ช่วยตัวนิ่มหนีไฟป่า เดินข้ามถนนทางหลวง 323 ทองผาภูมิ-สังขละบุรี

ภาพตัวนิ่มเดินข้ามทางหลวง 323 ทองผาภูมิ-สังขละบุรี  วอนหยุดจุดไฟป่า และร่วมช่วยเหลือสัตว์ป่าที่หนีไฟป่าในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 14 เมษายน มีภาพตัวนิ่มซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนที่นับวันหายากขึ้นทุกวันในธรรมชาติ เดินต้วมเตี้ยมขณะออกมาจากป่าเพื่อข้ามถนนไปยังอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพที่ผู้สื่อข่าวบันทึกได้ขณะเดินทางกลับจากการทำข่าวอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำบริเวณโค้งโรงหวาย หมู่ที่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อช่วงค่ำของคืนที่ผ่านมา

นายศุภชัย พลทิพย์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) ประจำจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งทำงานด้านจิตอาสาด้วย เปิดเผยเหตุการณ์อันประทับใจว่า เมื่อคืนนี้ในเวลาประมาณ 22.00 น. ขณะที่ตนเองและ นายพุทธิพงษ์ พลทิพย์ ลูกชายเดินทางกลับมาจากการทำข่าวอุบัติรถยนต์พลิกคว่ำบริเวณบ้านโค้งโรงหวาย เมื่อเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ เพื่อกลับบ้านในตัวอำเภอสังขละบุรี พอมาถึงบริเวณโค้งหอมหมื่นลี้ รีสอร์ต ซึ่งจะเริ่มเข้าสู่เขตเทศบาลตำบลวังกะ ได้สังเกตเห็นว่ามีตัวอะไรสักอย่างอยู่กลางถนน ทางหลวงหมายเลข 323 สายทองผาภูมิ-สังขละบุรี จึงได้ให้ลูกชายขับรถไปใกล้ๆ ก่อนจะพบว่าเป็นตัวนิ่ม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนที่เริ่มหายาก และมีมูลค่า เนื่องจากมีการจับตัวนิ่มส่งขายพ่อค้าเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ

ขณะที่พบตัวนิ่มพยายามจะเดินข้ามถนน ตนเองจึงลงจากรถ วิ่งไปดักหน้าเจ้าตัวนิ่ม ก่อนจะทำการต้อนให้กลับขึ้นเนินเขา เพื่อให้กลับเข้าป่าไป พร้อมทั้งให้ลูกชายขี่รถจักรยานยนต์ประคองอีกด้านหนึ่ง เพื่อป้องกันรถยนต์ที่สัญจรไปมา ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ โดยใช้เวลานานกว่า 10 นาที จึงสามารถพาเจ้านิ่มเดินข้ามกลับขึ้นเขาไป ท่ามกลางความดีใจของทั้งสองคนพ่อลูก

Advertisement

ส่วนสาเหตุที่ตัวนิ่มออกจากป่าเพื่อข้ามถนนไปยังอีกฝั่งหนึ่งนั้นสันนิษฐานว่าอาจมาจากการหนีไฟป่า ซึ่งในช่วงนี้ในพื้นที่ อ.สังขละบุรี เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ ตนจึงอยากวิงวอนพี่น้องประชาชนงดจุดไฟซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่า พร้อมเรียกร้องให้ช่วยกันปกป้องสัตว์ป่า ถ้าหากพบเห็นหากช่วยเหลือได้ก็อยากให้ทุกคนช่วย แต่หากช่วยไม่ได้ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากสัตว์ป่าในธรรมชาติน้อยลงทุกวัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image