พระสงฆ์บึงกาฬงดออกบิณฑบาตร หลังพรก.ฉุกเฉินมีผลบังคับใช้ (ชมคลิป)

วันที่ 26 มี.ค. เวลา 06.00 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชภาวนาโสภณ เจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ ได้ออกหนังสือถึงวัดทุกแห่งในจังหวัดบึงกาฬ ถึงมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิค-19 เพื่อเป็นการสนองชนโยบายของรัฐบาล มติมหาเถรสมาคมและผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ สั่งการงดการชุมนุม และงานเทศกาล ให้ดำเนินการดังนี้

1.หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการเดินทางไปยังต่างประเทศหรือพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายหากไม่มีกิจจำเป็นให้งดการเดินทางหรือเลื่อนการเดินทางออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

2.งดกิจกรรมการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนประจำปี 2563

3.งดกิจกรรมการปฏิบัติธรรมหรืองานปริวาสกรรมไปจนกว่าจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น

Advertisement

4.งดงานกิจกรรมทางพระศาสนาที่มีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก เช่น กิจกรรมงานวัด งานประจำปี งานประเพณีต่างๆเป็นต้น

5.ขอให้พระภิกษุสามเณรสวมหน้ากากอนามัยขนาดออกบิณฑบาตและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

6.หากมีอาการผิดปกติ หนาวๆ ร้อนๆ มีอาการไอจาม ไข้ขึ้นสูง ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ

Advertisement

7.ขอความร่วมมือวัดที่เป็นศูนย์กลางชุมชน และวัดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด ทำความสะอาดบริเวณอาคารสถานที่ที่ประกอบศาสนกิจ เช่น ราวบันได หรือพื้นอื่นๆที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

ในขณะที่หลายวัดขานรับมติของคณะสงฆ์ เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิค-19 เช่น วัดบึงสาราษฏร์ ม.1 บ.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า ได้ยกเลิกการจัดงานบุญมหาชาติ ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-16 เมษายนนี้ แต่คงให้มีการรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับวัดป่าบ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ โดยพระอาจารย์สมบัติ สัมปัตติฐาระโก เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านพันลำ ขึ้นป้ายหน้าประตูวัด ว่าช่วงนี้วัดงดรับบุคคลภายนอกทุกกรณี จนกระทั่งสถานการณ์โรคโควิค-19 จะเข้าสู่ภาวะปกติ ประตูวัดจะปิดเวลา 12.00 น.-06.00 น.ทุกวัน กรณีมีเรื่องด่วนให้ติดต่อกับเจ้าอาวาสโดยตรงทางโทรศัพท์ และป้าย..อยู่วัด..หยุดเชื้อ..เพื่อชาติ. และป้าย..อยู่บ้าน..หยุดเชื้อ..เพื่อชาติ. //เริ่มแล้ววันนี้… พระปิดวัดอยู่วัด… โยมปิดบ้านอยู่บ้าน…กันเด้อ… สาธุขอให้ปลอดภัยไวรัสโควิด… เทอญ.

เช่นเดียวกับพระสงฆ์ ของวัดสามัคคีอุปภัมถ์(วัดป่าภูกระแต)ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ได้ออกเดินรับบิณฑบาต เช้าวันนี้เป็นวันสุดท้าย พร้อมบอกญาติโยมจากนี้ไปทางวัดงดออกรับบิณฑบาต ไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิค-19 จะคลี่คลาย แต่ยังสามารถไปทำบุญใส่บาตรได้ภายในวัดเช่นเดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image