เสนอใช้บีอาร์ทีเชื่อมพท.ในศูนย์พหลฯ(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 7 ก.ค.2559

ในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นประชาชน ต่อการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการระบบขนส่งมวลชนรอง หรือ บีอาร์ที ภายใต้โครงการศึกษาออกแบบรายละเอียดศูนย์คมนาคมพหลโยธินและการพัฒนาต้นแบบการพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคม นายวิจิตต์ นิมิตวานิช นักวิชาการขนส่งทรงคุณวุฒิ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ระบุว่า

ผลการศึกษาเบื้องต้นมีแนวคิดที่จะสร้าง บีอาร์ที โดยมีทางวิ่งพิเศษ จำนวน 16 สถานี ราคาค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคมพหลโยธิน ทั้งท่ารถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ สถานีกลางบางซื่อถนนกำแพงเพชร สถานีย่อยบริษัท ขนส่ง จำกัด สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พื้นที่กม. 11 สวนวชิรเบญจทัศ และสวนจตุจักร ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งหมด 1,800 ล้านบาท

Advertisement

งนี้จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าในปี 2565 ซึ่งเป็นปีแรกที่เปิดให้บริการจะมีผู้โดยสารเข้าระบบทั้งหมด 33,400 คนต่อวัน ปี 2575 จะมีผู้โดยสารเข้าระบบทั้งหมด 63,600 คนต่อวัน และปี 2580 จะมีผู้โดยสารเข้าระบบทั้งหมด 105,700 คนต่อวัน

ส่วนรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม คาดว่า ภาครัฐจะเป็นผู้ลงทุนในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน และเปิดให้ภาคเอกชนลงทุนในส่วนของการเดิน

โดยขณะนี้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ ไจก้า ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนพัฒนาศูนย์กลางคมนาคมพหลโยธินและพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบ โดยเสนอว่าหากเอกชนญี่ปุ่น ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ดินดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของการลงทุนทั้งหมด ไจก้าจะเข้าร่วมทำการศึกษาการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายทันที

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image