ 2 ไร่ 3 งาน 33 ตร.ว.

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งเอาผิดผู้แจ้งครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ทั้ง 5 ราย ฐานร่วมกันยึดถือหรือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม ตามมาตรา 19 (1) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562, “ร่วมกันเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์” ตามมาตรา 19 (6) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562, ฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 และมาตรา 72 ตรี วรรคสอง, ฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 และมาตรา 72 ตรี วรรคสอง, ฐาน ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 และมาตรา 72 ตรี วรรคสอง, และ ฐานร่วมกันยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ม. 14 และ ม.31

Advertisement

พร้อมมอบให้ นายประพันธ์ จิตต์เทศ พนักงานพิทักษ์พิทักษ์ป่า ระดับ ส ๓ บันทึกการตรวจยึดพื้นที่ พร้อมนำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และเป็นผู้แจ้งความกล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหนองหญ้าปล้อง เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image