MTC แจงทำธุรกิจโปร่งใส คิดดอกเบี้ยถูกกว่า กม.กำหนด มีใบอนุญาตถูกต้อง

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) เปิดเผยถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบที่บริษัททั้ง 3 แห่งเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ตามที่มีลูกค้ากลุ่มหนึ่งได้รวมตัวกันฟ้องดีเอสไอว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้เข้ามาเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการคำนวณดอกเบี้ย หลักเกณฑ์ในการยึดทรัพย์ และนำทรัพย์ที่ยึดไปขายทอดตลาด ซึ่งบริษัทได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ตอบข้อซักถามทั้งหมด เพราะบริษัทดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ โดยดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งในส่วนของสินเชื่อสามารถจะคิดดอกเบี้ยได้ถึงร้อยละ 28 ต่อปี และบริษัทมีใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจครบถ้วน

“ดีเอสไอเข้ามาสอบถามข้อมูลเรื่องการคิดดอกเบี้ยว่าทำไมบริษัทถึงคิดดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ร้อยละ 20 จึงชี้แจงไปว่าเป็นการดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับของแบงก์ชาติ (ธปท.) ที่อนุญาตให้คิดดอกเบี้ยได้ถึงร้อยละ 28 ซึ่งบริษัทได้คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าเกณฑ์ที่แบงก์ชาติกำหนด ส่วนเรื่องของการยึดทรัพย์และนำไปขายทอดตลาด ก็ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ” นายชูชาติกล่าว และว่า อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวที่บริษัทคิดคำนวณนั้นถือว่าต่ำที่สุดในระบบของประเทศ

นายชูชาติ กล่าวถึงกรณีทางการขอให้ผู้ประกอบการช่วยลูกหนี้ว่า MTC ได้มีมาตรการการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบลูกหนี้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้า ลดค่าผ่อนชำระต่องวดลงเหลือ 70% เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้า มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image