เรียงคนมาเป็นข่าว : วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ.2563 : โดย นิวรอน

หนุนสู้โควิด-19 - อานนท์ ฐานวิชชานนท์ กรรมการผู้จัดการ และพนักงานบริษัท โรงสีเอกไรซ์ จำกัด ส่งมอบข้าวสารหอมมะลิปิ่นเพชร 200 ถุง มูลค่า 50,000 บาท และร่วมบริจาคเงินมูลค่า 100,000 บาท ให้แก่ พลตรี ผศ.นพ.ดุสิต จันทยานนท์ ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อสนับสนุนสู้ภัยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

 

เรียงคนมาเป็นข่าว

⦁…เช็กยอดรายวัน ป่วยโควิดในไทยยังพุ่งเกินร้อย เสียชีวิตทุกวัน “กลุ่มที่ติดเชื้อสูงสุดคืออายุระหว่าง 20-29 ปี” แต่ “กลุ่มที่เสี่ยงเสียชีวิตหากป่วย คือกลุ่มคนที่มีอายุ 50-59 ปี และ 70 ปีขึ้นไป” เน้นย้ำเอาไว้ เพื่อเตือนสติกลุ่มอายุ เพื่อให้วัยทำงานระวังติดเชื้อแล้วไปแพร่ให้ผู้หลักผู้ใหญ่ป่วย

⦁…หลังเกิดเหตุวุ่นที่สุวรรณภูมิ ขณะนี้รัฐบาลคุมสถานการณ์ไว้ได้ ต่อไปคือการสะสางปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากวันก่อน 1.กักตัว 158 ผู้โดยสารที่เดินทางจากต่างประเทศ 2.ยังต้องกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดคนเหล่านั้น เพราะถือว่าอยู่ใกล้กลุ่มเสี่ยง

Advertisement

⦁…เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หากการติดเชื้อยังอยู่เช่นนี้อาจจะต้องเพิ่มจำนวนชั่วโมงที่ต้องให้ทุกคนอยู่ในบ้าน จากปัจจุบัน 6 ชั่วโมง ต่อไปอาจจะเพิ่มเป็น 10 แล้วเพิ่มไปเรื่อยๆ จนกว่าการติดเชื้อจะลดลงเหลือ 0 คน

⦁…ขณะที่ประเทศไทยต้องหยุดนิ่งเพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 มาตรการด้านเศรษฐกิจต้องขยับ สัปดาห์นี้รัฐบาลคงจะพิจารณาวงเงินที่ต้องใช้ และแสวงหาวิธีระดมเงิน คาดว่าจะเป็นล้านล้านบาท เพื่อกระจายเยียวยาให้ครบทุกกลุ่มในประเทศ

⦁…ขั้นต่อไปคือการนำเงินที่ระดมไปให้ถึงมือผู้เดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายตรง การจ่ายผ่านธนาคารหรือหน่วยงานของรัฐ หรือด้วยวิธีใดๆ แต่ทั้งนี้ยังต้องยืนอยู่บนความรวดเร็ว ถูกต้อง และสุจริต

Advertisement

⦁…อีกประเด็นที่สำคัญคือ การถ่วงดุลระหว่างความเสี่ยงของแบงก์กับความเดือดร้อนของชาวบ้าน ประเทศไทยจะจัดการอย่างไรในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ เรื่องนี้มีรายละเอียดที่ต้องเร่งคิดเร่งทำ ฝากไว้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกฯ และทีมงานช่วยจัดการ

⦁…ส่วนประชาชนทั่วไปยามนี้รักษาตัวเองให้ปลอดจากโควิด-19 เอาไว้ เริ่มจากสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ กินอาหารปรุงสุก ออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงการเดินทาง อยู่บ้าน อยู่ห่างจากคนอื่น 1-2 เมตร ทำแค่นี้ตัวเองปลอดภัย คนอื่นปลอดภัย

⦁…นักการเมืองและพรรคการเมืองยามนี้ แม้กระแสการเมืองจะแผ่ว แต่ศักยภาพในการช่วยชาวบ้านยังมีค่า นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ที่ต้องตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐบาล ยิ่งมีวงเงินสูงเท่าไหร่ ยิ่งเสี่ยงต่อการรั่วไหล การทำหน้าที่สกัดการโกง การชี้ช่องทางที่ดีกว่า ยังเป็นหน้าที่สำคัญ

⦁…ไฟไหม้ทางภาคเหนือไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเนื่องจากเข้าไปดับไฟเพิ่มจำนวนขึ้น หน่วยงานรัฐคงต้องใช้ทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งการสูญเสีย ทั้งเสียชีวิต และเสียสุขภาพ ฝาก วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ช่วยจัดการ

⦁…ศูนย์ต้านข่าวปลอม ออกประกาศขออภัยที่บอกว่าข่าวกาฬโรคม้าเป็นข่าวปลอม เพราะจริงๆ แล้วกาฬโรคม้าที่เพิ่งเกิดในไทยครั้งแรกนั้นเป็นเรื่องจริง สมควรจะหาสาเหตุและหาทางป้องกัน ก่อนที่จะระบาดต่อไป

⦁…เรื่องเริ่มสนุกขึ้น เมื่อมีการปูดข่าวว่า กาฬโรคม้าในไทยอาจมาจากการลักลอบนำม้าลายเข้าประเทศโดยไม่ยอมผ่านการตรวจสอบ โดยมีนักการเมืองโยงใยอยู่เบื้องหลัง

นิวรอน

ส่งมอบสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการบริษัท ซินเน็ค ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย Mr.Cai Lujie, Country Manager Dahua Technology Co.,Ltd. ร่วมส่งมอบ “ต้าหัว เทอร์มอล โซลูชั่น” ระบบตรวจจับอุณหภูมิอัจฉริยะ เพื่อใช้ในกิจการของกระทรวงสาธารณสุข รับมือสถานการณ์โควิด-19 มี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทนรับมอบ ณ กระทรวงสาธารณสุข เมื่อเร็วๆ นี้

ให้พักฟรี – พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ (สบ8) โรงพยาบาลตำรวจ เป็นผู้แทนรับมอบห้องพัก จาก ดร.อภิชัย เตชะอุบล ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JCK เพื่อให้แพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส Covid-19 พักอาศัย ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ช่วยลดติดเชื้อ – มูลนิธิเอสซีจี ส่งมอบนวัตกรรมห้องคัดกรองและตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงที่ใช้เวลาติดตั้งหน้างานเพียง 2 วัน ให้โรงพยาบาลราชวิถีเป็นแห่งแรก พร้อมระบบที่ตอบโจทย์การใช้งานและความปลอดภัย ทั้งการแยกพื้นที่ทีมแพทย์และคนไข้ออกจากกัน จึงช่วยลดโอกาสติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ และผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

บริจาคอุปกรณ์แพทย์ – มนัส เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจียไต๋ จำกัด ร่วมสนับสนุนโครงการ “ทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน” เพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการปฏิบัติภารกิจต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมี ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ เป็นผู้รับมอบ

บริจาค – พงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) มอบเงินสนับสนุน 4,000,000 บาท แก่ ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการผลิตชุดตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 เบื้องต้น ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

มอบเงิน – ปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) มอบเงิน ให้แก่ นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนนักรบเสื้อขาวสู้ภัย COVID-19 เพื่อสนับสนุน “โครงการนักรบเสื้อขาวสู้ภัย COVID-19” แก่แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยจะนำไปจัดทำประกันชีวิตให้แก่แพทย์และพยาบาล เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ในสภาวการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19

อาลัย– สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา เป็นประธานสวดอภิธรรมและบรรจุศพ ประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และเลขาธิการพรรคชาติพัฒนาที่วัดเทพศิรินทราวาส ศาลา 14 กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยอดิศร เพียงเกษ อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เมื่อเร็วๆ นี้

ปันผล – วินัย วิทวัสการเวช ประธานกรรมการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC และ สุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริษัท ร่วมถ่ายภาพ เนื่องในโอกาสจัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 โดยที่ประชุมพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผล สำหรับผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังปี 2562 ณ บมจ.สหมิตรถังแก๊ส เมื่อเร็วๆ นี้

เปิดให้บริการ – ชิมานูกิ โยซูเกะ เปิดให้บริการ ดอง ดอง ดองกิ สาขา The market bangkok – THE BIGGEST FLAGSHIP STORE IN THAILAND สาขาที่ 2 ในประเทศไทย โดยมี ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ, กันยารัตน์ โชคอุ่นกิจ และวรเทพ อัศวเกษม ร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าเดอะ มาร์เก็ต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image