“HOME MAKEOVER” EP.1 ความสุขที่ลงตัว บนพื้นที่อันจำกัด เพียง 44 ตร.ม.

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม : http://shows.voicetv.co.th/homemakeover/387162.html

“บ้าน” ถือเป็นสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางความสุขของทุกคนในบ้าน ซึ่งแต่ละคนก็มีมุมมองเกี่ยวกับบ้านที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะชอบบ้านเล็กที่อบอุ่น บางคนอาจจะชอบบ้านใหญ่ที่กว้างขวาง เพื่อให้แต่ละคนในบ้านมีพื้นที่ส่วนตัว แต่สำหรับครอบครัวที่อาศัยในใจกลางเมือง คงจะมีทางเลือกที่ไม่มากนัก อย่างเช่นครอบครัว “ละอองเทพ” ที่อาศัยอยู่ในห้องที่มีขนาดพื้นที่เพียง 44 ตารางเมตร ย่านซอยอารีย์ พหลโยธิน แต่มีคนใช้ชีวิตอยู่กันถึง  4 คน การใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัด แต่ต้องรองรับทุกกิจกรรมที่หลากหลายของทุกคนในครอบครัวในเวลาที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่นอน ที่ไม่เพียงพอ และไม่เป็นสัดส่วน คนนึงจะนอน อีกคนเพิ่งกลับ  ทำให้เกิดปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอ ที่ทานอาหารไม่มี ต้องทานบนพื้นห้อง กลิ่น ควันรบกวน ที่ทานอาหาร ที่ทำงานและที่พักผ่อน ใช้บนพื้นที่เดียวกัน และอีกปัญหาใหญ่คือ ห้องน้ำมีเพียงห้องเดียว และไม่มีประตูกั้น เนื่องจากต้องใช้เดินท่อระบายน้ำจากเครื่องซักผ้า ที่ทำให้รู้สึกไม่เป็นส่วนตัว อีกทั้งยังเกิดกลิ่นรบกวน ดูไม่ถูกสุขลักษณะ  คงเป็นชีวิตที่สับสนน่าดู

หลังจากทราบปัญหาที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของทุกคนในครอบครัวละอองเทพ ซึ่งจะเป็นโจทย์ในการทำ Home Makeover ปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิตแล้ว ทางทีม Home service จากโฮมโปร และ ทีมงานมืออาชีพ  ได้เข้ามาสัมผัสพื้นที่จริง ได้พูดคุยกับต้นตอของปัญหา ซึ่งถือเป็นกระบวนการสำคัญที่จะใช้ในการออกแบบ  จนได้ข้อสรุปถึงพื้นที่ที่จะทำการปรับเปลี่ยน เพื่อแก้ปัญหาให้กับพื้นที่เล็กๆ แต่มากการใช้สอย ถึง 5 ส่วนด้วยกัน คือ ห้องนอน ที่ออกกำลังกาย ห้องครัว พื้นที่ส่วนกลาง และห้องน้ำ

การปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิตเริ่มต้นด้วย การรื้อฝ้าเพดาน ซึ่งแต่เดิมเป็นฝ้าทีบาร์ และกระเบื้องยิปซั่ม โดยจะเปลี่ยนเป็นฝ้าแผ่นเรียบเพื่อความสวยงาม โดยจะยกฝ้าขึ้นไป 10 เซนติเมตร เพื่อให้ห้องดูโล่งขึ้น และทำการลอก wall paper เก่าออก เพื่อทาสีแทน สำหรับพื้นเดิมซึ่งเป็นกระเบื้อง จะเปลี่ยนเป็นกระเบื้องยางลายไม้นุ่มตาแทน  โดยทีม Home Service ได้แนะนำเทคนิก การกระเทาะเอาพื้นกระเบื้องในคอนโดออก อาจจะมีปัญหาต่อห้องข้างล่าง ควรจะทำการยาแนวระหว่างกระเบื้องให้เรียบ แล้วใช้กระเบื้องยางปูทับกระเบื้องเลย พื้นที่ส่วนหลัง จะกั้นเป็นห้องนอนที่เป็นสัดส่วน สามารถเปิดถึงส่วนกลางได้ มีเตียงนอนที่ซ่อนที่นอนไว้ โดย ออกแบบให้เลื่อนได้สะดวก โดยมีลูกล้อรับน้ำหนัก มีรางกำกับแนวการเลื่อน และชักออกมาให้ใช้ตรงพื้นที่ส่วนกลางได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่การนอน ที่ออกกาลังกาย ติดอุปกรณ์การออกกาลังกายติดกับผนัง เพื่อประหยัดพื้นที่

Advertisement

ห้องนอน

ด้านหน้า ปรับเป็นห้องครัว ส่วนทำอาหาร ที่ต้องกันกลิ่นและควันโดยเดินท่อระบายควันจาก hood ไประบายออกที่ระเบียงด้านหลัง โดยซ่อนท่อไว้บนเพดาน เพื่อความสวยงาม

 ครัว

Advertisement

พื้นที่ตอนกลาง ทำเป็นพื้นที่อเนกประสงค์  ทำเป็นโต๊ะไว้ทานอาหาร หรือทำงาน ที่พับเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้ พร้อมมีตู้เก็บของต่างๆ

 พื้นที่ตอนกลาง

 ห้องน้า แยกสัดส่วนเป็น 3 ห้องให้ใช้งาน พร้อมกันได้ในคราวเดียว ห้องสุขา อ่างล้างหน้า และส่วนอาบน้ำ โดยเริ่มต้นด้วยการกระเทาะกระเบื้องเดิมที่ฝาผนังออกให้หมด และเปลี่ยนใหม่ให้สวยงาม และย้ายเครื่องซักผ้าไปไว้ ตรงระเบียงด้านหลัง

ห้องน้ำ

การปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิต ของบ้านละอองเทพในครั้งนี้ ใช้งบประมาณทั้งหมด  616,000 บาท ซึ่งถือว่าราคาไม่สูงมากสำหรับคอนโดพื้นที่ 44 ตารางเมตร ที่สามารถจัดสรรพื้นที่ให้ตอบโจทย์ทุกคนในครอบครัวได้อย่างลงตัว

ปัญหาการอยู่อาศัยในพื้นที่ที่จำกัด และมีสมาชิกที่ใช้ชีวิตหลากหลาย  อาจจะเกิดขึ้นกับหลายๆครอบครัว การปรับบ้านเปลี่ยนชีวิต หรือ Home Makeover โดยทีมงานมืออาชีพ Home Service จากโฮมโปร ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการจัดสรรพื้นที่แต่ละส่วนให้เป็นสัดส่วน , ปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นแบบเฟล็กซิเบิ้ลในการใช้และเก็บ เพื่อเพิ่มพื้นที่หลังการใช้งานได้ , มีตู้เก็บของอย่างเพียงพอเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในงบประมาณที่ประหยัด ไม่สูงมาก ทางเลือกสำหรับคนอยากปรับเปลี่ยนบ้านให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น งบน้อยก็สามารถปรับบ้านเปลี่ยนชีวิตคุณได้ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีความสุขได้เหมือนกับคอนโดของครอบครัวละอองเทพ สามารถติดตามภารกิจเปลี่ยนบ้านใหม่ ให้ตรงใจทุกความต้องการได้ในรายการ “Home Makeover” ปรับบ้าน…เปลี่ยนชีวิต” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 18.00 น. ทาง VOICE TV

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image